Lãi suất hạ nhiệt, room tín dụng đã mở, khi nào dòng tiền quay lại bất động sản?

Thứ tư, 31/05/2023-15:05
Theo chuyên gia, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10%, thị trường bất động sản mới phản ứng, bơi đây là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu được khi đi vay.

Theo Zingnews, lãi suất đã hạ nhiệt, room tín dụng đã mở, nhưng dòng tiền vẫn chưa trở lại với thị trường bất động sản. Trong khi đây vốn là kênh đầu tư ưa thích nhằm tích lũy tài sản của nhiều người.

Ông Phan Vi, chuyên môi giới bất động sản tại khu vực phía Nam cho biết, mặc dù thị trường ảm đạm, nhưng nhu cầu sử hữu bất động sản phù hợp với nhu cầu kinh doanh và ở thực,... vẫn luôn có. Tuy nhiên, sức cầu hiện đang bị ảnh hưởng chung do tâm lý thị trường.

Do đó, mặc dù nhà đầu tư hiện vẫn quan tâm đến đầu tư bất động sản, nhưng dòng tiền của họ biến động vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bitcoin, ngân hàng,... Môi giới này cho biết, thậm chí có những khách hàng đã sắp chốt nhà, nhưng lại thua chứng khoán, vì vậy giao dịch chưa diễn ra.


Dù lãi suất đã hạ nhiệt, room tín dụng đã mở, dòng tiền vẫn chưa thực sự trở lại thị trường bất động sản
Dù lãi suất đã hạ nhiệt, room tín dụng đã mở, dòng tiền vẫn chưa thực sự trở lại thị trường bất động sản

Điều kiện nào để phục hồi thị trường?

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ tính trong năm 2022, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức và cá nhân vào hệ thống ngân hàng đã tăng thêm gần 900.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lượng tiền gửi trong quý 4/2022 - thời điểm thị trường bất động sản biến động chiếm tới 46% trong cả năm.

Do đó, TS. Phạm Anh Khôi, Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường VARS nhận định, quý 3 năm nay sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đồng thời, đây cũng là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Vị chuyên gia đưa ra 2 kịch bản có thể xảy ra. Ở kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được phục hồi thì nguồn tiền này có thể vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn.

Còn với kịch bản thứ hai, nếu thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm về mức 6 - 7% vào cuối năm nay, thậm chí là không giảm thì nguồn tiền có khả năng cao vẫn sẽ quay trở lại thị trường bất động sản.


Dự báo đến hết quý II/2023, khả năng giai đoạn thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc
Dự báo đến hết quý II/2023, khả năng giai đoạn thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc

Đến nay, Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ đang có dấu hiệu chậm lại. Đơn vị này dự báo đến hết quý II/2023, khả năng sẽ kết thúc giai đoạn thắt chặt tiền tệ.

Trên thực tế, sau 2 đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, nguồn tiền hiện đã có tín hiệu quay trở lại. Lãi suất trái phiếu, lãi suất tiền gửi, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, khách hàng tiếp cận được với khoản vay với mức lãi suất từ 10 -11%.

Tuy nhiên, VARS nhấn mạnh chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống mức dưới 10% thì thị trường bất động sản mới phản ứng, bởi 10% là một con số mà nhà đầu tư có thể chịu đựng được khi đi vay.

Đã đến lúc nhà đầu tư xuống tiền?

Dù vậy, các chuyên gia đến từ VARS vẫn cho rằng đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư nghiên cứu cũng như đưa ra quyết định xuống tiền. Bởi thị trường bất động sản đã có chuyển biến tích cực vào quý I/2023 nhờ vào động thái hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ.

Theo ghi nhận thực tế của VARS tại các khu vực trên cả nước cho thấy, kể từ giữa quý II/2023, nhà đầu tư đã bắt đầu săn tìm các mảnh đất có dư địa phát triển lớn. Một số khu vực đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc rõ nét với lượng giao dịch thành công ngày càng nhiều.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cũng cho rằng thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Vị đại diện Batdongsan cho biết, từ tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét nguồn vốn tự có, khả năng vay cũng như khả năng trả nợ. Theo ông Quốc Anh, với những người mua nhà để ở thì thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có dòng tiền tốt hơn.

Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn bởi chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán và lợi suất cho thuê.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) nhận định, lãi suất cuối năm 2022 và đầu năm 2023 vẫn ở mức tương đối cao, dù đã giảm nhiều lần. Điều này mới chỉ tác động một phần đến tâm lý, còn với thị trường vẫn chưa có phản ứng nhiều.

Với nhà đầu tư cá nhân, vị đại diện EZ Property cho rằng, hiện nay tâm lý vẫn còn e dè. Nguyên nhân bởi thanh khoản thị trường hiện đang chững lại và không thể tăng giá được trong ngắn hạn. Do đó, nếu vay mua, nhà đầu tư cần xác định phải chờ rất lâu, hơn nữa lãi suất sẽ ăn mòn lợi nhuận. Vì vậy, họ sẽ không lựa chọn vay để mua bất động sản thời điểm này, qua đó kéo theo dòng tiền vào thị trường bất động sản không tăng ngay.

Theo ông Toản, lãi suất hiện chỉ tác động một phần đến thị trường bất động sản, vấn đề quan trọng nhất vẫn phải là có thanh khoản và nội tại nền kinh tế tốt. Vị chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn và trung hạn các phân khúc bất động sản đầu cơ vẫn sẽ giảm giá, còn sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn có lực cầu. Đồng thời, ông Toản cũng cho rằng, đến khi lãi suất vay giảm xuống 7 - 8% thì thị trường bất động sản sẽ có phản ứng mạnh mẽ và sôi động trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước