Lực lượng môi giới trụ lại với nghề mong chờ thị trường “bùng nổ”

Thứ hai, 09/10/2023-18:10
Các chuyên gia cho biết, những môi giới bất động sản trung thành với nghề trong giai đoạn khó khăn nhất, tranh thủ để nâng cấp bản thân sẽ thành công sau thời kỳ thanh lọc.

Theo 24h, thị trường nhà đất đóng băng đã hơn 1 năm trở lại đây khiến cho thị trường bất động sản ngưng trệ, lực lượng môi giới bất động sản cũng vì thế mà suy giảm, số lượng môi giới bỏ việc chủ động và bị động đều ghi nhận gia tăng. Trước tình thế khó khăn đã khiến cho môi giới bất động sản buộc phải lựa chọn bám trụ chờ thời hoặc là tạm dừng cuộc chơi. 

Môi giới đã qua thời điểm khó khăn nhất

Trong khảo sát mới nhất do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BĐS Đất Xanh Services (DXS - FERI) được thực hiện trong tháng 9/2023 cho thấy, những cá nhân môi giới đã nghỉ việc dự định về thời điểm dự kiến quay trở lại nghề, tín hiệu tích cực khi 110% cho biết sẽ trở lại nghề trong quý 3/2-23; 38% sẽ trở lại khi thị trường hồi phục; 24% đang phân vân và chờ thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau; 27% người được hỏi đã đổi nghề và không có ý định trở lại với bất động sản.  

Cũng theo thông tin từ báo cáo, sau một thời gian dài tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đến nay đã ghi nhận hoạt động tuyển dụng nhân viên kinh doanh từ các doanh nghiệp môi giới bất động sản. 


Môi giới đã qua thời điểm khó khăn nhất
Môi giới đã qua thời điểm khó khăn nhất

Trong thời gian vừa qua, các sàn môi giới lớn như là Dat Xanh Services, Khải Hoàn Land, Cen Land, Hà Đại Phát, Cen, GPT, DXMD Việt Nam, Aka Land, Sao Việt, iHouzz,… đã đồng loạt tuyển dụng nhân viên kinh doanh cũng như cộng tác viên ở mọi cấp độ, tổ chức nhiều chương trình tập huấn thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ kinh doanh. 

Cũng theo đó, thị trường ghi nhận được sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt về chính sách tuyển dụng cũng như cam kết trả phí. Có nhiều công ty môi giới đã ban hành chính sách tuyển dụng với mức thu nhập cũng như hỗ trợ hấp dẫn để thu hút nhân viên kinh doanh như là lương cơ bản dao động từ 5 - 20 triệu đồng/tháng, hỗ trợ chi phí marketing và cam kết thời gian thanh toán nhanh hoa hồng trong 48h, thời gian thưởng nóng là trong 24h. 

Chính động thái này được đánh giá là sự chuẩn bị nguồn lực cũng như đào tạo đội ngũ cho các dự án dự kiến sẽ mở bán ở trong giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024. 

Song song với đó, hành động tuyển dụng lượng lớn môi giới bất động sản trong giai đoạn gần đây diễn ra ở trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư đang rất nỗ lực hoàn thiện công tác xây dựng, bàn giao sản phẩm cho khách hàng để vừa đảm bảo được tiến độ cam kết với khách hàng lại vừa thu hồi dòng tiền nhanh hơn. 

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư còn mở rổ hàng mới, điển hình là như thị trường bất động sản quý 3/2023 ở TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận số lượng nguồn cung căn hộ mới đạt mức khoảng 4000 sản phẩm, tăng 74% theo năm. Còn ở Đà Nẵng, nguồn cung mới căn hộ đạt mức khoảng 400 sản phẩm, tăng 100% theo năm. 

Cũng từ đó, các chủ đầu tư đều nỗ lực ra hàng, cạnh tranh khốc liệt về chính sách cũng như cách thức bán hàng. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản có tín hiệu khởi sắc

Chia sẻ về nghề môi giới bất động sản giữa giai đoạn khó khăn, Phó Viện trưởng DXS – FERI, ông Lưu Quang Tiến cho biết, 12 tháng vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp bất động sản. 

Mặc dù vậy, trong nguy có cơ - giữa thời kỳ khó khăn đó, doanh nghiệp nào cần rời khỏi thị trường đã rời khỏi và doanh nghiệp nào cần cắt giảm nhân sự cũng đã tiến hành cắt giảm, ông Tiến ví von doanh nghiệp môi giới bất động sản hiện nay như người bệnh đã qua cơn nguy kịch đã hoàn tất được việc cắt bỏ đi những thứ ốm yếu, xấu nhất trong cơ thể của mình. 

Và sau giai đoạn ngủ đông, có nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản đã tích lũy được nhiều thứ từ kinh nghiệm cho đến kỹ năng sinh tồn, đặc biệt là chuẩn bị sức khỏe tài chính tốt sau khi tiến hành tối ưu vận hành để có thể đi trước đón đầu làn sóng phục hồi. 

Cũng đồng ý kiến, Viện trưởng DXS – FERI, TS. Phạm Anh Khôi cho rằng, thị trường bất động sản đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc một cách mạnh mẽ. Sau khủng hoảng thì sân chơi bất động sản chỉ dành cho những doanh nghiệp thực sự mạnh khỏe và kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật. 

Còn đối với cá nhân môi giới bất động sản, đây cũng chính là thời điểm mà mỗi nhân viên môi giới đều phải rất nỗ lực làm mới và nâng cấp bản thân, học thêm nhiều kỹ năng mới, đa dạng hóa loại hình sản phẩm và đa dạng hóa tệp khách hàng, kiên trì thì mới có thể trụ lại được với nghề. 


Thị trường bất động sản có tín hiệu khởi sắc
Thị trường bất động sản có tín hiệu khởi sắc

Khi bước vào quý 4/2023, đã hơn một năm trôi qua sau thời điểm thị trường bất động sản giảm sâu, với nỗ lực từ tất cả các bên từ Chính phủ cho đến doanh nghiệp thì đến hiện tại mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn tuy nhiên đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. 

Và trong nỗ lực vượt thách thức, các chủ đầu tư đang tập trung nhiều hơn vào những chính sách dành cho khách hàng cũng như người làm môi giới. Để có thể đẩy mạnh chương trình gom đặt chỗ và gom khách hàng, có nhiều chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại nhằm mục đích thu hút sự quan tâm cũng như tạo điều kiện cho khách hàng mua sản phẩm của các dự án. 

Không những thế, nhiều chủ đầu cũng đã mạnh tay tăng phí môi giới cho đại lý, tăng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh như dự án The Rivana (ghi nhận tăng thưởng từ 10 triệu lên con số 25 triệu đồng/sản phẩm); Bcons Polaris (ghi nhận tăng thưởng từ 5 - 8 triệu lên 10 - 15 triệu/sản phẩm); Royal River City (ghi nhận tăng thưởng thêm 3 chỉ vàng trị giá 19,8 triệu đồng/sản phẩm),...

Cũng theo lời ông Khôi, đây chính là cơ hội cũng như thời điểm vàng cho lực lượng môi giới bản lĩnh và chất lượng, kiên trì, có năng lực thực thụ để thể hiện bản thân của mình. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước