Lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, tỏ rõ quyết tâm kiềm chế lạm phát

Thứ năm, 22/09/2022-08:09
Tại cuộc họp 21/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chính thức thông báo tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, đúng như kỳ vọng của thị trường. Ngoài ra, Fed cũng tỏ rõ sự quyết tâm sẽ duy trì siết chặt chính sách tiền tệ để có thể ghìm cương lạm phát.

Theo VietnamBiz, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào chiều 21/9 theo giờ địa phương đã hoàn thành cuộc họp thường kỳ diễn ra trong 2 ngày.
Các quan chức của Fed đã đưa ra quyết định tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản, có nghĩa là 0,75 điểm phần trăm lên mức 3-3,25% trong những nỗ lực để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ.


Fed thông báo tăng lãi suất 75 điểm cơ bản ở cuộc họp 21/9
Fed thông báo tăng lãi suất 75 điểm cơ bản ở cuộc họp 21/9

Như vậy, đây là lần thứ 3 Fed nâng lãi suất thêm 53 điểm cơ bản liên tiếp. Hai lần gần nhất diễn ra ở cuộc họp tháng 6 và tháng 7 vừa qua. Hãng tin CNBC cho biết đây là mức lãi suất cao nhất tính từ đầu năm 2008.

Trước đó, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và tài chính cũng đã đưa ra mức dự báo về việc Fed quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản này. Bởi vậy, họ không bất ngờ trước thông tin trên. Thay vào đó, lời phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp về chính sách được định hướng ra sao trong tương lai được giới quan sát chú ý nhất.

Sau thông báo nâng lãi suất của Fed, các chỉ số chứng khoán Mỹ không có nhiều biến động. Thế nhưng, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã đi xuống khi kết thúc phiên giao dịch mất 522 điểm, khoảng 1,7%, sau cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell. Cùng với đó, chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng giảm trên 1,7%.

Giới đầu tư bày tỏ lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ duy trì thái độ thắt chặt tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát trong dài hạn so với dự báo trước đó. Theo mô hình dự phóng từ các thành viên FOMC tham gia họp, rất có thể Fed sẽ nâng lãi suất thêm tổng 125 điểm cơ bản (bps) ở hai lần họp còn lại của năm 2022.

Giữ nguyên thông điệp chính

“Thông điệp chính của tôi bây giờ không có gì thay đổi so với lúc ở Jackson Hole” (nơi diễn ra hội nghị các ngân hàng trung ương hôm 26/8 ở bang Wyoming, theo tuyên bố của Chủ tịch Jerome Powell trong cuộc họp báo chiều 21/9. Ông nói tiếp: “FOMC sẽ nỗ lực đưa mức lạm phát trở lại mục tiêu 2% và chúng tôi quyết tâm không lùi bước cho đến khi làm được điều đó”.

Fed thực hiện chiến dịch nâng lãi suất kể từ tháng 3 trong bối cảnh chi phí đi vay qua đêm của các ngân hàng thương mại đang ở mức gần 0. Ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản trong nửa đầu năm. Điều này đánh dấu lần Fed thắt chặt tiền tệ mạnh tay nhất kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất quỹ liên bang trở thành công cụ chính sách cốt lõi vào năm 1990.

Với tình hình hiện nay, sự kiện duy nhất có thể được so kè là đợt tăng lãi suất vào năm 1994 khi Fed thực hiện nâng tổng cộng 225 bps và sau đó vào tháng 7 lại bắt đầu hạ lãi suất.

Các quan chức Fed vừa qua không chỉ thực hiện nâng lãi suất mạnh tay mà còn chỉ ra tín hiệu cho thấy tiếp tục nâng lãi suất cho đến khi đạt ngưỡng mục tiêu - mức lãi suất cuối cùng khoảng 4,6% trong năm sau. Điều này cũng có thể hiểu rằng lãi suất 2023 sẽ có một đợt tăng thêm 25 bps và không có đợt giảm lãi suất nào khác.


Hiện lãi suất quỹ liên bang của Mỹ đang ở khoảng 3 - 3,25%, cao hơn mức của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch
Hiện lãi suất quỹ liên bang của Mỹ đang ở khoảng 3 - 3,25%, cao hơn mức của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch

Trong những tháng qua, Fed đã thực hiện nâng lãi suất liên tiếp. Và những đợt nâng tiếp theo trong năm nay được cho là sẽ khiến nền kinh tế Mỹ giảm tốc. Dựa theo Bản Tóm tắt Dự phóng Kinh tế mà Fed vừa công bố sau cuộc họp ngày 21/9, vào năm sau, tỷ lệ lạm phát sẽ tăng từ 3,7% lên mức 4,4%. Theo dự báo, mức tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ chỉ đạt 0,2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng viễn cảnh kinh tế rơi vào suy thoái là có thể xảy đến. Ông nói: “Rõ ràng là không ai biết chắc rằng suy thoái có thể xảy ra sau quá trình nâng lãi suất này hay không. Và nếu điều đó xảy ra, mức độ sẽ nghiêm trọng như thế nào”.

75 điểm như 25 điểm trước đây

Fed sẽ thực hiện điều chỉnh nâng lãi suất 25 điểm cơ bản (tương đương với 0,25 điểm phần trăm) ở mỗi cuộc họp trong điều kiện bình thường. Thế nhưng, ngân hàng trung ương Mỹ đều tăng lãi suất thêm 75 bps ở cả 3 cuộc họp gần đây. 

Các nhà hoạch định chính sách có kế hoạch nâng lãi suất tổng cộng 125 điểm cơ bản trong 2 cuộc họp còn lại của năm 2022, nghĩa là có thể sẽ bao gồm một đợt nâng lãi suất 75 bps và một lần thêm 50 bps.


Fed đã có 3 lần nâng lãi suất 75 điểm cơ bản liên tiếp trong tháng 6, tháng 7 và tháng 9 2022
Fed đã có 3 lần nâng lãi suất 75 điểm cơ bản liên tiếp trong tháng 6, tháng 7 và tháng 9 2022

Trong số 19 thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), có 6 thành viên ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 175 điểm cơ bản, nghĩa là từ mức  3 - 3,25% hiện tại đến 4,75 - 5% vào năm 2023. Thế nhưng, xu hướng chung là nâng lãi suất lên mức 4,5 - 4,75%.

Dẫn lời nhận xét của ông Bill Zox, Giám đốc quản lý danh mục tại Brandywine Global, hãng tin CNBC đề cập: “Tôi cho rằng không có gì sụp đổ khi 75 điểm cơ bản hiện tại cũng giống như 25 điểm cơ bản như trước đây. Và hiện nay, chưa có vấn đề gì xảy ra. Phải lâu nữa Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed mới đi đến thời kỳ tạm ngừng việc nâng lãi suất hay đảo ngược chính sách. Lúc này, Fed đang hướng đến hoàn thành nhiệm vụ dập lửa lạm phát. Một câu hỏi quan trọng được đặt ra là liệu Fed có thực hiện nhiệm vụ nào khác nữa hay không”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Số hoá, xanh hoá nền kinh tế: “Nước không chỉ đến chân, mà đã đến cổ”

5 phút trước

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

14 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

16 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

17 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

20 giờ trước