Một phân khúc từng bị "ngó lơ" khi thị trường sốt nóng, đến nay trở thành kênh "hốt bạc" cho nhà đầu tư

Thứ tư, 30/11/2022-08:11
Với mức giá cho thuê tăng kéo dài trong gần 1 năm trở lại đây đã đưa loại hình chung cư cho thuê trở thành kênh kinh doanh đem về dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư.

"Hốt bạc" từ cho thuê chung cư

Nói về thời điểm năm 2020 - 2021, anh Nguyễn Hòa (Nam Từ Liêm, Hà Nội) mô tả rằng: "Những năm buồn của nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư căn hộ cho thuê”. Bởi thời điểm đó, với căn hộ cho thuê sẵn, anh đã phải giảm từ 15-30% giá thuê nhà cho người thuê. Thậm chí, có căn hộ tại khu vực Tây Mỗ (Nam Từ Liêm), anh phải để trống trong thời gian giãn cách kéo dài. Không chỉ vậy, muốn tìm được khách thuê trong mùa dịch, anh Hòa còn phải hạ giá cho thuê. Thông thường, một căn hộ rộng hơn 60m2 có thể cho thuê với giá khoảng 10 triệu đồng/tháng với nội thất cơ bản thì trong thời điểm dịch bệnh, anh phải giảm giá cho thuê xuống 7 triệu đồng/tháng. Đáng nói, trong giai đoạn dịch, việc thu tiền thuê nhà cũng rất chật vật.

Tuy nhiên, tình trạng đó đã không còn khi thị trường căn hộ cho thuê đã nhanh chóng sôi động trở lại và trở thành kênh đem lại dòng tiền ổn định. Anh Hòa cho biết, kể từ tháng 5/2022, công việc cho thuê căn hộ đã trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

Đơn cử, một căn hộ cho thuê trong nội thành Hà Nội sau khi kết thúc hợp đồng, anh Hòa đã tăng giá thêm 30% so với trước đó cho khách thuê, theo đó 1 căn hộ 2 phòng ngủ tại Mỹ Đình có thể mạnh về dòng tiền thuê khoảng 13 triệu đồng/tháng. Hay như một căn studio với diện tích hơn 30m2 tại Vinhomes Smart City với đầy đủ đồ nội thất cũng tăng giá thuê lên 8 triệu đồng/tháng. Còn căn hộ hơn 60m2 của anh Hòa trước đó cũng tìm được khách thuê với giá 11,5 triệu đồng/tháng.


Mức giá cho thuê tăng kéo dài trong gần 1 năm trở lại đây đã đưa loại hình chung cư trở thành kênh kinh doanh ổn định cho nhà đầu tư
Mức giá cho thuê tăng kéo dài trong gần 1 năm trở lại đây đã đưa loại hình chung cư trở thành kênh kinh doanh ổn định cho nhà đầu tư

Anh Hòa chia sẻ, khách tìm thuê chung cư hiện nay rất đông, nên gần như rao cho thuê chỉ 1-2 ngày đã tìm được người thuê. Tổng thu nhập mỗi tháng từ chi thuê căn hộ mang lại cho anh Hòa dòng tiền hơn 30 triệu đồng/tháng.

Theo khảo sát thực tế cho thấy, nhu cầu cho thuê căn hộ hiện đang tăng mạnh, kéo theo đó là mặt bằng giá cho thuê cũng liên tục lập đỉnh. Tính từ thời điểm tháng 5,5/2022, một số căn hộ chung cư cũ trên đường Trần Hữu Dực hoặc Nguyễn Cơ Thạch được rao với giá 7-8 triệu đồng/tháng đều rất nhanh chóng có người đặt cọc ngay sau khi rao bán. Tới tháng 7/2022, giá căn hộ đã tăng lên 9-13 triệu đồng/tháng.

Những dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trên thị trường bất động sản cho thuê trong 10 tháng đầu năm 2022 ghi nhận mức độ quan tâm cho thuê chung cư đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù lượng tin đăng một số loại hình bất động sản cho thuê thiết yếu như chung cư lại giảm đáng kể khoảng 14-20% so với cùng kỳ năm trước.

Kênh đầu tư an toàn thời điểm này

Mới đây, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Hà Nội, Công ty tư vấn JLL Việt Nam đã có những chia sẻ cho rằng, với một số nhà đầu tư cá nhân, họ luôn ưu tiên mục tiêu là dòng tiền ổn định.

Theo vị chuyên gia, bất động sản thường tăng trưởng theo chu kỳ. Theo đó, khi thanh khoản gặp khó, việc đầu tư theo dòng tiền sẽ đảm bảo mức lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư và có thể chờ đợi đến chu kỳ sôi động tiếp theo mới bán tài sản.


Chung cư trở thành kênh đem lại dòng tiền ổn định cho chủ nhà
Chung cư trở thành kênh đem lại dòng tiền ổn định cho chủ nhà

Đánh giá về thị trường thời điểm hiện tại, bà Vân cho rằng, thị trường hiện rất khác biệt so với những năm trước. Tín dụng hiện đang bị thắt chặt và một số kênh đầu tư cũng trở nên khó khăn hơn. Trong đó, một điểm đáng chú ý trên thị trường đó là nhu cầu đi thuê chung cư vẫn đang gia tăng.

Bà vân đánh giá, phân khúc căn hộ cho thuê là một kênh sinh lời tuy không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Nếu không muốn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, lại vừa có thể mang lại dòng tiền đều đặt trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư chuyển sang quan tâm đến mảng cho thuê nhiều hơn trong bối cảnh mặt bằng giá tăng cao trong thời gian qua.

Vị chuyên gia cũng phân tích thêm, giá bất động sản 2 năm qua đã tăng 30-40%, song giá trên thị trường cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Khi giá lên quá cao, người mua sẽ chờ đợi và chuyển sang mảng cho thuê nhiều hơn. Cùng việc người lao động, sinh viên quay trở lại thành phố, công nhân các khu công nghiệp được hỗ trợ tiền thuê nhà... cũng đã đẩy mặt bằng giá cho thuê tăng lên tốt hơn cũng như thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường này hơn.

Ông Quốc Anh cho biết, tỷ suất lợi nhuận cho thuê trên tổng giá trị đang có xu hướng nhích dần lên tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cụ thể, 6 tháng đầu năm là khoảng 4,4%, 10 tháng đầu năm là 4,6% và dự báo có thể lên tới 5% vào năm sau.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có thể nói, năm 2022 được ví như một năm "bản lề" mở ra giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế sau hơn 2 năm chịu tác động bởi bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong gần 3 quý đầu năm và tháng đầu quý 4, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung và "siết" tín dụng qua đó tạo nút thắt lớn khiến cho thị trường dường như chững lại.

Số lượng căn hộ nhà ở mới được đưa ra thị trường chỉ bằng khoảng 40% so với cùng thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Trong đó, nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt, chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt mức 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm, lượng giao dịch cũng giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc dòng vốn bất động sản gặp khó cũng như lãi suất tăng khiến khách hàng do dự trong các quyết định mua.

Các chuyên gia nhận định, dù tình hình giao dịch có dấu hiệu sụt giảm nhưng khẳng định thị trường vẫn chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

5 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

7 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

8 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

17 giờ trước