Kế hoạch thâu tóm gã khổng lồ game của Microsoft có thể không thành hiện thực

Thứ bảy, 10/12/2022-00:12
Thương vụ 68,7 tỷ USD của Microsoft nhằm thâu tóm tập đoàn sản xuất game khổng lồ Activision Blizzard có thể sẽ không xảy ra.

Theo Zingnews, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 9/12 đã trình đơn lên tòa án đề nghị ngăn chặn kế hoạch mua Activision Blizzard của Microsoft với mức giá 68,7 tỷ USD. Vụ kiện xảy ra sau nhiều tuần thỏa thuận qua lại giữa Sony, Microsoft và các cơ quan quản lý, xung quanh lo ngại về cạnh tranh và tương lai của thương hiệu game Call of Duty.

Lập luận của FTC cho thấy kế hoạch sẽ cho phép Microsoft ngăn cản các đối thủ cạnh tranh với dòng máy chơi game cầm tay Xbox và hoạt động kinh doanh game trên nền tảng điện toán đám mây và thuê bao đang phát triển mạnh mẽ của họ.

FTC đã bỏ phiếu quyết định thống nhất khiếu nại với sự đồng tình của 3 trong số 4 ủy viên. Đây là động thái cho thấy trở ngại lớn nhất mà Microsoft phải đối mặt kể từ khi hoàn tất việc thâu tóm Activision Blizzard. Các cơ quan quản lý tại Anh và EU cũng đang cân nhắc kỹ thương vụ.


Microsoft có kế hoạch thâu tóm Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD
Microsoft có kế hoạch thâu tóm Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD

Holly Vedova, Giám đốc Cục Cạnh tranh của FTC đưa ra tuyên bố rằng: “Microsoft cho thấy họ có thể giữ nội dung với các đối thủ trong game một cách độc quyền. Hôm nay, chúng tôi tìm giải pháp ngăn Microsoft giành quyền kiểm soát một studio game độc lập số 1 và sử dụng nó nhằm gây hại sự cạnh tranh trên thị trường đang phát triển như vũ bão”.

Về phía Microsoft, họ nhấn mạnh việc sáp nhập Activision Blizzard không tạo nên vị thế độc quyền. Trong một tuyên bố trên The Verge, phó chủ tịch kiêm chủ tịch của Microsoft, cho biết: “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn dành cho các nhà phát triển trò chơi và game thủ”.

CEO Bobby Kotick tin rằng thương vụ sẽ diễn ra thuận lợi. Ông nói trong một bức thư gửi nhân viên Activision Blizzard rằng: “Cáo buộc thỏa thuận này là hành động chống lại cạnh tranh không phù hợp với thực trạng, chúng tôi sẽ vượt qua được khó khăn này”.

Microsoft yêu cầu cấp cho Sony hợp đồng 10 năm đối với tựa game của Call of Duty, tuy nhiên Sony vẫn chưa chấp nhận. Thế nhưng, giao kết diễn ra tương tự với 2 ông lớn khác trong ngành là Valve và Nintendo. Trên hệ máy chơi game cầm tay của Nintendo, Call of Duty vẫn xuất hiện sau khi thương vụ Activision Blizzard được duyệt.

Microsoft tỏ ra không hài lòng với thái độ của tập đoàn Nhật Bản. Chủ tịch Microsoft, Brad Smith bình luận trên tờ Wall Street Journal rằng: “Sony trở thành người phản đối ồn ào nhất. Sự kích động của họ tương tự như phản ứng của Blockbuster trước sự trỗi dậy của Netflix”.

Bên cạnh đó, Microsoft mô tại sự lo ngại của Cơ quan Quản lý Thị trường và Cạnh tranh Anh (CMA) là không đúng chỗ và cáo buộc rằng cơ quan đã thực hiện những khiếu nại của Sony mà không tính đến nguy cơ gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng cáo buộc Sony trả tiền để các nhà phát triển gỡ bỏ nội dung khởi Xbox Game Pass. Mặt khác, Sony cho rằng thương vụ mua lại Activision Blizzard của Microsoft có thể khiến các nhà phát triển tổn thương và gây nên sự tăng giá.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

7 phút trước

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

1 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

3 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

3 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

5 giờ trước