LEGO: Từ xưởng mộc nhỏ bên bờ vực phá sản tới doanh nghiệp đồ chơi lớn nhất thế giới

Thứ hai, 27/06/2022-16:06
LEGO đã trải qua một chặng đường dài với lịch sử 88 năm - từ một xưởng mộc nhỏ tại Đan Mạch trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới.

Theo Nhịp sống kinh tế, LEGO hiện là công ty đồ chơi lớn nhất thế giới với giá trị thị trường lên tới hơn 9 tỷ USD. Vào năm 2021, một nhóm những nhà nghiên cứu kinh doanh quốc tế phát hiện ra rằng khi đầu tư vào LEGO sẽ sinh lời hơn vàng, cổ phiếu, rượu và nghệ thuật.

Từ một xưởng gỗ sắp phá sản

Vào năm 1931, thợ mộc bậc thầy Ole Kirk Kristiansen đã thành lập một xưởng nhỏ tại Billund, Đan Mạch. Được biết, công việc kinh doanh không mấy suôn sẻ, thậm chí đã có nhiều lần cháy rụi cả xưởng và không lâu sau đó ông buộc phải sa thải tới người nhân viên cuối cùng của mình và đóng cửa.

Mặc dù vậy, để có thể đảm bảo được thu nhập của gia đình và nuôi những đứa con của mình khi vợ ông mất sớm, Ole đã không từ bỏ công việc chế tạo gỗ của mình.

Ông nhận thấy rằng, có một thứ mà mọi người không tiếc tiền bỏ ra mua cho con cái đó chính là đồ chơi, ông sau đó tiếp tục tự mở một xưởng mộc khác với ý tưởng làm đồ chơi bằng đồ gỗ.


 
 

Với khả năng sáng tạo một cách thiên tài, Ole đã chuyển dần nghề mộc sang hướng chuyển sản xuất đồ chơi và món đồ chơi đầu tiên là một con vịt bằng gỗ. Phương châm kinh doanh khi đó của ông được khắc thành một tấm bảng với dòng chữ "det bedste er ikke for godt" (Chỉ điều tốt nhất mới đủ tốt).

Sau đó, công việc kinh doanh đồ chơi gỗ của ông phát triển nhanh chóng hơn cùng với sự giúp đỡ của con trai ông là Godrfred, doanh số bán hàng sau đó đã tăng vọt. Mặc dù vậy, mọi thứ dần thay đổi đi khi ông mua một chiếc máy ép nhựa để sản xuất đồ chơi, chiếc máy đầu tiên thuộc loại này tại Đan Mạch.

Vào năm 1949, nhà máy LEGO đã bắt đầu sản xuất tới hơn 200 đồ chơi bằng nhựa và gỗ khác nhau bao gồm cả những mảnh nhựa có cạnh, tiền thân của loại đồ chơi xếp hình LEGO mà chúng ta biết tới ngày nay.

Bí mật cho câu chuyện thành công

LEGO không chỉ là những viên gạch xếp hình, nó là một hệ thống được xây dựng dựa trên sự sáng tạo và ý tưởng. Với doanh số bán hàng tăng vọt vào dịp Giáng sinh và giảm mạnh vào thơi gian còn lại của năm, Godfred cảm thấy đồ chơi LEGO của họ đang thiếu một thứ cần thiết.


 
 

Ông nhận thấy rằng họ đang cho trẻ em những món đồ chơi làm sẵn nhưng chưa đủ thử thách, đồ chơi phải cần một ý tưởng và một hệ thống được xây dựng xung quanh nó. Bằng cách này, trẻ em đã có thể sử dụng được trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bản thân mình.

Thay vì cung cấp cho trẻ con những đồ chơi được làm sẵn, LEGO mang tới cho trẻ em cơ hội được tạo ra thứ đồ chơi của riêng mình - một hoạt động thử thách hơn rất nhiều khiến trẻ em được tham gia hàng giờ liền. Được biết, đây chính là "bí quyết" đã đem lại bước đột phá trong kinh doanh của LEGO. Hệ thống đồ chơi LEGO trở nên vô cùng thành công và sau đó công ty đã bắt đầu mở rộng sang nhiều quốc gia khác.

Những mảnh xếp hình gắn kết với nhau

Những đứa trẻ vô cùng vui mừng khi được tự tay mình xây dựng nên một thứ gì đó và rất tự hào khi được cho bố mẹ xem những công trình của chúng. Nhưng niềm vui của chúng thường không kéo dài, những công trình xây dựng mỏng manh, đổ nát chỉ bằng một cái chạm nhẹ tay.

Điều gì sẽ xảy tới nếu như những mảnh xếp hình có thể dính vào nhau? Godtfried đã tự hỏi bản thân. Ông đã quay lại bàn vẽ vào năm 1958, ông đã được cấp bằng sáng chế cho những viên gạch LEGO mang tính biểu tượng với những ống bên trong làm cho những viên gạch nối liền được với nhau.


 
 

LEGO với thông điệp mang ý nghĩa tăng cường gắn kết những thành viên trong gia đình với nhau, giúp cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con cái của họ

Và điều có thể khiến cho mọi người nhạc nhiên đó là LEGO không chỉ hấp dẫn trẻ em mà người lớn cũng yêu thích LEGO không kém. Trên thực tế, có một cộng đồng người lớn hâm mộ LEGO hoặc AFOL như chính họ tự gọi mình. Được biết, họ thường tụ tập cùng nhau để thảo luận, tổ chức những buổi gặp gỡ và thể hiện được khả năng sáng tạo của bản thân mình.

Cuối cùng thì bí quyết thành công được đúc rút ra của LEGO, Beth Stackpole của MIT đã xác định ba trong số những chiến thuật thành công của LEGO mà theo bà, bất kỳ một thương hiệu nào "trưởng thành" cũng có thể sử dụng được đó là tôn trọng những gì khiến bạn trở nên tuyệt vời hơn, lắng nghe khách hàng cốt lõi của bạn và sử dụng một loạt những phương pháp đổi mới.

Định hướng phát triển

"Bằng rất nhiều những thử nghiệm và sai sót cùng một số sáng kiến sử dụng được công nghệ kỹ thuật số nhưng không thành công, LEGO đã phát hiện ra rằng khách hàng muốn trải nghiệm kỹ thuật số bổ sung cho những dịch vụ cốt lõi hơn là thay thế chúng.


 
 

Ban lãnh đạo của LEGO cho biết rằng "đầu tư vào trò chơi linh hoạt - kết hợp giữa trò chơi kỹ thuật số và trò chơi vật lý - sẽ tiếp tục được ưu tiên và là hướng đi lâu dài của thương hiệu".

Vào năm 2015, Tập đoàn LEGO vẫn thuộc sở hữu tư nhân, do gia đình kiểm soát và đã vượt qua Ferrari để có thể trở thành thương hiệu quyền lực nhất thế giới.

Thương hiệu đồ chơi đã công bố lợi nhuận tới 660 triệu bảng, trở thành công ty đồ chơi số một tại châu Âu và châu Á và số ba ở Bắc Mỹ, nơi doanh số bán hàng lần đầu tiên đạt được 1 tỷ USD.

Từ năm 2008 tới năm 2010, lợi nhuận công ty đã tăng gấp bốn lần, bỏ xa Apple. Đúng vậy, nó đã được gọi là Apple của giới đồ chơi, một phép màu tạo ra lợi nhuận. Hiệp hội những nhà bán lẻ đồ chơi của Anh đã bình chọn Lego là đồ chơi của thế kỷ.


 
 

Những con số ấn tượng

LEGO sản xuất tới 318 triệu lốp xe mỗi năm, trở thành nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới. Có tới 400 tỷ viên gạch xếp hình LEGO trên Trái đất. Doanh thu tăng tới 27% vào năm 2021 khi trẻ em và cả người lớn ở trong nhà trong thời gian dài phong toả do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Có tới 11.695 mảnh trong Bản đồ Thế giới Nghệ thuật LEGO, nhiều nhất trong bất kỳ bộ LEGO nào. Chỉ cần sáu viên gạch có kích thước 2 x 4 có thể tạo ra 915 triệu sự kết hợp khác nhau. Trong mỗi năm, danh mục đầu tư của công ty tăng lên 60% với những sản phẩm mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

11 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

11 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

11 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước