Năm tươi sáng nhất sau một thập kỷ thăng trầm của HAGL: Bầu Đức đã không còn “nổ” nữa!

Thứ ba, 27/12/2022-09:12
Với những người từng theo dõi sát sao cuộc vật lộn của ông Đoàn Nguyên Đức giữa biển nợ mênh mông chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng vui mừng khi HAGL công bố lợi nhuận sau thuế của 11 tháng đầu năm nay là 1.115 tỷ đồng, tương đương với việc hoàn thành 99% kế hoạch cả năm.

Từ chỗ ngập trong “đống nợ” với hơn 35.000 tỷ đồng vào năm 2016, đến cuối quý 3 năm nay con số nợ đã giảm xuống chỉ còn 14.400 tỷ đồng. Nợ ngân hàng cũng giảm tương ứng từ 28.000 tỷ đồng xuống hơn 8.600 tỷ đồng. Mục tiêu của bầu Đức là có thể trả hết nợ sau 1-2 năm nữa. 

Bầu Đức được nhiều người mệnh danh là Doanh nhân của năm 2022 khi đã kiên trì chèo lái HAGL thoát khỏi cửa tử, bước sang trang mới tươi đẹp nhất trong vòng một thập kỷ qua.

‘Bầu Đức trong những năm qua làm là để trả nợ mọi người’

Ông Võ Trường Sơn - Tổng Giám đốc HAGL khẳng định: “Có những lý thuyết hoặc những kiến thức từ sách vở đôi khi không thể giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong những tình huống được cho là vô tiền khoáng hậu”. Trong bối cảnh bị mất thanh khoản từ năm 2005 đến năm 2015, nhiều người cho rằng HAGL sẽ chỉ làm và trả nợ, không dám đầu tư thêm gì nữa. Cũng có người lo lắng, HAGL sẽ ôm vốn đầu tư mạnh bạo để gỡ chứ không phải trả nợ. Thế nhưng ông Sơn khẳng định, 2 hướng này chưa bao giờ là lựa chọn của tập đoàn. 


Đáng chú ý, việc dùng chuối thải làm thức ăn cho heo đã giúp giải quyết được nỗi nhức nhối đối với chi phí xử lý cùng với vấn đề môi trường cho HAGL, nó còn là công thức bí mật giúp mang về biên lợi nhuận lớn trong chăn nuôi heo
Đáng chú ý, việc dùng chuối thải làm thức ăn cho heo đã giúp giải quyết được nỗi nhức nhối đối với chi phí xử lý cùng với vấn đề môi trường cho HAGL, nó còn là công thức bí mật giúp mang về biên lợi nhuận lớn trong chăn nuôi heo

Quyết tâm của bầu Đức là vừa phải giảm nợ, vừa có thể huy động vốn để đầu tư. “Không phải ai cũng đủ dũng cảm, vừa làm chưa ráo mồ hôi được một đồng đã phải gom thêm thành 2 đồng để trả nợ như anh Đức”, ông Sơn khẳng định. Trong những năm qua, để có thể thoát nợ nhanh chóng, khoản nào có thể giảm được sẽ giảm, HAGL sẽ trả ngay những khoản cần thiết để đổi lấy sự an toàn, giảm áp lực nhanh nhất cho cả tập đoàn. Điều quan trọng nhất chính là danh dự, những năm vừa qua, bầu Đức làm là để trả nợ với cổ đông, trả nợ ngân hàng cũng như tất cả những người từng tin tưởng vào mình. 

Để có tiền trong bối cảnh cả tập đoàn mất thanh khoản, ngân hàng hạn chế tín dụng và chứng khoán trong diện kiểm soát, HAGL áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng, luôn tìm mọi cách xoay xở tài chính để vượt qua khó khăn.

Năm tươi sáng nhất sau hàng thập kỷ vật lộn của HAGL

Theo như trang web chính thức, HAGL bắt đầu tham gia đầu tư chăn nuôi heo kể từ năm 2020. Đến năm 2021, tập đoàn này đã xây dựng được tổng cộng 7 cụm chuồng trại chăn nuôi heo, công suất chăn nuôi mỗi năm rơi vào khoảng 400.000 con heo thịt. Trong năm 2021, doanh thu của ngành đã chiếm được tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn này.

HAGL năm 2021 ghi nhận doanh thu thuần là 2.230 tỷ đồng, lãi sau thuế là 120 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, kết quả doanh thu của tập đoàn là 4.100 tỷ đồng cùng với 1.115 tỷ đồng lãi sau thuế - con số cao nhất kể từ năm 2015 cho đến nay. Điều đáng nói, dù phần lớn lợi nhuận đều đến từ hoàn nhập dự phòng tài chính; thế nhưng không thể phủ nhận rằng mô hình “một cây chuối, một con heo” của HAGL đã mang đến những kết quả tích cực. 


Những quả chuối đủ tiêu chuẩn sẽ được chọn lọc trở thành hàng xuất khẩu sang những thị trường có nhu cầu cao như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản; số còn lại sẽ được tận dụng để làm thức ăn cho đàn heo với số lượng lên đến 800.000 con
Những quả chuối đủ tiêu chuẩn sẽ được chọn lọc trở thành hàng xuất khẩu sang những thị trường có nhu cầu cao như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản; số còn lại sẽ được tận dụng để làm thức ăn cho đàn heo với số lượng lên đến 800.000 con

Điều đáng nói, trong năm nay dù hàng loạt các doanh nghiệp Việt phải vật lộn với khoảng thời gian khó khăn, bầu Đức và HAGL lại trải qua một năm tươi sáng nhất sau một thập kỷ thăng trầm, kể từ khi từ bỏ mảng bất động sản để có thể đầu tư cho các sản phẩm nông nghiệp. Theo tuyên bố của bầu Đức, HAGL đang tập trung mọi nguồn lực cho công cuộc “đại nông nghiệp”. Mục tiêu của HAGL trong năm 2023 là đưa ra thị trường 1 triệu con heo, 10 triệu con gà cùng với 100.000 con bò từ đối tác chiến lược của tập đoàn tại Lào.

Trước đây, khi những dự án từ trồng cao su, mía đường cho đến nuôi bò, cọ dầu, chanh leo, ớt, thanh long… khi mới bắt đầu triển khai đã được bầu Đức chia sẻ hồ hởi trên truyền thông, cùng với hàng loạt câu “nổ” vẫn được lưu truyền đến tận ngày nay. Tuy nhiên, dự án cây chuối và con heo trong suốt 2 năm 2020-2021 có rất ít người biết đến, nếu biết chỉ là những thông tin chung mơ hồ. Chỉ đến khi mô hình thực sự thành công, bầu Đức mới chia sẻ để mọi người cùng biết. Tuy nhiên, người ta cũng chỉ đơn giản nghĩ rằng bầu Đức trồng chuối và dựng trại nuôi heo, thế nhưng ông đã làm vô cùng chi tiết và bài bản.  

Hiện nay, các doanh nghiệp chăn nuôi nước ngoài đang chiếm thị phần rất lớn trong ngành chăn nuôi Việt Nam; họ được đánh giá là có thế mạnh về vốn cũng như kinh nghiệm quản lý, quy trình chăm sóc và hệ thống quản lý vô cùng chất lượng. Tuy nhiên, vấn đề dinh dưỡng mới là điều khó nhất trong ngành chăn nuôi. Thực tế cho thấy, hầu hết những tập đoàn thức ăn chăn nuôi quốc tế đều có hội đồng khoa học cùng với các chuyên gia hàng đầu thuộc các lĩnh vực chuyên sâu về dinh dưỡng. Hiện nay, HAGL đang triển khai đồng bộ cả 4 nội dung cơ bản thuộc một chương trình chăn nuôi bền vững.

Thứ nhất chính là dinh dưỡng. Thứ hai là giám sát cũng như phản biện quy trình chăm sóc; thứ ba là xây dựng hệ thống chuyên gia cũng như tổ chức các chương trình thú y. Thứ tư, tiến hành kiểm soát phòng và chống dịch bệnh thành công. Những quả chuối đủ tiêu chuẩn sẽ được chọn lọc trở thành hàng xuất khẩu sang những thị trường có nhu cầu cao như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản; số còn lại sẽ được tận dụng để làm thức ăn cho đàn heo với số lượng lên đến 800.000 con. Một phần chuối được ủ chín sẽ được để cho heo nái ăn, phần còn lại sẽ được thái lát, sấy khô và nghiền thành bột. Bột chuối và chuối chín chiếm đến 40% thành phần thức ăn hàng ngày của đàn heo, còn lại là bắp, đậu nành và thảo dược để có thể thay thế cho kháng sinh. 


Thời gian gần đây, bầu Đức đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt vô cùng kín kẽ trong việc phát ngôn
Thời gian gần đây, bầu Đức đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt vô cùng kín kẽ trong việc phát ngôn

Đáng chú ý, việc dùng chuối thải làm thức ăn cho heo đã giúp giải quyết được nỗi nhức nhối đối với chi phí xử lý cùng với vấn đề môi trường cho HAGL, nó còn là công thức bí mật giúp mang về biên lợi nhuận lớn trong chăn nuôi heo. Theo phân tích của bầu Đức, giá thành chuối của HAGL là 6.500 đồng/kg, thế nhưng bán ra 14.000 đồng/kg. Giá heo hơi sau khi tính tất cả các chi phí là 43.000 đồng/kg, được bán ra với giá bình quân 62.000 đồng/kg. Bên cạnh việc chăn nuôi heo, HAGL còn đang tiến hành nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích trang trại trồng chuối tại huyện Mang Yang…

“Trong kinh doanh, không ai có thể nói trước được điều gì”

Thời gian gần đây, bầu Đức đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt vô cùng kín kẽ trong việc phát ngôn. 4 năm trước, khi HAGL rầm rộ khoe về vườn chanh leo, nhiều chuyên gia đánh giá không thể đi đường dài khi không xây dựng được thương hiệu. Sau đó, chanh leo cũng nhanh chóng biến mất mà đến khi kể lại, bầu Đức vẫn đánh giá những cây trồng ngắn ngày khi đó chính là nguồn cứu sống, mang lại dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu như chanh leo, ớt và thanh long… không thể phát triển thành thương hiệu, đến khi bắt đầu một trang mới với heo ăn chuối, ông Đức đã quyết tâm làm một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, từ trang trại chăn nuôi đến sản phẩm ready to cook với thương hiệu riêng có tên là Bapi. Chuỗi cửa hàng bán thịt thương hiệu Bapi cùng 2 mô hình Mart và Food đang mở rộng nhanh chóng ở cả 3 miền đất nước. Hiện nay, dù heo Bapi vẫn được chú ý nhờ gắn liền với thương hiệu cá nhân của bầu Đức; tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên gia, chiến lược dài hơi của HAGL đối với lĩnh vực nông nghiệp đã thay đổi rõ ràng và trở nên bài bản hơn. 

Theo một tiết lộ cũng cho biết, trước đây khó có ai ở HAGL có thể phản biện được bầu Đức. Trước khi làm bất kỳ vấn đề gì, bầu Đức đều thuê chuyên gia tư vấn, sau đó học hỏi kiến thức của họ; từ đó nắm giữ những số liệu quan trọng để có thể tự tin rằng, quyết định của mình là chính xác nhất. Ông là người quyết định hết mọi thứ, ôm vào mình tất cả các gánh nặng cũng như trách nhiệm của HAGL.


Đến khi bắt đầu một trang mới với heo ăn chuối, ông Đức đã quyết tâm làm một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, từ trang trại chăn nuôi đến sản phẩm ready to cook với thương hiệu riêng có tên là Bapi
Đến khi bắt đầu một trang mới với heo ăn chuối, ông Đức đã quyết tâm làm một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, từ trang trại chăn nuôi đến sản phẩm ready to cook với thương hiệu riêng có tên là Bapi

Thế nhưng hiện tại ở độ tuổi 60, ông Đức đã chuyển giao quyền lực cho các cộng sự, đồng thời tin tưởng đối với sự vận hành của họ. Cũng ít người biết được rằng, HAGL từng đưa ý tưởng xây dựng hệ thống phân phối thịt  để đạt biên độ lợi nhuận cao nhất đã từng được đưa ra để bàn bạc. Tuy nhiên, các cộng sự của ông đã phản biện điều này, đồng thời đưa ra dẫn chứng về việc HAGL không có thế mạnh và kinh nghiệm để làm mảng phân phối thịt tươi sống.

Thế nhưng sau đó, ông Đức vẫn quyết định lập công ty con, tiến hành tìm đối tác để thực hiện việc mở chuỗi phân phối này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về việc, liệu mô hình kinh doanh hiện tại có thực sự bền vững, có thể đưa HAGL bước vào chu kỳ tăng trưởng mới hay không.

Tuy nhiên, bầu Đức từng nhấn mạnh rằng: “Trong kinh doanh đúng là không ai có thể nói trước điều gì, ai cũng có thể ngã ngựa. Thế nhưng HAGL đã ngã ngựa rồi, sẽ không để bản thân ngã ngựa một lần nữa”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 phút trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

9 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước