Muốn kinh doanh thắng lợi cần phải biết: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng

Thứ tư, 11/05/2022-09:05
Muốn kinh doanh thành công, làm ăn phát đạt, mỗi người cần phải nằm lòng cũng như thấu hiểu 3 đạo lý quan trọng trong đời người. Đó chính là: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói và sức mạnh của Chim Ưng.

Trong cuộc sống này, mỗi thứ một vẻ, muôn hình vạn trạng. Đặc biệt với các loài động vật, mỗi con đều có một đặc điểm ấn tượng. Trong đó, những loài săn mồi như cáo, sói và chim ưng - mỗi con có những kỹ năng sinh tồn riêng, bí quyết chiến thắng riêng. Từ những con vật này, con người có thể học hỏi được nhiều điều thú vị và giá trị về tinh thần cũng như phẩm chất thích hợp cho sự phát triển của cá nhân và tập thể.

Thứ nhất, trí tuệ của Cáo

Trong cuốn “Quân vương luận”, Niccolò Machiavelli - nhà tư tưởng chính trị nổi tiếng của nước Ý có viết rằng: “Quân chủ bắt buộc phải dũng mãnh như sư tử, khôn ngoan như cáo”. Thực tế, dù là trong sinh tồn hay phát triển của cá nhân hay doanh nghiệp, bạn không chỉ cần tới sự dũng mãnh như sư tử mà còn phải có được trí khôn cùng sự thông minh của cáo. Chỉ có như thế, bạn mới có thể thoải mái ra vào khu rừng rậm luôn đầy rẫy những nguy hiểm luôn rình rập.

Trong thế giới động vật, cáo tuy chỉ là một loài động vật nhỏ bé nhưng bù lại, chúng rất thông minh. Chúng luôn biết cách nhẹ nhàng tiếp cận con mồi, dùng vẻ ngoài vô hại để đến gần đối phương, chiếm lấy lòng tin, đợi khi con mồi lơ là cách giác thì lập tức tấn công và giành thắng lợi. 

Nhiều người cho rằng, cáo là loài vô sỉ, không quân tử. Tuy nhiên thương trường như chiến trường, trước giờ vẫn luôn tàn khốc. Cuộc sống cũng thế, nếu bạn không được bạn bè tin tưởng, không được lãnh đạo tín nhiệm hay không được đối tác tin cậy, mỗi bước đi đều vô vàn khó khăn. Tin tưởng là thứ nghèo nàn, thiếu thốn nhất trong xã hội ngày nay. Không được người khác tin tưởng là một thất bại; không tin tưởng người khác càng khó mà thành công. Nếu muốn thành công, chúng ta phải thử tin tưởng người khác và thử được người khác tin tưởng. Niềm tin của bạn là gì, bạn sẽ có một cuộc sống như thế. 

Muốn kinh doanh thắng lợi cần phải biết: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng - ảnh 1

Cáo có thể là loài vật giảo hoạt nhất bởi biết cách xuôi theo chiều gió. Mỗi hành động, lời nói của chúng đều khiến người khác tin tưởng, lắng nghe. Ở đâu, chúng cũng có thể hòa nhập và sống sót. Con người cũng cần như thế. Mỗi người có tính cách, sở thích và chí hướng không giống nhau. Vì thế, cố gắng hòa nhập, nói những lời dễ nghe rất có lợi trong việc thiết lập các mối quan hệ xã giao. 

Vì thế, con cáo muốn nhắn nhủ những lời như sau:

Tôi trước giờ không bao giờ keo kiệt trong việc khen ngợi người khác, cũng không bủn xỉn những lời nói hài hước. Tôi biết rằng, không có triết học tôi vẫn có thể sinh tồn; nhưng nếu không có sự hài hước, tôi khó mà sống được khá hơn. 

Mỗi lần nói chuyện với đồng loại hay các động vật khác, tôi sẽ khen ngợi họ trước tiên. Khi khiến họ cảm thấy thỏa mãn và vui vẻ, họ sẽ hào phóng đáp ứng yêu cầu của tôi. Thực tế cuộc sống cũng thế, hãy linh hoạt và nhạy bén nếu muốn nhờ ai đó giúp đỡ. Hãy trang bị cho mình một cái miệng thật ngọt ngào. 

Tôi có thể sống hòa đồng với nhiều loài động vật là bởi, trước mặt họ tôi che giấu tất cả ưu thế của mình. Tôi chỉ thể hiện những mặt vụng về, khiến họ nghĩ tôi không có chút uy hiếp nào, không có sự ganh đua, tị nạnh, có thể sống hòa bình với nhau. 

Tôi thường xuyên thay đổi màu sắc cá nhân để sinh tồn và thích nghi với môi trường. Tôi phải dùng đủ các loại mặt nạ để hành tẩu giang hồ, mới có được thứ mà mình muốn mà không bị kẻ mạnh lấy mất. 

Muốn kinh doanh thắng lợi cần phải biết: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng - ảnh 2

Người tốt và người xấu vốn dĩ không có ranh giới. Môi trường cạnh tranh khốc liệt cũng không thể đảm bảo bạn sẽ mãi là người tốt hay người xấu. Đôi khi, chúng ta phải vừa làm người tốt vừa làm người xấu phụ thuộc vào môi trường, có như thế mới có thể sinh tồn. 

Việc mượn lực không phải là lời nói chơi. Cáo cần thông qua đôi mắt tinh ranh để phát hiện con mồi, từ đó tận dụng năng lực và mánh khóe cũng như sức lực của đồng bọn để bắt con mồi. Chỉ có người giỏi mượn lực mới có thể thành công.

Thứ hai, phương hướng của Sói

Trong số những loài động vật, sói có tinh thần đoàn kết và hợp tác bậc nhất. Trong mỗi cuộc săn lùng, sói đều có tinh thần hợp tác cao độ, là sự tập hợp sức mạnh của tất cả những con sói trong bầy để tạo nên một lực lượng gắn kết, thống nhất, khiến đoàn đội của nó vững chắc đến mức không thể bị phá hủy. 

Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó, tinh thần đoàn kết và hợp tác của loài sói sẽ mang tới ý nghĩa lớn cho các đội nhóm. Việc quản lý doanh nghiệp ngày càng trở nên phức tạp do sự phát triển tăng tốc của kinh tế và xã hội. Giải quyết tình trạng này khá đơn giản, chúng ta phải cần tới sự tin tưởng cũng như đoàn kết giữa các thành viên. 

Khi săn mồi, loài sói thường áp dụng chiến thuật cùng nhau chiến đấu. Dù kẻ thù có mạnh mẽ tới đâu, chỉ cần bầy sói xác định được mục tiêu chúng vẫn sẽ giành được chiến thắng. Nguyên nhân bởi, không chỉ mỗi con sói đều tập trung toàn bộ năng lượng vào mục tiêu mà mỗi con đều còn chủ động sử dụng tài năng cùng sức mạnh của mình để hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là tinh thần đồng đội, sự gắn kết của loài sói.

Vì thế, những con sói muốn nhắn nhủ rằng:

Tộc sói từ trước đến nay chưa bao giờ chiến đấu một mình. Chúng hiểu rằng, khi đối mặt với kẻ thù thì năng lực cá nhân khó có thể vượt qua được đối phương. Chỉ có đoàn kết mới đạt được chiến thắng.

Muốn kinh doanh thắng lợi cần phải biết: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng - ảnh 3

Là thành viên trong bộ tộc sói thì những cá nhân ưu tú vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu muốn sinh tồn lâu dài thì phải học được cách hợp tác với đoàn đội, mới không bị môi trường cũng như xã hội đào thải.  

Dù là sói đầu đàn hay con bình thường đi chăng nữa đều có tinh thần chủ động gánh vác trách nhiệm. Chỉ khi đặt lợi ích chung lên hàng đầu, cùng nhau nỗ lực vì cả nhóm thì tộc sói mới có thể ổn định phát triển và tiến về phía trước. 

Trung thành, giữ chữ tín rất cần thiết. Những cá thể trong bầy đàn sẽ không biểu đạt sự trung thành của mình ra nhưng sẽ dùng hành động để thể hiện điều đó.

Dù có đói thế nào đi nữa, những con sói cũng sẽ không rời khỏi đội của mình để đơn độc kiếm ăn. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng đều “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu”, cùng nhau tiến lên, đồng cam cộng khổ. Đó là biểu hiện của sự đoàn kết và lòng trung thành. 

Tuy hành động không thể ngay lập tức mang lại nguồn thức ăn dồi dào, nhưng nếu không hành động chúng sẽ không bao giờ đạt được sự bình thản và thoải mái. Chỉ có hành động thì mới có thể thực hiện được lý tưởng và mục tiêu.

Kẻ mạnh sẽ không bao giờ hài lòng với hiện tại, không vì thất bại để lấy lý do mà coi đây là bài học kinh nghiệm. Thất bại không phải là lý do để chùn bước hay từ bỏ, nó là động lực để họ làm việc chăm chỉ, tích cực hơn. 

Thứ ba, sức mạnh của Chim Ưng

Chim ưng vốn thuộc về bầu trời cao bao la, rộng lớn. Loài vật này thể hiện một cách sống động phong cách hung hăng cũng như uy quyền của nhà vua. Tâm lý mạnh mẽ này khiến chim ưng trở thành bá chủ của bầu trời. Uy quyền của chúng khiến nhiều loài khiếp sợ.

Ngay cả khi chết, chúng vẫn duy trì phẩm giá mạnh mẽ. Bởi vậy, chim ưng là tượng trưng cho sức mạnh của bầu trời và thiên nhiên. Tư thái quyền lực này khiến chúng tự tin sải cánh tung hoành trong thế giới tự nhiên.

Ngày nay, xã hội cạnh tranh khốc liệt. Kẻ thắng làm vua, kẻ thua làm giặc; vì thế mỗi người doanh nhân phải trang bị cho mình một phong thái tự tin, tâm lý mạnh mẽ như chim ưng, thiết lập phong cách nhà vua cho riêng mình. Chỉ có như thế, họ mới có thể nổi bật và thống lĩnh thị trường.

Chim ưng - bá chủ bầu trời có những lời nhắn nhủ như sau:

Kẻ mạnh phải có móng vuốt, mỏ nhọn, sự nhẫn nại và dũng cảm, đặc biệt là tâm thái của chim ưng. Sống phải biết phấn đấu, nếu mất đi ý chí phấn đấu, cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa, doanh nghiệp cũng sẽ sụp đổ.   

Xã hội ngoài kia mỗi ngày đều có biết bao người đang khởi nghiệp hoặc chuẩn bị khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự thành công lại vô cùng ít ỏi, chưa kể nhiều công ty lớn phá sản chỉ sau một đêm. Họ không nhìn ra được sự biến hóa của thị trường, không thể làm chủ môi trường sinh tồn, không biết thay đổi để thích nghi nên dẫn đến thất bại. Muốn thành công, phải nhận thức được môi trường và dám thay đổi.

Muốn kinh doanh thắng lợi cần phải biết: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng - ảnh 4

Chim ưng có đôi mắt vô cùng sắc bén. Một khi đã khóa chặt mục tiêu, chúng sẽ nhanh chóng xuất kích. Doanh nghiệp cũng thế. Một khi đã thiết lập được mục tiêu cần lập tức hành động, nếu không sẽ chẳng bao giờ tới được đích. 

Con chim ưng nào cũng hiểu được đạo lý rằng: “Đuổi cả 2 con thỏ, cuối cùng chẳng được con nào”. Người vận hành và lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng mong muốn công ty mình trở thành công ty tầm cỡ thế giới; thế nhưng sức lực con người có hạn, chỉ thể làm tốt một việc trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn thực hiện mục tiêu, cần phải bồi dưỡng được tâm phúc của mình. 

Trong giới săn mồi, chim ưng là loài có tính nhẫn nại cao. Chính vì thế, thành quả của nó cũng là những thức ăn ngon nhất. Hãy nhớ rằng, nhẫn nại là yếu tố quan trọng trên bước đường thành công.  

Cơ hội nào cũng ẩn chứa nguy cơ, nhưng trong nguy cơ lại tiềm tàng lợi nhuận cao. Vì thế, mỗi người cần phải kịp thời nắm bắt cơ hội, khắc phục trạng thái hiện tại, linh hoạt nghiêng theo thời thế. 

Khi doanh nghiệp quyết định mạo hiểm, nhất định phải chuẩn bị cho thật tốt. Có những phân tích rõ ràng về cơ hội cũng như rủi ro sẽ gặp phải, đừng phóng đại mức độ cản trở rủi ro nhưng cũng đừng xem thường tính phá hoại của nó. Thiếu đi bước chuẩn bị, cuộc phiêu lưu nào cũng rất khó thành công. 

Có thể thấy, chỉ cần nghiêm túc học hỏi từ môi trường xung quanh, bất kỳ ai cũng có thể trở thành những kẻ sinh tồn thông minh và quật cường nhất. Khi đó, thành công chỉ là thêm một bước tiến mà thôi.  

Theo: baodansinh.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước