Kinh tế Mỹ đón tin vui từ thước đo yêu thích của Fed

Thứ sáu, 02/12/2022-21:12
Dấu hiệu lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt được nhận thấy từ thước đo yêu thích của Fed. Điều này có thể cho phép Fed tăng lãi suất nhẹ tay hơn.

Theo Zingnews, dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 1/12 cho thấy chỉ số PCE cốt lõi (không gồm thực phẩm và giá năng lượng) trong tháng 10 đã tăng 0,2% so với 1 tháng trước và 5% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo.

PCE trong tháng 9 tăng lần lượt là 0,5% và 5,2%.

PCE tăng 0,3% so với tháng 9 và 6% so với cùng kỳ nếu tính cả giá năng lượng và thực phẩm. Mức tăng hàng năm của chỉ số này vào tháng trước là 6,3%.

Dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt

Báo cáo cho thấy thu nhập cá nhân của người Mỹ tăng 0,7% so với tháng trước, cao hơn so với mức 0,4% ước tính của Dow Jones. Chi tiêu tăng 0,8% như dự kiến.

Chỉ số sản xuất của Viện Quản lý cung ứng (ISM) trong tháng 11 ở mức 49%, thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với tháng 10, ghi nhận mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi.


Thước đo yêu thích của Fed cho thấy dấu hiệu lạm phát đã hạ nhiệt
Thước đo yêu thích của Fed cho thấy dấu hiệu lạm phát đã hạ nhiệt

Chỉ số sản xuất của Mỹ giảm đa phần do lượng đơn hàng đặt trước và nhập khẩu suy giảm. Mặt khác, chỉ số giá giảm 3,6 điểm xuống 43%, chỉ số việc làm hao hụt 1,6 điểm còn 48,4%.

Các dữ liệu được công bố hôm ⅕ là một “báo cáo vàng” vì chỉ ra lạm phát cơ bản tiếp tục đi xuống. 

Ông Chris Zaccarelli - Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance phân tích: “Các thị trường sẽ tăng khi lạm phát giảm vì nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ không cần đẩy lãi suất tăng cao, hay giữ lãi suất cao như trước”.

Fed đánh giá tình hình lạm phát bằng nhiều thước đo. Tuy nhiên, PCE là thước đo yêu thích của cơ quan này vì chỉ số tính toán những thay đổi trong hành vi của người dùng, ví dụ như chuyển sang những mặt hàng rẻ tiền hơn.

Không giống với chỉ số CPI, PCE vốn chỉ là thước đo thô về sự thay đổi trong giá cả. Các nhà hoạch định cũng xem lạm phát cơ bản là thước đo đáng tin cậy hơn vì giá năng lượng và lương thực có xu hướng dao động nhiều hơn những loại mặt hàng khác.

Dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố 10/11 cho thấy CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,4% so với tháng trước và 7,7% so với cùng kỳ, thấp hơn so với dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

Một chặng đường dài còn ở phía trước

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed hôm 30/11 cho rằng các dữ liệu có thể đánh lừa nếu xét về ngắn hạn. Vị chủ tịch khẳng định cần nhiều dữ liệu hơn nữa.

Ông nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Viện Brookings rằng: “Để khẳng định lạm phát thực sự hạ nhiệt chưa thì cần thêm nhiều bằng chứng hơn. Lạm phát vẫn còn quá cao khi xét trên bất kỳ tiêu chuẩn nào”.

Ông Powell ở bài phát biểu cũng xác nhận rằng Fed có thể hạ nhiệt tốc độ tăng lãi suất ngay trong tháng này. Thế nhưng, ông cũng cảnh báo chính sách tiền tệ có thể thắt chặt đến khi lạm phát có dấu hiệu giảm đáng kể.

Dữ liệu của CME Group cho thấy thị trường định giá khoảng 65% khả năng Fed hạ tốc độ tăng lãi suất còn 0,5 điểm phần trăm vào tháng cuối năm, sau khi tăng 0,75 điểm phần trăm 4 lần liên tiếp.

Fed đã tăng tổng 3,75 điểm phần trăm lãi suất kể từ đầu năm đến nay, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất tính từ năm 2008.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Sự hấp dẫn của cổ phiếu công nghệ đến từ đâu?

12 phút trước

Sau các phiên đấu thầu thành công, liệu giá vàng có bứt tốc trở lại?

23 phút trước

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

50 phút trước

Người mua nhà lần đầu gặp khó vì giá “neo cao”

2 giờ trước

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

5 giờ trước