Ngã ngửa với cách "môi giới online" rao một đằng, đưa xem nhà một nẻo

Thứ hai, 05/12/2022-07:12
Thời buổi bùng nổ của các trang mạng hội, mọi hàng hóa đều được rao bán trên Facebook, zalo, … kể cả đất đai, nhà cửa. Như một thói quen, cần mua nhà, mua đất, hầu hết mọi người sẽ tìm đến “môi giới online” trước khi tìm đến các sàn giao dịch. Bởi tính hiện đại, tiện lợi, mà hiện nay, việc mua bán nhà, khách hàng chỉ cần nêu yêu cầu, việc còn lại là của môi giới”. Thế nhưng, “hàng nhận được” có vừa ý hay không lại phụ thuộc vào “cái tâm” của môi giới và sự may mắn của khách hàng.

Mất niềm tin vào môi giới

Sau nhiều năm tằn tiện, chắt góp, vợ chồng chị Mai dành dụm được 2 tỷ đồng, với kế hoạch năm nay sẽ có nhà. Thế nhưng, vì tin lời môi giới mà sau gần nửa năm, đã 3-4 lần đi xem nhà, chị vẫn ở thuê trong căn trọ chật hẹp.


Đã quá chản nản với việc mua nhà qua môi giới, nhiều người buộc phải nghỉ làm để tự mình đi tìm nhà.
Đã quá chản nản với việc mua nhà qua môi giới, nhiều người buộc phải nghỉ làm để tự mình đi tìm nhà.

Ban đầu, vợ chồng anh chị bàn nhau sẽ chỉ trả thẳng một phần tiền nhà, số còn lại sẽ vay ngân hàng dạng trả góp, vì vẫn phải tiết kiệm tiền cho các con ăn học. Thống nhất phương án này, chị Mai tìm mua căn chung cư mạn Thanh Xuân để tiện cho bọn trẻ đỡ phải chuyển trường mà anh chị đi làm cũng tiện. 

Tìm thông tin trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, chị vừa ý một căn chung cư 2 ngủ, 1 khách có diện tích khoảng 70 m2. Rộng rãi, thoáng mát, có ban công, nhìn hình ảnh là chị mê ngay từ lần đầu. Hơn nữa, theo lời nhân viên môi giới, thì do một số lý do tế nhị mà chủ nhà cần bán gấp, nên giá cả rất phải chăng.

Tới xem nhà, mọi thứ khác xa với chị tưởng tượng, cũng khác với ảnh môi giới đăng. Đây chỉ là một căn hộ tập thể cũ, xập xệ, tường bong tróc và còn bốc mùi ẩm mốc do đã lâu không có ai ở. Thậm chí, gạch lát nền còn phồng rộp, “cảm tưởng nhà có thể sập bất cứ lúc nào” (theo lời chị Mai). 


Thông tin chính chủ, nhưng liên hệ thì chỉ gặp được môi giới
Thông tin chính chủ, nhưng liên hệ thì chỉ gặp được môi giới

Lần thứ hai, mọi thứ đều rất ổn, từ đường xá đến phòng ốc, nội thất. Vợ chồng anh chị còn tìm hiểu cả đơn vị vận chuyển nhà. Nhưng đến khi soạn hợp đồng, hỏi đến sổ đỏ, môi giới mới quanh co thú nhận nhà chưa có sổ đỏ.

“Có được tiền mua nhà không phải là chuyện dễ dàng, nên tôi muốn căn nhà của mình phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Một khi có sổ đỏ, mọi thủ tục liên quan mới thuận lợi, dễ dàng”, chị Mai chia sẻ.

Mất niềm tin vào môi giới, chị Mai lựa chọn những căn có thông tin chính chủ. Thế nhưng, đến khi liên lạc, hẹn gặp xem nhà thì cũng chỉ toàn môi giới. Thậm chí, đến nơi, chị mới tá hoả rằng, những căn trên mạng đăng bán từ 1,5 - 2 tỷ đồng đều đã được bán rồi. Giải thích lý do, các “chủ nhà” đổ lỗi cho “bên Web tự lấy bài đăng lại” hay “do các bạn bên văn phòng không biết nên không xoá thông tin”, … 

"Mặc dù thông tin ghi rất rõ là chính chủ, nhưng thực tế lại là chiêu trò của môi giới. Thậm chí, còn có tình trạng, chỉ có một sản phẩm, nhưng lại là nguồn hàng của rất nhiều môi giới”, chị Mai ngán ngẩm chia sẻ. 

Một trường hợp khác, anh Minh Huy (Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ, do có nhu cầu chuyển sang một căn hộ có diện tích lớn hơn. Nên anh Huy tìm thông tin các căn hộ 3 phòng ngủ. Hàng loạt thông tin, nhan nhản các căn hộ đẹp mắt, nội thất đầy đủ. Nhưng khi đến nơi, anh Huy ngạc nhiên khi thực chất, đây chỉ là căn hộ 2 phòng đã cũ, được ngăn vách thêm 1 phòng, nội thất trong nhà hầu như đã cũ. Ước tính diện tích căn này cũng không lớn hơn so với căn hộ cũ gia đình anh đang ở, nên anh quyết định tìm nhà mặt đất.

Thông tin nhà được môi giới giới thiệu trên mạng, anh Huy đã có ý định chốt luôn tiền cọc. Nằm trong một dãy nhà mới xây, có diện tích khoảng 30m2 sàn, cao 3 tầng, mặt đường ô tô tránh nhau, vỉa hè rộng rãi mà giá nhà cũng rất hợp lý. 

Thế nhưng đến trực tiếp xem nhà, cảm giác nhận được lại vô cùng hụt hẫng, nhưng sau cùng là cảm giác may mắn bởi chưa xuống tiền cọc. Dãy nhà anh xem nằm ở mặt sau một dự án chung cư nên chỉ có rất ít căn, đường sá chưa hoàn thiện nên chỉ cần mưa nhỏ thôi cũng ngập. Bên canh đó, nhẩm theo lượng gạch lát nền thì diện tích thông thuỷ một sàn chỉ tầm 24m2.

Hơn nữa, theo tìm hiểu, mảnh đất xây dãy nhà này là được chủ đầu tư dự án chung cư dùng trả cho nhà thầu thay cho thanh toán tiền công. Nhà thầu xây chia lô để bán lại, bởi vậy dãy nhà vẫn nằm trong dự án của chung cư. Nếu mua ở đây, gia đình anh vẫn phải đóng tiền phí dịch vụ, tiền gửi xe ô tô (nếu có) hàng tháng theo quy định của Ban quản lý…

Chiêu trò của môi giới

Có những trải nghiệm không tốt khi mua nhà qua môi giới, cả chị Mai và anh Huy, đều cho rằng đã bỏ một số tiền lớn, mua một căn nhà để mình ở cả đời thì vẫn nên bỏ thời gian đi xem nhà, đi tìm hiểu. “Tận mắt tìm hiểu, tận mắt đi xem mà có khi còn không được như mình mong muốn. Nên việc mua nhà qua môi giới cũng như chơi trò may rủi”.


Để bán được nhà, "môi giới đểu" dùng đủ mọi chiêu trò
Để bán được nhà, "môi giới đểu" dùng đủ mọi chiêu trò

Theo anh Huy, trừ khi môi giới là người thân quen, có thể tin tưởng được. Nếu chỉ nhìn ảnh mà đã chuyển "tiền đặt cọc", việc còn lại để “môi giới lo” thì có ngày sẽ mất tiền oan. Phải cực kỳ may mắn, khách hàng mới có thể nhận được sổ đỏ tận nhà với tất cả thông tin đúng theo cam kết. Không may thì “mất cả chì lẫn chài”. 

Hầu hết các môi giới sẽ lựa chọn hình ảnh đẹp để tăng tương tác. Theo đó, sản phẩm nhà đất trên thực tế sẽ khác về vị trí, về diện tích, về đường đi… Do vậy, cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Đóng vai người cần mua nhà, chúng tôi liên tục gặp phải trường hợp, đăng bán một giá, hỏi mua thì báo giá cao hơn rất nhiều. Thắc mắc thì nhận được câu trả lời hời hợt “tin đăng lâu rồi”… Thậm chí, có người còn thẳng thắn đáp trả: “ phải đăng như vậy, mới thu hút được những người ham rẻ như chị”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

2 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

2 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

2 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

2 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

2 giờ trước