Môi giới bất động sản loay hoay tìm đủ cách để bán hàng

Thứ tư, 16/11/2022-20:11
Nhiều môi giới bất động sản chật vật tìm đủ mọi giải pháp để có thể bán sản phẩm và tiếp tục công việc. Tuy nhiên, tình thế càng trở nên khó khăn vì thị trường chững lại.

Anh Minh Đức (23 tuổi, nhân viên môi giới tại Hà Nội) đã dùng 2 từ “thảm họa” để miêu tả về diễn biến công ty bất động sản của mình. Anh Đức cho biết: “Cả công ty có 17 người nhưng chỉ bán được đúng 2 căn hộ kể từ đầu năm đến nay”.

Thị trường đang chững lại, lãnh đạo tạo áp lực, khách hàng không quan tâm, những nhân viên kinh doanh bất động sản như anh Đức phải loay hoay tìm đủ giải pháp để bán được sản phẩm. Các nhân viên môi giới đã triển khai hàng loạt những giải pháp như hỗ trợ vay, chạy quảng cáo tặng voucher hay “cắt máu” để tìm kiếm người mua.

Chật vật tìm khách hàng

Anh Nam, môi giới tại một công ty bất động sản tại Hưng Yên đã chấp nhận cắt 25% hoa hồng của mình kể từ đầu quý III đến nay để tăng quyền lợi cho khách hàng. Chẳng hạn như, giá của một căn hộ 1 phòng ngủ + 1 là 2 tỷ đồng, nhận được hoa hồng là 2% (khoảng 40 triệu đồng), anh đã dành 10 triệu đồng để mua điện thoại tặng khách hàng như quà khuyến mãi mua hàng.


Thị trường đang chững lại khiến môi giới gặp nhiều khó khăn
Thị trường đang chững lại khiến môi giới gặp nhiều khó khăn

Môi giới bất động sản cũng gọi cách này là “cắt máu”. Bên cạnh đó, việc triển khai ưu đãi về vay vốn cũng là cách mà các môi giới thường dùng để thuyết phục khách hàng. Môi giới tại một sàn giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng ở Thanh Hóa cho biết công ty sẵn sàng hỗ trợ khách vay 80% giá trị hợp động và lãi suất sẽ miễn phí trong 24 tháng.

Những nhân viên của công ty thậm chí còn gợi ý khách hàng vay tiền ở một số ngân hàng được xem là “dễ tính”, dễ chấp nhận rủi ro cao. 

Thế nhưng, sàn giao dịch này vẫn chưa bán được sản phẩm nào kể từ đầu quý IV dù đưa ra nhiều hỗ trợ vay vốn.

Một môi giới viên của công ty than thở rằng: “Khách hàng e ngại vay tiền và rót vốn vào căn hộ nghỉ dưỡng. Hiện tại chỉ biết mong năm sau tình hình sẽ khá hơn”.

Công ty môi giới bất động sản của anh Minh Đức có chính sách hỗ trợ 80% chi phí chạy quảng cáo cho nhân viên, khoảng 300 triệu đồng/ năm.

Ngoài ra, tại đây môi giới còn phải đăng 50 bài/ tuần trên mạng xã hội để chào bán căn hộ. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay văn phòng chỉ bán được vỏn vẹn 2 căn hộ chung cư, điều này cho thấy kết quả thu được không mấy khả quan.

Công ty anh Đức hỗ trợ điện thoại và xăng xe cho môi giới là 1.8 triệu đồng/ tháng. Thế nhưng, toàn bộ số tiền đó kể từ tháng sau sẽ bị trừ hoàn toàn, trong trường hợp nhân viên môi giới không bán được căn nào.

Anh Đức chia sẻ: “Công ty tôi có tổng 17 người, tuy nhiên, đã có 3 người nghỉ việc trong tháng này. Nhiều người phải làm thêm nghề khác để có thu nhập thêm chi tiêu. Kể từ đầu năm, công ty không hề có nhân viên môi giới nào”.

Môi giới bất động sản loay hoay tìm đủ cách để bán hàng - ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết nguồn cung thị trường hiện khá yếu, khách hàng ngày càng ít. Các sàn giao dịch đang gặp những gánh nặng về vận hành bộ máy. Có không ít đơn vị phải cắt giảm lao động, hoặc giải thể. Nhiều nhân viên môi giới nghỉ việc hoặc chuyển sang chỉ làm part-time.

Ông Đính nhận định: “Những cách của môi giới viên khó có thể thay đổi quyết định của khách hàng nếu ngân sách trả quá cao, và nguồn cung vẫn yếu. Bởi vậy người mua vẫn chưa chắc xuống tiền dù giá có giảm”.

Bộ Xây dựng cho biết so với hồi đầu năm, lượng giao dịch bất động sản trong quý III đã giảm kéo theo quy mô của các sàn giao dịch và lượng môi giới cũng giảm.

Ông Vũ Bá Thức, Giám đốc Kinh doanh Công ty Bất động sản SGO Property, cho biết thị trường đang đối mặt với khó khăn lớn nhất trong những năm qua. Việc Nhà nước thắt chặt quản lý đất đai và ngân hàng siết room tín dụng và tăng lãi suất đã khiến tình hình trở nên u ám hơn.

Với mong muốn bán được hàng, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra chính sách chiết khấu mạnh tay, từ 30-50%. Theo nhận định của ông Vũ Bá Thức, động thái này đang vô tình khiến các nhà đầu tư trước đó đối mặt với khó khăn lớn hơn khi thanh khoản mặt hàng.

Ngoài ra, nhiều môi giới viên cũng đã “cắt máu” để tạo ra ưu thế cạnh tranh về giá. Thế nhưng, ông Đính không đồng tình với giải pháp này.

Ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ: “Phí hoa hồng là sự ghi nhận công sức lao động xứng đáng của nhân viên. Do đó, không nên “cắt máu”. Hơn nữa, hành động này còn là một ứng xử xấu trong ngành. Điều này khiến tình hình sẽ càng bát nháo vì giá trên thị trường không đồng nhất”.

Chủ tịch VARS cùng Giám đốc Kinh doanh Công ty SGO Property cũng đều có cùng quan điểm khi cho rằng ở bất cứ thời điểm nào thì sản phẩm bất động sản dành cho khách hàng có nhu cầu ở thực luôn là điểm sang. Lượng giao dịch nhà thổ cư, mặt bằng cho thuê, hay chung cư vẫn đều, nhất là ở các thành phố lớn do tỷ lệ gia tăng dân số cơ học ở khu vực này rất cao.

Môi giới bất động sản loay hoay tìm đủ cách để bán hàng - ảnh 3

Bà Phạm Phương Linh, Tổng giám đốc Công ty Bất Động Sản Sany Home cũng có đồng nhận định. Bà cho biết doanh nghiệp của bà đang tập trung kinh doanh những loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực và tạo ra dòng tiền.

Theo Chủ tịch của VARS, các công ty bất động sản không nên sa thải nhân viên hàng loạt trong bối cảnh khó khăn hiện nay bởi lẽ việc xây dựng và vận hành bộ máy sẽ gặp nhiều trở ngại khi thị trường phục hồi.

Ông Đính chia sẻ: “Các công ty nên có một khoản hỗ trợ nhân viên để tiếp tục duy trì quân số. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo có thể hỗ trợ mọi người đi làm bán thời gian để họ tận dụng thời gian đi học thêm cải thiện trình độ”.

Số liệu của VARS cho thấy hiện cả nước có khoảng 300.000 môi giới bất động sản đang hoạt động. Thế nhưng, số lượng chuyên viên có chứng chỉ hành nghề chỉ là 35.000 người. Hầu hết các nhân viên trong ngành chỉ được đào tạo trong ngắn hạn.

Ông Vũ Bá Thức nhận định rằng thời điểm suy giảm nhân sự ngành môi giới bất động sản hiện đang là giai đoạn vàng để thị trường có sự sàng lọc về chất lượng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

2 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

4 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

4 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

8 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

9 giờ trước