Mua đất trong "đỉnh sốt", nào ngờ chôn vốn hơn năm, nhà đầu tư "tiến không được, lùi cũng không xong"

Thứ sáu, 15/04/2022-09:04
Cứ nghĩ rằng đầu tư vào đất nền là dễ dàng và có lợi nhuận cao, thậm chí có thể lãi bằng lần, nhưng trên thực tế khi bước chân vào đầu tư, nhà đầu tư tay ngang bỗng rơi vào cảnh chôn vốn thời gian dài.

Được mệnh danh là phân khúc trữ tài sản an toàn, đất nền tiếp tục trở thành kênh đầu tư giữ "ngôi vương" trong danh mục xuống tiền của những nhà kinh doanh. Theo nhận định của DKRA Vietnam trong một báo cáo mới đây, đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh hàng đầu.

Năm 2021 cũng từng ghi nhận, đất nền là loại hình phục hồi mạnh nhất cũng như lượt quan tâm tìm kiếm luôn bật tăng mạnh sau mỗi lần dịch bệnh được kiểm soát. Đến năm 2022, phân khúc này vẫn tiếp tục ghi nhận chỉ số quan tâm và lượng giao dịch đầy tích cực. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, đất nền là phân khúc được tìm kiếm nhiều hơn cả thời điểm trước dịch Covid-19.


Đất nền tiếp tục trở thành kênh đầu tư giữ "ngôi vương"
Đất nền tiếp tục trở thành kênh đầu tư giữ "ngôi vương"

Xuống tiền tỷ đầu tư đất nền lúc "sốt", nào ngờ chôn vốn hơn năm

Theo Trí Thức Trẻ, chị Kim Hoa (33 tuổi, Hà Nội) đang rao bán lô đất nền tại Uông Bí, Quảng Ninh đã hơn 1 năm nay nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thoát được hàng. Chị Hoa cho biết, vào năm ngoái, trong "cơn sốt" đất điên cuồng ở khắp mọi nơi, chị cũng chân ướt chân ráo tham gia đầu tư bất động sản ở phân khúc đất nền. 

Vào đúng thời điểm thị trường đang nóng sốt, chị Hoa giao dịch thành công 2 lô đất nền tại khu vực Quảng Ninh, trong vòng 3 tháng thu về khoản lãi hơn 500 triệu đồng.

Thấy đầu tư ngon ăn, nhà đầu tư này tiếp tục vào tiền lô đất thứ ba, lúc này nhiều người bạn cùng đầu tư bất động sản đã cảnh báo chị nên chú ý, quan sát thị trường thật kỹ rồi mới xuống tiền. Nguyên nhân bởi thị trường đã tăng nhanh, tăng nóng trong một thời gian. "Nhưng vì sợ bị bỏ lỡ cơ hội kiếm lời, tôi vẫn mạnh tay vào tiền lô đất 120m2 với giá 18,3 triệu đồng/m2, tổng giá trị lô đất xấp xỉ 2,2 tỷ đồng", chị Hoa kể lại.

Xác định chỉ lướt sóng, có lời đạt kỳ vọng là chị Hoa sang tay ngay. Tuy nhiên, vừa ký hợp đồng mua bán rời tay, thị trường bỗng rơi vào trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát.


Cho rằng đầu tư đất nền là dễ dàng lợi nhuận cao, nhưng khi bước chân vào đầu tư, nhà đầu tư tay ngang rơi vào cảnh “chôn” vốn thời gian dài
Cho rằng đầu tư đất nền là dễ dàng lợi nhuận cao, nhưng khi bước chân vào đầu tư, nhà đầu tư tay ngang rơi vào cảnh “chôn” vốn thời gian dài

“Tôi đành xác định đầu tư trung hạn. Đến đợt cuối năm vừa rồi, khi thị trường sôi động trở lại, tôi có nhờ các bạn môi giới trên địa bàn đăng bán và cũng tự đăng bán trên một số kênh khác với giá 23 triệu đồng/m2. Cũng có 3, 4 khách đến xem và có thiện chí mua nhưng đều muốn giảm 2, 3 giá, chỉ dao động 20-21 triệu đồng/m2. Như vậy, tôi chỉ lãi khoảng 200 triệu đồng, trong khi tôi đã giữ miếng đất này gần một năm rưỡi. Mức lãi này quá ít và không đạt với kỳ vọng của tôi”, chị Hoa chia sẻ.

