Một thị trường chung của Apple, Meta vẫn tiếp tục gặp khó

Thứ sáu, 07/07/2023-10:07
Trong quý I, doanh số kính thực tế hỗn hợp của Apple giảm tới 33% so với cùng kỳ năm 2022 vì có ít model mới. Đó là bối cảnh khó khăn của thị trường khi Apple sẽ bán sản phẩm chính thức vào năm sau.

Theo Zingnews, thống kế của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy doanh số kính thực tế hỗn hợp (XR), gồm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) trên toàn cầu trong quý I giảm đến 33% so với cùng kỳ năm trước.

Sự suy giảm của thị trường kính thông minh trong quý I đến từ lượng thiết bị ra mắt khá ít. Meta Quest - dòng sản phẩm dẫn đầu đã không được cải tiến trong 2 năm.

Dẫu vậy, theo nhận định của Karn Chauhan, nhà phân tích của Counterpoint Research, thị trường đã tránh được nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng hơn. Đó là nhờ doanh số khả quan của Sony PlayStation VR2, và việc Meta giảm giá cho Quest 2.

Meta tiếp tục duy trì vị thế là thương hiệu kính XR bán chạy nhất. Dòng sản phẩm Meta Quest bán được tổng cộng 20 triệu thiết bị, bao gồm Quest 2 chiếm khoảng 18 triệu chiếc.

Meta Quest 2 dù đã ra mắt từ lâu vẫn chứng kiến doanh số ổn định nhờ đợt giảm giá hồi đầu năm. Doanh số kính XR của Meta được cho là tiếp tục duy trì ổn định với việc công bố bản nâng cấp Quest 3 trong quý II.


Kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro
Kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro

Thế nhưng, trong quý I, thị phần kính XR của Meta chỉ đạt 49%. Con số này kém hơn so với mức 77% của cùng kỳ năm trước. Đó cũng là mức thấp nhất kể từ khi Quest 2 trình làng vào quý IV năm 2020.

Chauhan cho biết nguyên nhân khiến thị phần của Meta sụt giảm mạnh đến từ sự ra mắt của PlayStation VR 2, mẫu kính VR sử dụng cho máy chơi game PlayStation 5.

Thị phần kính XR của Sony trong quý I là 32%, doanh số PS VR 2 cao hơn 1,2 lần so với bản tiền nhiệm sau 3 tháng bày bán.

Lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 là Pico và DPVR với thị phần 7% và 6%. Vào cuối năm 2021, Pico được ByteDance mua lại. Thế nhưng, thất bại trong việc tạo nên thói quen sử dụng thực tế và thiếu nội dung chất lượng cao, bởi vậy doanh số quý I của Pico sụt giảm tới 38%.

Doanh số DPVR của công ty đa phần đến từ những đối tác doanh nghiệp lâu năm, chủ yếu đặt hàng vài nghìn chiếc. Thế nhưng, đơn hàng từ các công ty giáo dục bị chậm, do đó doanh số quý I của sản phẩm giảm 40%.

HTC xếp thứ 5 với thị phần 1%. Trong khi đó, tổng thị phần của các thương hiệu khác trong quý I là 5%.

Nhiều công ty giới thiệu kính VR mới trong năm nay, thế nhưng Chauhan cho biết do giá bán của chúng còn khá cao nên thị trường sẽ chưa thể hồi phục nhanh.

Theo nhà phân tích của Counterpoint Research, các thiết bị VR thế hệ tiếp theo được giới thiệu trong năm 2023. Một số sản phẩm nổi bật chính là Sony PS VR2, DPVR E4 hay HTC Vive XR Elite. Những model này có công nghệ và tính năng tiên tiến, hiện đang có giá 500 USD hoặc hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng bán hàng.

Vào đầu tháng 6, nhà Táo đã cho ra mắt kính thông minh Vision Pro với nhiều công nghệ tiên tiến, tuy nhiên mức giá 3.500 USD vẫn vượt ngoài tầm với đối với đa số người dùng.

Thẻ:MetaApple
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

4 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

5 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

6 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

7 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

10 giờ trước