Nắm quyền Twitter được 2 tuần, Elon Musk muốn tìm kiếm CEO mới cho mạng xã hội này

Thứ sáu, 18/11/2022-16:11
Mới đây, vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk cho biết một số kỹ sư của Tesla đã hỗ trợ anh ta khi đánh giá các đội ngũ kỹ thuật của nền tảng xã hội Twitter. Song, Musk cho rằng các nhân viên này tự nguyện làm sau giờ làm việc.

Theo Nhịp sống thị trường, vị CEO đã tiết lộ thông tin này khi tham gia một phiên tòa vào ngày 16/11. Ngoài Twitter thì Musk còn đang làm chủ của hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới Tesla; Là CEO kiêm CTO của công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Do đó mà các nhà đầu tư của Tesla đang rất lo ngại về thời gian mà vị tỷ phú này dành cho Twitter

WSJ đưa tin, theo tiết lộ của Murdoch cho thấy Elon Musk đang nghĩ tới chương trình tiếp theo của hãng xe Tesla. Vào năm ngoái, vị tỷ phú này nói công ty không có kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm. Tới tháng 8/2022, Musk nói rằng “sẽ ở lại nếu có ích”, nhưng cũng thừa nhận rằng anh ta “chán ghét công việc CEO”. 


Công ty không có kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm 
Công ty không có kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm 

Elon Musk cho biết sẽ thực hiện một loạt hành động cần thiết trong giai đoạn hậu thâu tóm mạng xã hội và sắp xếp lại công ty. “Tôi hy vọng sẽ giảm thời gian của mình tại Twitter và tìm kiếm một người điều hành mới cho nền tảng này” - Musk nói. 

Hiện tại, vị tỷ phú này đang điều hành 5 công ty, bao gồm Tesla, SpaceX, Boring Company và Neuralink. Gần đây, anh ta đang phải làm việc với tần suất rất cao, làm từ sáng tới tối và 7 ngày trong tuần. 

Tại tòa án Delaware, Musk có vai trò là bị đơn của vụ kiện cổ đông về gói thanh toán lương thưởng dành cho CEO tại Tesla năm 2018 trị giá gần 50 tỷ USD. Theo đơn kiện, Musk bị tố cáo là người đã kiểm soát hội đồng quản trị công ty trong việc xem xét gói lương thưởng của mình nhưng lại không tiết lộ thông tin quan trọng này tới các cổ đông.

Ngoài ra, phía nguyên đơn cho rằng khoản thưởng 50 tỷ USD là rất lớn và thiên vị. Vị tỷ phú này khẳng định anh ta không đưa ra bất kỳ điều khoản nào trong kế hoạch trả lương thưởng này mà chỉ tập trung trong việc điều hành doanh nghiệp. 

Vị tỷ phú Mỹ nói rằng anh ta tập trung rất cao cho việc điều hành công ty, Tesla và SpaceX đang chiếm phần lớn thời gian của mình. “Giám đốc điều hành thường được xem là vị trí có vai trò duy nhất là tập trung vào việc kinh doanh. Thực tế thì vai trò của tôi nhiều hơn vậy, nó giống như một kỹ sư phát triển công nghệ nhiều hơn” - Musk nói và cho biết “Tại SpaceX, tôi đang chịu trách nhiệm về kỹ thuật chế tạo tên lửa, còn tại Tesla thì chịu trách nhiệm về công nghệ ô tô để giúp nó có thể hoạt động”


Musk vướng phải vụ kiện tụng về việc nhận khoản thưởng 50 tỷ USD
Musk vướng phải vụ kiện tụng về việc nhận khoản thưởng 50 tỷ USD

“Tôi phải đảm bảo cho sự phát triển công nghệ đột phá trong hoạt động doanh nghiệp, phải có một đội ngũ kỹ sư đáng kinh ngạc để đảm bảo thực hiện những mục tiêu đó. Với kinh nghiệm của tôi, những kỹ sư giỏi sẽ chỉ làm việc cho một kỹ sư giỏi. Đây chính là nhiệm vụ đầu tiên của tôi chứ không phải là CEO” - Vị tỷ phú này nói. 

Thực tế, Musk đang không nhận lương cơ bản từ Tesla, thay vào đó là nhận quyền chọn mua cổ phiếu thưởng sau mỗi lần công ty đạt được mục tiêu về vốn hóa cũng như tài chính. Gói chi trả được duyệt trong năm 2018 dành cho vị trí CEO Tesla của Musk gồm quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu được chia làm 12 đợt bằng nhau, khoản này sẽ trao cho Musk mỗi lần công ty này đạt được mục tiêu.

Cho tới đầu năm 2022, hầu hết những cột mốc về vốn hóa Tesla đều đã được vị tỷ phú này hoàn thành. Cụ thể, 7 trong 12 mục tiêu tài chính của công ty đã đạt được. Trong đó, hai mốc đạt được trong năm 2019, 2 mốc đạt được trong năm 2020 và 3 mốc đạt được trong 9 tháng đầu năm 2021. Các nhà phân tích dự báo, Tesla sẽ đạt được 5 mục tiêu tài chính còn lại vào năm 2022, điều này giúp cho Musk nhận được toàn bộ quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu. 

Các luật sư của Tornetta hỏi Elon Musk về một báo cáo của CNBC rằng, anh ta đã ủy quyền cho ít nhất là 50 nhân viên Tesla, chủ yếu là các kỹ sư từ Autopilot tới để giúp đỡ cho công việc tại Twitter.


Elon Musk đưa nhân viên Tesla tới hỗ trợ mình tại Twitter dựa trên cơ sở tự nguyện và sẽ làm việc sau giờ làm việc
Elon Musk đưa nhân viên Tesla tới hỗ trợ mình tại Twitter dựa trên cơ sở tự nguyện và sẽ làm việc sau giờ làm việc

Elon Musk cho hay, anh ta chỉ đưa nhân viên Tesla tới hỗ trợ mình tại Twitter dựa trên cơ sở tự nguyện và sẽ làm việc sau giờ làm việc. Vị lãnh đạo này còn nói rằng, không có thành viên trong hội đồng quản trị của Tesla nào gọi cho anh ta để phàn nàn về việc không nên sử dụng tài nguyên của Tesla để phục vụ một trong những công ty tư nhân của Musk. 

Trong 2 tuần đầu tiên đảm nhiệm chức vụ CEO Twitter, Musk đã đánh dấu bằng sự hỗn loạn với các quyết định được thay đổi chóng vánh. Nổi bật là việc sa thải CEO cùng ban lãnh đạo cũ và đuổi việc hơn một nửa nhân sự của nền tảng mạng xã hội này. Elon Musk đã gửi email cho những người còn trụ lại công ty vào sáng ngày 15/11 và yêu cầu họ phải đưa ra quyết định vào ngày 16/11 về việc có muốn ở lại nền tảng này để làm việc “nhiều giờ với cường độ cao hơn” không. Những người không đồng ý với việc này có thể nghỉ việc và nhận đền bù với 3 tháng lương. 

Trong phiên tòa vào ngày 16/11, Giám đốc ban quản trị Tesla James Murdoch làm đã làm chứng và cho biết Musk đang tìm kiếm người kế nhiệm tại Tesla trong những tháng qua. Tuy nhiên, anh ta cũng không đưa ra bất kỳ gợi ý về cái tên nào để thay thế mình. 

Nhà đầu tư mạo hiểm Antonio Gracias và cũng là bạn lâu năm của Elon Musk hiện đang là thành viên trong hội đồng quản trị Tesla kể từ năm 2007 đến 2001, đã cho lời khai tại Tòa khi Elon Musk đứng ra làm chứng. 

Antonio Gracias sẵn sàng để đưa ra bằng chứng nhằm bảo vệ Elon Musk nếu cần thiết. “Tôi sẽ không gây hấn với bất kỳ giám đốc nào của mình” - Người này nói trước tòa. Trong lời khai, Antonio Gracias đã mô tả Elon Musk là yếu tố cần thiết để Tesla có thể thành công và gọi ông là điều “phi thường” và là “thiên tài về sản phẩm”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước