Không phải Tử Cấm Thành, đây mới là cung điện lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc: Diện tích gấp 7 lần Cố Cung

Thứ sáu, 09/09/2022-10:09
Thời điểm hiện tại, những tàn tích rộng lớn của cung này đã trở thành một địa điểm khảo cổ nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu đã liên tục thực hiện những cuộc khai quật, đồng thời phát hiện một số thông tin thú vị về công trình cung điện lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc này.

Mọi người thường biết đến Tử Cấm Thành là một trong số những quần thể bằng gỗ lớn nhất trên thế giới, sở hữu kiến trúc độc đáo cùng với quy mô rộng lớn. Công trình này cũng được UNESCO công nhận là một trong những Di sản văn hóa thế giới. Thế nhưng, trong suốt chiều dài lịch sử của Trung Quốc vẫn còn có một cung điện nguy nga và rộng lớn hơn rất nhiều so với Tử Cấm Thành nhưng lại ít khi được nhắc đến, đó chính là Cung Vị Ương. 

Được biết, Cung Vị Ương là một phức hợp cung điện được xây dựng vào năm 200 Trước công nguyên theo như lệnh của Hán Cao Tổ Lưu Bang, được thừa tướng Tiêu Hà giám sát cẩn thận. Cung điện này được phục vụ như một trung tâm hành chính, đồng thời còn là nơi ở của hoàng tộc Trung Quốc tại thời nhà Hán, nhà Tấn cùng với một số triều đại khác trong thời kỳ Nam - Bắc triều. 


Cung Vị Ương là một phức hợp cung điện được xây dựng vào năm 200 Trước công nguyên theo như lệnh của Hán Cao Tổ Lưu Bang, được thừa tướng Tiêu Hà giám sát cẩn thận
Cung Vị Ương là một phức hợp cung điện được xây dựng vào năm 200 Trước công nguyên theo như lệnh của Hán Cao Tổ Lưu Bang, được thừa tướng Tiêu Hà giám sát cẩn thận

Vậy tại sao lại có tên là Cung Vị Ương?

Thực tế, khu phức hợp hoành tráng và vô cùng đồ sộ này đặc biệt từ cái tên gọi. Hai chữ Vị Ương được cho là được bắt nguồn từ Kinh thi. Theo như nghĩa đen, hàm ý của tên gọi này ý chỉ “một thứ gì đó chưa đạt được đến trung điểm của nó”, “có hơn một nửa là để đi”, tuy nhiên, nếu hiểu theo một cách thông tục, từ này có ý nghĩa là “vô tận”. 

Ngoài ra, còn có một cái tên không thể không nhắc đến chính là Trường Lạc Cung. Trong đó, Trường Lạc có thể dịch đơn giản là “hạnh phúc vĩnh cửu”. Do đó, sau khi kết hợp tên của hai cung điện đồ sộ này lại với nhau, chúng sẽ có một ý nghĩa vô cùng ấn tượng đó là “hạnh phúc vĩnh cửu vẫn chưa đạt tới điểm trung tâm”. Đồng thời, đây cũng là một trong hai tổ hợp cung điện chính và rất quan trọng trong thời nhà Hán.

Vị trí của Cung Vị Ương tọa lạc ở thành Trường An, kinh đô của nhà Hán xưa (ngày nay là Tây An), thuộc địa phận của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Tính từ đông sang tây, cung điện này kéo dài khoảng 2,15km; trong khi chiều dài từ bắc vào nam là khoảng 2,25km cùng với tổng diện tích lên tới 4,8km2. 

Điều đáng nói, diện tích của Tử Cấm Thành là 72ha, tương đương với 0,72km2. Do đó, nếu như so sánh về diện tích, Cung Vị Ương có diện tích lớn gấp gần 7 lần so với Cố Cung. Hiểu một cách đơn giản rằng, sẽ phải cần tới gần 7 Tử Cấm Thành thì mới có thể lấp đầy được chỗ trống xây dựng Cung Vị Ương. Ngoài ra, nếu như so sánh với  thành Vatican ở Roma, Italia, Cung Vị Ương còn rộng hơn gấp 11 lần, đây quả là ngoài sức tưởng tượng!


Sau khi kết hợp tên của hai cung điện đồ sộ này lại với nhau, chúng sẽ có một ý nghĩa vô cùng ấn tượng đó là “hạnh phúc vĩnh cửu vẫn chưa đạt tới điểm trung tâm”
Sau khi kết hợp tên của hai cung điện đồ sộ này lại với nhau, chúng sẽ có một ý nghĩa vô cùng ấn tượng đó là “hạnh phúc vĩnh cửu vẫn chưa đạt tới điểm trung tâm”

Ngày nay, dù cung điện này đã chìm trong đống đổ nát nhưng Cung Vị Ương vẫn là một trong những tổ hợp cung điện lớn nhất trên thế giới. Thực tế, những tàn tích còn sót lại sẽ không thể nào cho chúng ta thấy được hết sự hùng vĩ, lộng lẫy cũng như hào nhoáng của khu di tích cung điện nổi tiếng bậc nhất của triều đại nhà Hán (206 TCN – 220 SCN) trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. 

Hiểu được tầm quan trọng của các cung điện khi Cung Vị Ương đã ngày càng không còn được như xưa, các hoàng đế nhà Đường đã bắt đầu xây dựng nên các cung điện mới. Thậm chí, nhiều người cho rằng Cung Vị Ương nổi tiếng có thể bị tàn phá ở triều đại này. Theo như một số ghi chép, trong sự kiện Loạn An Sử (người cầm đầu là An Lộc Sơn (703-757)) nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc xảy ra ở giữa thế kỷ 8 cùng với cuộc khởi nghĩa của Hoàng Sào (835-884) nhằm chống lại nhà Đường được cho là nguyên nhân chính khiến cho Cung Vị Ương bị phá hủy nặng nề. Sau đó, chúng chỉ còn lại những tàn tích mà chúng ta thấy như ngày hôm nay.

Thời điểm hiện tại, những tàn tích rộng lớn của cung này đã trở thành một địa điểm khảo cổ nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu đã liên tục thực hiện những cuộc khai quật, đồng thời phát hiện một số thông tin thú vị về công trình cung điện lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc này. Theo đó, tổ hợp của cung điện này có hình chữ nhật, bao quanh bởi một bức tường dày khổng lồ và có rất nhiều cổng ra vào. Chưa kể, mỗi bên của các bức tường bên trong cung đều có một cổng chính cùng với 2 cổng phụ ở bên cạnh. 


Thời điểm hiện tại, những tàn tích rộng lớn của cung này đã trở thành một địa điểm khảo cổ nổi tiếng
Thời điểm hiện tại, những tàn tích rộng lớn của cung này đã trở thành một địa điểm khảo cổ nổi tiếng

Từ nền móng của cung điện này, có thể thấy chúng được làm từ đất nén khối. Đây là một loại vật liệu không chỉ thân thiện với môi trường mà còn vô cùng vững chắc, tạo ra cảm giác an toàn, lại có thể chống lửa và chống mối mọt. Bên trong Cung Vị Ương có nhiều kiến trúc lớn, bao gồm: Tiền điện, Ôn Thất điện, Kim Hoa điện, Thừa Minh điện, Tiêu Phòng điện, Bách Liên đài, Thiên Lộc các,… Ngoài ra, bên trong cung còn có các công trình thiết kế hồ và núi nhân tạo đều vô cùng sinh động, khác biệt với các triều đại trước.

Cung Vị Ương chỉ tồn tại trong khoảng 1041 năm nhưng đây vẫn được coi là cung điện lớn nhất, có thời gian sử dụng dài nhất trong số những công trình kiến trúc hoàng gia trong lịch sử của Trung Quốc. Đáng chú ý, những ý tưởng ý tưởng về quy hoạch cũng như kiến trúc của Vị Ương Cung đã ảnh hưởng sâu sắc, đồng thời đặt nền móng về thiết kế cùng với kiến trúc những cung điện được xây dựng sau đó trong khoảng hơn 2.000 năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

1 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

2 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

2 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

2 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

2 giờ trước