Chị Hoa cho hay, với mức lãi đó nếu trừ đi chi phí chị vay thêm ngân hàng để đầu tư thì lãi chẳng bõ bèn gì. Vì vậy, chị quyết định giữ nguyên mức giá mà mình rao bán. Trong trường hợp vẫn không đạt được mức giá đó thì chị tiếp tục giữ. "Cố gắng giữ ngay cả lúc thị trường ảm đạm rồi thì lúc này khi thị trường đang khá tốt thì tội gì tôi bán rẻ", chị Hoa cho biết.

Tương tự, anh Phú Minh (45 tuổi, Bắc Giang)có đầu tư đất nền tại Bắc Ninh cũng gặp tình cảnh "mắc cạn" không thoát hàng được do mua đất đúng vào đợt "sốt". Đã hơn 10 tháng nay, nhà đầu tư này vẫn chưa tìm được người mua dù có khá nhiều khách hỏi nhưng đều trả mức giá bằng với mức anh mua.

Nếu bán với giá mà tôi vào tiền cách đây hơn 10 tháng thì tôi lỗ rồi còn đâu do tôi có vay ngân hàng gần 1 tỷ để đầu tư. Hơn 10 tháng qua, tôi vẫn đang trả một khoản lãi. Do vậy, phải có lãi thì tôi mới bán", anh Minh chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, một môi giới bất động sản phân khúc đất nền tại Hà Nội cho biết, hiện nay, lượng khách hàng đi xem đã giảm so với những tháng trước do thị trường có nhiều tin xấu như: siết phân lô bán nền, ngân hàng có động thái siết cho vay tín dụng bất động sản, lạm phát... Do vậy, với những khách hàng sử dụng vốn vay để đầu tư tỏ ra băn khoăn việc có nên xuống tiền vào thời điểm này hay không? Còn những người có tiền "nhàn rỗi", họ lại muốn mua với mức giá hợp lý hơn.

Mua đất trong "đỉnh sốt", nào ngờ chôn vốn hơn năm, nhà đầu tư "tiến không được, lùi cũng không xong" - ảnh 3

Nếu muốn có thanh khoản, nhiều vùng phải giảm giá thì mới bán được

Về thực trạng trên, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills từng đưa ra nhận định rằng, mặc dù giá bất động sản có tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, nên tính thanh khoản không có. Đồng thời việc nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như tạo áp lực lên hệ thống ngân hàng.

“Chính vì vậy, tôi cho rằng trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, việc cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là đặc biệt quan trọng, tránh lặp lại tình trạng “chết trên đống tài sản” đã từng xảy ra trong quá khứ", ông Khương nói.

Vị giám đốc Savills cũng cho biết thêm, trong 9-12 tháng tới, việc một số nhà đầu tư buộc phải bán tháo tài sản do không gánh được sức ép từ các công cụ hỗ trợ tài chính là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tính đầu cơ của nhóm này không lớn nên khó có thể thao túng thị trường hay làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá. Ngoài ra, nguồn cung nhà ở tại Việt Nam thời gian tới còn tất hạn chế, vì vậy việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, nếu muốn có thanh khoản, nhiều khu vực phải giảm giá thì mới bán được. Những nơi từng tăng nóng hay được kỳ vọng sẽ tăng bằng lần trong thời gian qua, hiện đang chững lại. Nhà đầu tư nên rút tiền về và đầu tư vào những khu vực vững chắc hơn.
 

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

6 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

8 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

8 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

8 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

8 giờ trước