Không phải nộp thuế TNDN, loạt doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có thêm hàng chục tỷ đồng tiền lãi/năm

Thứ năm, 25/05/2023-11:05
Trên sàn chứng khoán thời điểm hiện tại ghi nhận ít nhất 2 doanh nghiệp có tiếng tăm, hoạt động tốt và được hưởng lợi lớn từ việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) vì hoạt động trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhịp Sống Thị Trường thông tin, thuế TNDN là một vấn đề vô cùng quan trọng mà tất cả các công ty đang hoạt động đều không thể bỏ qua. Đồng thời, loại thuế này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khoản lãi thực thu về. Được biết, mức thuế suất hiện nay là 20% được áp dụng cho phần lớn các doanh nghiệp. Đối với một vài ngành riêng biệt, mức thuế suất còn có thể lên đến 32-50%. 

Tuy nhiên, vẫn có một vài doanh nghiệp được miễn thuế TNDN vì hoạt động trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Thời điểm hiện tại, trên sàn chứng khoán ghi nhận ít nhất 2 doanh nghiệp có tiếng tăm, hoạt động tốt và được hưởng lợi đáng kể nhờ được miễn thuế TNDN.


Công ty này đã công bố báo cáo tài chính quý 3 niên độ 2022-23 với doanh thu là 411 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28%. Nguồn BCTC SLS quý 3 niên độ 2022-2023
Công ty này đã công bố báo cáo tài chính quý 3 niên độ 2022-23 với doanh thu là 411 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28%. Nguồn BCTC SLS quý 3 niên độ 2022-2023

Cái tên đầu tiên cần nhắc đến là Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (mã chứng khoán: SLS). Mới đây, công ty này đã công bố báo cáo tài chính quý 3 niên độ 2022-23 (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/03/2023), doanh thu của Mía đường Sơn La là 411 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28%. Trong quý này, công ty ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục lên đến hơn 109 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 90%.

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu của niên độ tài chính 2022-2023, Mía đường Sơn La ghi nhận 1.126 tỷ đồng doanh thu thuần và 298 tỷ đồng lãi ròng, so với cùng kỳ đã lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng 73% và 138%. Tính đơn giản, bình quân công ty thu về hơn 4 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày.

Một trong những lợi thế giúp Mía đường Sơn La ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan như thế là nhờ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong 9 tháng của niên độ tài chính hiện tại, công ty không ghi nhận bất kỳ khoản chi phí thuế TNDN nào. Vì thế, khoản lợi nhuận trước thuế của công ty bằng phần lãi ròng thu về. 

Một cái tên khác là Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (mã chứng khoán: APF) liên quan đến mặt hàng nông sản cũng được hưởng lợi từ việc miễn thuế TNDN. Theo như thuyết minh trên báo cáo tài chính, phần lớn các nhà máy và công ty con của Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đều không phải chịu thuế TNDN. Theo APF, công ty áp dụng mức thuế suất 20% đối với thu nhập của văn phòng công ty và xưởng cơ khí, trung tâm thương mại chợ Quảng Ngãi; đồng thời áp dụng mức thuế suất 10% đối với thu nhập của nhà máy tinh bột sắn Đồng Phú; những nhà máy khác của công ty mẹ và loạt công ty con đều được ưu đãi miễn thuế TNDN nhờ có thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.


Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (mã chứng khoán: APF) liên quan đến mặt hàng nông sản cũng được hưởng lợi từ việc miễn thuế TNDN. Nguồn BCTC APF quý 1/2023
Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (mã chứng khoán: APF) liên quan đến mặt hàng nông sản cũng được hưởng lợi từ việc miễn thuế TNDN. Nguồn BCTC APF quý 1/2023

Điều này được thể hiện rõ nét trong kết quả kinh doanh quý đầu năm nay mới được Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi công bố. Theo như báo cáo, doanh thu quý 1/2023 của APF là 1.991 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng trưởng 13%. Lợi nhuận trước thuế của công ty là gần 44 tỷ đồng, tương đương phân nửa của cùng kỳ năm trước. Nhờ không ghi nhận khoản chi phí thuế TNDN hiện hành nên lợi nhuận sau thuế của Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi bằng đúng lợi nhuận trước thuế.

Trước đó, công ty từng ghi nhận lợi nhuận trước thuế năm 2022 cao đột biến, lên đến gần 406 tỷ đồng. Nếu như áp dụng mức thuế suất phổ biến là 20%, khoản chi phí thuế TNDN của APF sẽ rơi vào khoảng 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ cơ chế đặc biệt nên công ty chỉ phải chi chưa tới 1 tỷ đồng để nộp thuế TNDN trong cả năm 2022.

Cổ tức hấp dẫn, thị giá cổ phiếu ấn tượng

Cả hai công ty là Mía đường Sơn La và Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đều có một điểm chung, đó là truyền thống chi trả cổ tức cao và đều đặn hàng năm vô cùng hấp dẫn. Theo thống kê, 2 doanh nghiệp này chưa năm nào quên chi trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt, tỷ lệ chi trả hầu hết đều hơn 50%.

Mới đây nhất, Mía đường Sơn La đã chi ra gần 100 tỷ đồng để chi trả cổ tức năm 2021-2022 cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ lên đến 100%. Trong khi đó, mức cổ tức năm 2022 của Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi dự kiến là 60% bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Trong đó, các cổ đông sẽ nhận cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, còn lại 45% bằng tiền mặt, tương ứng với hơn 101 tỷ đồng.


Cả hai công ty là Mía đường Sơn La và Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đều có một điểm chung, đó là truyền thống chi trả cổ tức cao và đều đặn hàng năm vô cùng hấp dẫn
Cả hai công ty là Mía đường Sơn La và Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đều có một điểm chung, đó là truyền thống chi trả cổ tức cao và đều đặn hàng năm vô cùng hấp dẫn

Nhờ kết quả kinh doanh tốt, cổ tức cao và giá đường đang tăng phi mã, cổ phiếu SLS của Mía đường Sơn La đã được tiếp thêm động lực để liên tiếp khai phá những đỉnh cao mới. Cuối tháng 4, thị giá của SLS đạt đỉnh 175.000 đồng/cổ phiếu trước khi điều chỉnh nhẹ và đi ngang ở vùng giá cao. Kết phiên 22/5, giá cổ phiếu SLS đang giao dịch ở mức 166.000 đồng/cổ phiếu, tăng 35% sau gần 5 tháng.

Tương tự, sắn cũng được biết đến là một mặt hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam, vài tháng gần đây liên tục tăng giá bán. Cuối tháng 4, cổ phiếu APF ghi nhận mức đỉnh là 78.800 đồng/cổ phiếu. Thời điểm hiện tại, thị giá đang được điều chỉnh xuống mức 73.500 đồng/cổ phiếu trong buổi kết phiên 22/5, tăng 21% từ đầu năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước