Lật tẩy thủ đoạn gây "sốt đất" ảo để trục lợi tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 10/04/2022-09:04
Theo đó, cơ quan chức năng đã khẳng định việc chen chúc nộp hồ sơ gây tình trạng quá tải ở bộ phận một cửa huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng là do một số nhóm người dựng nên để tạo làn sóng gây hiện tượng "sốt đất" ảo.

Chiêu trò gây sốt đất ảo tại Hòa Vang

Vào sáng ngày 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã phát đi văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo nhằm trục lợi xảy ra tại vùng nông thôn. Cũng theo sở này thì thời gian gần đây, tại huyện Hòa Vang đã xuất hiện một số nhóm người có chủ ý tạo ra những cơn sốt đất nhằm mục đích trục lợi bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Trong đó các nhóm người này đã tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu của người dân chen chúc nộp hồ sơ từ đó gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất tại huyện Hòa Vang. Tuy nhiên qua quá trình khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật sự theo nhu cầu là không quá nhiều. Trong khi đó, hình ảnh được đăng tải lên mạng xã hội còn rất đông thành phần. Điều đáng nói là trong số này chủ yếu là những nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thủ tục đất đai cho người khác. 

Cũng theo Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng, thủ đoạn của các nhóm người nêu trên với mục đích đưa lên mạng xã hội hình ảnh phô trương nhu cầu, quy mô lượng giao dịch mua - bán đất đai để tạo nên làn sóng gây hiện tượng sốt ảo về nhu cầu. Mục đích của thủ đoạn này chính là nhằm làm giá mua đi bán lại giữa các nhóm người này với nhau. Với chiêu trò này, giá đất ngày hôm sau tăng hơn so với ngày hôm trước nhằm mục đích đẩy giá lên cao theo từng ngày. 


Vào sáng ngày 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã phát đi văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo nhằm trục lợi xảy ra tại vùng nông thôn
Vào sáng ngày 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã phát đi văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo nhằm trục lợi xảy ra tại vùng nông thôn

Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng đất ở hay đất sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện này là không nhiều. Cũng từ chiêu trò nêu trên đã dẫn đến việc người cuối cùng có tham vọng đầu tư kiếm lời sẽ nhầm tưởng giá đất sẽ tăng lên từng ngày nên mua vào với giá rất cao, không đúng với giá trị thực tại thời điểm giao dịch. Trong đó cũng có không ít người dân địa phương, thậm chí bán đất đi với giá thấp rồi lại đi mua lại mua đất khá, có khi mua lại chính lô đất mình đã bán đi với giá cao hơn vì nghĩ rằng sẽ kiếm được khoản tiền chênh lệch khi giá đất đang tăng lên từng ngày. Sau khoảng thời gian ngắn bằng nhiều chiêu trò để tạo ra các cơn sốt đất ảo, nhóm người này đã rút khỏi địa bàn thì giá đất đã trở lại với giá trị thật của thị trường và theo nhu cầu thực tế. Kết quả là chỉ có người mua cuối cùng có nhu cầu bán nhưng chẳng có ai mua lại với giá cao như họ đã từng mua. Thậm chí nhiều người đã phải chấp nhận bán cắt lỗ do dùng khoản tiền vay để mua đất đầu cơ bản kiếm tiền lời dẫn đến hậu quả lặp lại chính là tiền mất tật mang. 

Sở Tài nguyên môi trường TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng và tỉnh táo, cảnh giác với các chiêu trò nêu trên để tránh phải gánh hậu quả không mong muốn và hệ lụy cho gia đình và xã hội. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bộ phận một cửa thuộc UBND huyện Hòa Vang xảy ra hiện tượng "ùn ứ, hỗn loạn" trong ngày 4/5 và 5/5

Theo ghi nhận, liên tục trong 2 ngày 4 và 5/4 tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã có hàng trăm người đến để nộp hồ sơ. Những người này đến làm thủ tục liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, cấp đổi và xóa thuế chấp. Cũng trong sáng ngày 5/4, từ lúc 6h sáng đã có hàng trăm người đến đây để bốc số chờ đến lượt làm thủ tục. Nhiều người cho biết họ đã đi bốc số từ sáng hôm trước nhưng chờ đến hết ngày vẫn chưa đến lượt mình. Ông Hồ Phước Đăng sống tại huyện Hòa Vang cho hay, khoảng 6h sáng ông đã đến để bốc số thứ tự nhưng đến gần trưa cùng ngày số thứ tự của ông vẫn còn ở rất xa so với số hiện tại đang được giải quyết hồ sơ. Được biết, vào ngày 4/4, ông Đăng cũng đã đến bốc số nhưng ngồi chờ đến hết ngày vẫn chưa đến lượt được giải quyết. 

Trước tình trạng này, nhiều người dân tại huyện Hòa Vang đã tỏ ra rất bức xúc về việc bộ phận một cửa thực hiện các thủ tục chậm. Không những thế cũng không bố trí bàn hướng dẫn bên ngoài nên đã xảy ra hiện tượng ùn ứ, hỗn loạn. Người dân muốn tiếp cận được với quầy một cửa để làm thủ tục đất đai thì phải chờ đợi trong thời gian rất lâu. Trong khi đó, những hồ sơ chưa được hướng dẫn trước nên đã xảy ra tình trạng bị kéo dài trong việc thực hiện các thủ tục. 



Theo ghi nhận, liên tục trong 2 ngày 4 và 5/4 tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã có hàng trăm người đến để nộp hồ sơ
Theo ghi nhận, liên tục trong 2 ngày 4 và 5/4 tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã có hàng trăm người đến để nộp hồ sơ

Phó Chánh Văn phòng HĐND, Uỷ ban nhân dân huyện Hòa Vang - ông Trần Văn Liên cho hay: "Từ ngày 4/4, lượng giao dịch của người dân đến bộ phận một cửa tăng đột biến chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai". Cũng theo tổng hợp từ bộ phận văn phòng một cấp chi nhánh huyện Hòa Vang thì trong ngày 4/4, cán bộ tại đây đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ trong đó các hồ sơ chủ yếu tập trung ở việc chuyển nhượng đất đai, cấp đổi, xóa thế chấp. 

Ông Liên cũng đưa ra nhận định rằng, trong 2 ngày 4 và 5/4, lượng giao dịch tăng mạnh nên lãnh đạo huyện cùng văn phòng đã lên kế hoạch tháo gỡ. Cũng theo đó, từ ngày 6/4, huyện Hòa Vang sẽ tiến hành bố trí các cán bộ chuyên môn chuẩn bị bàn hướng dẫn cho người dân để có thể thực hiện hồ sơ. Sau đó thì mới vào bấm số làm thủ tục nhằm giảm tình trạng ùn tắc, hỗn loạn. 

Phó Chánh Văn phòng HĐND, Uỷ ban nhân dân huyện Hòa Vang cũng cho hay, hiện nay lượng giao dịch đông tại huyện nguyên nhân chủ yếu là do chuyển nhượng đất ở. Về đất nông nghiệp, huyện Hòa Vang cũng có chủ trương không cấp hay giao đất mới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

10 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

10 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

11 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

11 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

11 giờ trước