Năm 2022, doanh nghiệp bất động sản thưởng Tết như thế nào?

Thứ tư, 23/11/2022-15:11
Có thể thấy, thưởng Tết cả chiếc ô tô, xe máy hay là cả chục tháng lương như mọi năm trước đây sẽ là dĩ vãng và thay vào đó sẽ là những thông báo cắt giảm nhân sự, giảm lương, không thưởng,... đến từ nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Nhân viên đối mặt với một cái Tết không có thưởng

Trong năm 2021, mặc dù chỉ là sàn môi giới bất động sản như ông Đ.T.T - là giám đốc sản T.A.G ở đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh vẫn còn chơi lớn tặng cho nhân viên xuất sắc trong năm một chiếc xe SH hơn 100 triệu đồng. Phó giám đốc thì sẽ thưởng tiền mặt là 100 triệu đồng còn các nhân viên bán hàng tốt thì cũng sẽ thưởng từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. 

Vậy nhưng, khi bước vào những ngày cuối của năm 2022, ông T cho hay năm 2022 sẽ không có một khoản thưởng nào cho nhân viên bởi năm nay sàn của ông T bán hàng không có hiệu quả. Thậm chí là nhiều tháng nay, không có giao dịch và ông cũng đang phải bù lỗ hàng tháng hay như phải cắt giảm nhân sự. 

Ông T nói rằng: “Mặc dù sẽ không thưởng bằng hiện kim nhưng tôi cũng sẽ thưởng bằng đồ gia dụng hay là những phần quà Tết để cho các nhân viên có thể mang về biếu gia đình”. 



Có thể thấy, thưởng Tết cả chiếc ô tô, xe máy hay là cả chục tháng lương như mọi năm trước đây sẽ là dĩ vãng và thay vào đó sẽ là những thông báo cắt giảm nhân sự, giảm lương, không thưởng,... đến từ nhiều doanh nghiệp bất động sản
Có thể thấy, thưởng Tết cả chiếc ô tô, xe máy hay là cả chục tháng lương như mọi năm trước đây sẽ là dĩ vãng và thay vào đó sẽ là những thông báo cắt giảm nhân sự, giảm lương, không thưởng,... đến từ nhiều doanh nghiệp bất động sản

Còn Tổng giám đốc công ty Bất động sản tại quận 7 TP. Hồ Chí Minh - ông N.T.Tùng cũng cho biết rằng mọi mọi doanh nghiệp sẽ thưởng cho nhân viên bình quân 2 tháng lương. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, các dự án bán hàng chậm nên doanh nghiệp của ông Tuấn sẽ tiến hành cắt giảm khoản thưởng Tết năm 2022. 

Ông Tuấn nói: “Thay vào đó thì chúng tôi sẽ không cắt giảm nhân sự của công ty và lấy tiền thưởng Tết để trả lương cho nhân viên. Công ty của chúng tôi có khoảng gần 400 nhân viên và mỗi tháng định phí lương cho nhân viên cũng khoảng 3 tỷ đồng. Nếu như thưởng Tết như mọi năm là khoảng 10 tỷ đồng, nên số tiền này chúng tôi sẽ trả được lương cho nhân viên trong thời gian 3 tháng, như thế thì không nhân viên nào sẽ bị mất việc”. 

Còn nhiều Tập đoàn lớn như Novaland, Hưng Thịnh Corp, Danh Khôi,… khi được hỏi về khoản thưởng Tết thì lãnh đạo của Tập đoàn này đều cho biết hiện nay cũng chưa có kế hoạch thưởng Tết. Mặc dù vậy thì có thể năm nay sẽ không có thưởng Tết theo như báo cáo kinh doanh của năm 2022 không đạt, cộng thêm đó là các khoản chi phí khá là lớn và việc cắt giảm nhân sự trong những tháng qua thì dự báo sẽ không có khoản thưởng Tết. 

Mặc dù vậy, dù cho kinh doanh không có khả quan nhưng vẫn có doanh nghiệp thông báo sẽ có thưởng Tết. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Asian Holding - ông Ông Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Hiện nay đang chờ báo cáo kết quả kinh doanh năm để có thể đưa ra việc thưởng Tết như thế nào. Có điều, không ít thì nhiều cũng sẽ thưởng để cho anh em nhân viên được an ủi”. 

Ông Hậu nói thêm: “Một năm kinh doanh không hiệu quả là tình hình chung của các doanh nghiệp nhưng dù cho kinh doanh thua lỗ cũng sẽ có đôi chút nhường cho anh em bởi vì một năm vất vả”. 

Tích cực hơn là có Tập đoàn V.P sẽ có thưởng Tết nhưng mức thưởng này sẽ không dành cho cuối năm mà sẽ chỉ dành cho tháng 6/2023 - lúc đó thì kinh doanh hiệu quả hơn, có dòng tiền sẽ tiến hành thưởng vào thời điểm đó. 

Cũng theo lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở quận 3 - TP. Hồ Chí Minh cho biết, thưởng Tết của công ty ông năm nay sẽ không có, đây cũng là một năm thê thảm nhất kể từ năm 2014 trở lại đây bởi không có hàng để bán. Dự án do công ty phát triển về mặt pháp lý chưa xong và cả năm chỉ liên kết bán được hàng một dự án nhỏ ở vùng ven, thu không đủ bù chi để có thể duy trì được hệ thống và đã phải lấy quỹ dự phòng ra để ứng phó. 

Bên cạnh đó, theo như tìm hiểu thì một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng không phải là nhà, đất, căn hộ mà đó sẽ là voucher nghỉ dưỡng ở các dự án do doanh nghiệp làm chủ. 

Theo đó thì nhân viên xuất sắc sẽ được nhận voucher nghỉ dưỡng đến các dự án bởi doanh nghiệp làm chủ trong thời gian 3 ngày 2 đêm. Có nhiều nhân viên cười mếu khi sắp nhận thưởng Tết kiểu này. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhân viên không mong thưởng chỉ mong được làm việc

Nhân viên phòng Marketing Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vạn Thành tại quận 7 TP. Hồ Chí Minh - anh Lê Văn Tùng cho biết, doanh nghiệp của anh vừa mới cắt giảm 30% nhân sự bởi tình hình kinh tế khó khăn và dự án không bán được hàng. 

Anh Tùng cho biết: “Tôi may mắn mình không nằm trong diện cắt giảm nhân sự trong đợt vừa qua, mặc dù vậy thì công ty giảm 30% lương của nhân viên. Với anh đó là đã hạnh phúc vì vẫn còn công việc để làm, có lương  để có thể trả tiền nhà trọ và tiền sinh hoạt”. 

Khi nói về việc công ty năm nay có thưởng Tết hay là không thì anh Tùng nói chưa thấy lãnh đạo doanh nghiệp nói về điều này, mặc dù hiện chỉ cần việc làm còn chuyện thưởng Tết rất mong là có những điều không có cũng sẽ vui vẻ chấp thuận. 

Theo chị Võ Thu Hoài - là một nhân viên môi giới bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh nói rằng, mọi năm dù cho khó khăn nhưng lãnh đạo của Tập đoàn vẫn thưởng 1 tháng thu nhập hoặc nhân viên môi giới như chị Hoài. 

Mặc dù vậy thì năm nay, dự án bán chậm và doanh nghiệp gặp vô vàn những khó khăn. Trong đó có những buổi họp giữa ban lãnh đạo và tập đoàn với nhân viên môi giới của các sàn, lãnh đạo đều nói doanh nghiệp đang gặp tình trạng khó khăn và mong anh/chị em nhân viên thấu hiểu, thông cảm nếu như chậm lương, cắt giảm lương thì mọi người cũng nên chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp lúc này. 

Chị Hoài cho hay: “Chúng tôi đồng lòng chia sẻ khó khăn với lãnh đạo của tập đoàn về khó khăn này của doanh nghiệp. Không có thưởng Tết cũng được nhưng miễn sao chúng tôi vẫn có việc để làm chứ nhìn các doanh nghiệp khác nhân sự của ngành môi giới bất động sản bị mất việc rơi vào cảnh khó khăn mà lo sợ”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó tổng giám đốc Công ty Bất Động Sản Thành Nam - ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “Mặt bằng chung doanh nghiệp địa ốc rất khó khăn trong năm 2022 nên thưởng Tết chính là khái niệm xa xỉ với đa số đơn vị với quy mô vừa và nhỏ. Thậm chí là các doanh nghiệp lớn cũng sẽ không có thưởng Tết”. 

Cũng theo ông Dũng, trong năm 2022 không chỉ có các doanh nghiệp lớn mà ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều thắt lưng buộc bụng, chật vật trong việc xoay xở việc trả lương cho nhân viên cũng như vận hành doanh nghiệp nên trong năm nay sẽ không mơ tưởng gì thưởng Tết chứ không nói gì ở mức thấp hay là trung bình. 

Ông Dũng nhìn nhận rằng: “Thời hoàng kim, thưởng Tết bất động sản rầm rộ cả chục tháng lương hay là thưởng nhà, ô tô thì từ năm 2019 đến nay đã không còn xuất hiện nữa. Hơn thế, tôi biết năm qua có đơn vị nợ lương nhân viên rất lâu và cũng có những công ty không lo nổi tháng 13 cho để thưởng Tết cho nhân viên. Cũng kể từ năm 2014, đây là cái Tết nghèo nhất của người làm ngành”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

3 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

12 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

12 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

12 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

12 giờ trước