Ngân hàng chính sách xã hội là gì? Những đối tượng vay vốn.

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Ngân hàng chính sách xã hội là một tổ chức hoạt động với mục đích hỗ trợ các khoản vay dành cho người nghèo và duy trì bằng chính sách Nhà nước. Chắc hẳn nhiều người chưa hiểu rõ ngân hàng chính sách xã hội là gì? Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm thông tin nhé!

Vậy ngân hàng chính sách xã hội là gì?

Ngân hàng chính sách xã hội là một tổ chức tín dụng thuộc sự quản lý của nhà nước. Cơ quan quyền lực nhà nước là chủ thể có quyền sở hữu thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam theo quy định tại Quyết định số 525/QĐ-TTg ngày 31/8/1995. Tổ chức có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và có đặc điểm pháp nhân.

Phương thức hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội là gì. Tổ chức này hoạt động chủ yếu là xây dựng nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân và nguồn tín dụng của ngân sách Nhà nước. 

Từ đó, ngân hàng chính sách xã hội nhằm tạo lập quỹ để cho người nghèo vay vốn để kinh doanh và sản xuất. Đồng thời, đây cũng là những biểu hiện của chính sách xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất của Nhà nước.


Ngân hàng chính sách xã hội là gì và nơi giao dịch
Ngân hàng chính sách xã hội là gì và nơi giao dịch

Những chức năng và mục đích cơ bản của đối tượng cho vay

Chức năng của Ngân hàng chính sách xã hội là gì?

  • Nhằm cung cấp cho hoạt động tín dụng với các chính sách vay vốn ưu đãi dành cho hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Những đối tượng thuộc diện chính sách nhà nước quy định cũng được ưu đãi đặc biệt.
  • Ngân hàng chính sách hoạt động không nhằm mục đích sinh lời.
  • Theo quy định của chính phủ, ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chức năng và vai trò thông qua các hoạt động tín dụng. Một số hoạt động tín dụng bao gồm huy động vốn, cho vay, thanh toán, ngân quỹ. Ngoài ra, ngân hàng chịu trách nhiệm nhận vốn ủy thác cho vay ưu đãi của chính quyền địa phương, tổ chức kinh tế, tổ chức phi Chính phủ…
  • Ngân hàng chính sách xã hội là một công cụ kinh tế thuộc quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay. Với chế độ vay vốn thoát nghèo lãi suất thấp giúp nhiều gia đình vươn lên, thoát nghèo. 

Từ đó, cuộc sống người dân được đảm bảo an toàn, cải thiện lối sống, tỷ lệ hộ nông dân nghèo giảm nhiều so với trước, dân giàu nước mạnh.


Chức năng và nhiệm vụ của ngân hàng chính sách nhà nước
Chức năng và nhiệm vụ của ngân hàng chính sách nhà nước

Cơ cấu tổ chức của ngân hàng chính sách nước ta

Nước ta có hệ thống giao dịch ngân hàng chính sách xã hội từ trung ương đến địa phương.Trụ sở chính đặt tại Hà Nội, chi nhánh có mặt tại các tỉnh, thành phố thuộc trung ương. 

Bộ máy hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội là gì và có cơ cấu bao gồm

Hội đồng quản trị: các thành viên chuyên trách và kiêm nhiệm. Đây là bộ mặt của cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức chính trị được ủy quyền quản lý. Đây là cơ quan cao nhất giữ chức năng quản lý và ra quyết định với tất cả các hoạt động.

Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh, cấp huyện: ban đại diện được phân bổ tại các chi nhánh tỉnh huyện của Ngân hàng chính sách xã hội. Các thành viên là cán bộ tại các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, đại diện chủ tịch hoặc phó chủ tịch ủy ban nhân dân làm trưởng ban. Ban đại diện có chức năng thực hiện giám sát Nghị quyết, quyết định của Cấp trên ban hành.

Ngân hàng chính sách xã hội là gì? Đây là tổ chức hoạt động phi lợi nhuận. Ngân hàng được nhà nước đảm bảo khả năng thanh toán và tỷ lệ dự trữ bắt buộc là 0%. Ngoài ra ngân hàng chính sách xã hội cũng không phải đóng bảo hiểm tiền gửi, cho phép miễn thuế và các khoản phải nộp cho ngân sách nhà nước.


Bộ máy hoạt động quyền lực của ngân hàng ngân sách nhà nước
Bộ máy hoạt động quyền lực của ngân hàng ngân sách nhà nước

Một số đối tượng được hỗ trợ vay vốn ngân sách nhà nước:

  • Áp dụng cho vay đối với hộ nghèo khó khăn
  • Hộ cận nghèo hoặc những hộ mới thoát nghèo
  • Học sinh, sinh viên đóng học phí, du học
  • Cho đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động vay vốn
  • Ưu tiên hộ gia đình dân tộc thiểu số vùng đồng bằng sông Cửu Long
  • Hỗ trợ đất canh tác sản xuất, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề
  • Với chương trình có dự án nước ngoài

Hình ảnh người dân phấn khích khi giao dịch vay vốn
Hình ảnh người dân phấn khích khi giao dịch vay vốn

Chính sách nhà nước

Để thực hiện Nghị quyết của Đảng và chiến lược quốc gia đồng bộ xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Tháng 3 năm 1995, Chính phủ ra quyết định thành lập quỹ cho vay ưu đãi hộ nghèo với tổng số vốn ban đầu khoảng 400 tỷ đồng. Quỹ được đóng bởi sự liên kết của 3 ngân hàng gồm Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Ngoại thương và Ngân hàng Nhà nước. 

Ngân sách quỹ được dụng cho những khoản vay của hộ nghèo thiếu vốn sản xuất với mức lãi thấp. Mỗi hộ được vay 500.000 đồng, không cần tài sản bảo đảm thế chấp.

Ngân hàng chính sách nhà nước là gì? Thực chất là ngân hàng dành cho người nghèo, được thiết lập kênh tín dụng riêng dùng để hỗ trợ tài chính tăng gia sản xuất, làm quen với nền sản xuất hàng hóa hiện đại không phụ thuộc vào sức người.

Các đối tượng cho vay 

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm do kho bạc nhà nước trực tiếp quản lý và cho vay. Cho vay đối với học sinh, sinh viên chi trả học phí quá trình học tập thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn do Ngân hàng Công thương thực hiện; nguồn vốn cho vay ưu đãi các tổ chức kinh tế và hộ sản xuất, kinh doanh thuộc hải đảo, thuộc khu vực miền núi, các huyện đặc biệt khó khăn thuộc diện 135 của Chính phủ…

Việc hình thành vốn cho vay các chính sách nằm rải rác ở nhiều tổ chức tài chính với cơ chế quản lý khác nhau đã gây nhiều khó khăn cho quá trình kiểm soát của Nhà nước, không tách bạch được tín dụng chính sách với tín dụng thương mại. 


Sổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội
Sổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội

Cách triển khai ngân hàng chính sách xã hội là gì

Để triển khai Luật các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Các nghị quyết của Đại hội Đảng lần IX, nghị quyết kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá X về việc sớm hoàn thiện tổ chức và hoạt động của NHCSXH, tách tín dụng ưu đãi ra khỏi tín dụng thương mại.

Đồng thời thực hiện cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) về việc thành lập Ngân hàng Chính sách.

Ngày 04/10/2002, Chính phủ trực tiếp ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP về tín dụng dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg về việc thành lập NHCSXH trên cơ sở tổ chức lại Ngân hàng Phục vụ người nghèo, tách ra khỏi NHNo&PTNT Việt Nam.


Triển khai hoạt động ngân sách dành cho người nghèo
Triển khai hoạt động ngân sách dành cho người nghèo

Lời kết

Bài viết trên giúp bạn hiểu sâu về ngân hàng chính sách xã hội là gì và một số vai trò của nó. Với hình thức hoạt động nhằm giúp đỡ những người nghèo khó khăn thoát nghèo là chính sách vô cùng hợp lý và ý nghĩa. Mong rằng bài viết giúp ích cho bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

2 giờ trước

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

2 giờ trước

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

2 giờ trước

Nâng chất dòng vốn FDI từ việc đẩy mạnh phát triển ngành bán dẫn

2 giờ trước

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

10 giờ trước