Hướng dẫn chi tiết cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 3 năm tới

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Trong bản CV việc làm, kế hoạch nghề nghiệp là một phần rất quan trọng. Nó giúp các ứng viên thể hiện được tầm nhìn sự nghiệp để các nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về định hướng cũng như đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí họ cần hay không.

Kế hoạch nghề nghiệp là gì?

Kế hoạch nghề nghiệp là một danh sách các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cùng với các hành động mà bạn cần phải thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Vì thế, việc lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 3 năm tới sẽ giúp bạn có thể đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn và đây cũng được xem là một quá trình rèn luyện bản thân hiệu quả. Nhờ vào việc lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng mà bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn và khả năng thành công cao.


Kế hoạch nghề nghiệp là gì?
Kế hoạch nghề nghiệp là gì?

Bạn có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nếu như có một bản kế hoạch nghề nghiệp chi tiết. Tùy theo tính chất công việc, kế hoạch nghề nghiệp thường sẽ đặt ra trong khoảng từ 3-5 năm. Kế hoạch nghề nghiệp đối với các bạn trẻ, thời gian đặt ra hợp lý nhất nên trong khoảng 3 năm, bởi các bạn là những thế hệ mới cần có sự năng nổ trong mọi công việc.

Vì sao các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 3 năm tới?

Có thể nói kế hoạch nghề nghiệp là phần thể hiện rõ nhất tinh thần và trách nhiệm của các bạn đối với con đường phát triển trong tương lai của mình. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào những kế hoạch đã vạch sẵn đó để tìm ra những nhân sự có tiềm năng và tầm nhìn, có thể gắn bó lâu dài với công ty. Nếu những kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới của bạn càng chi tiết thì tỷ lệ thành công trên con đường sự nghiệp sẽ càng cao, vì bạn biết mình phải làm gì? Và nên bắt đầu làm từ đâu?


Vì lý do gì mà các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch nghề nghiệp?
Vì lý do gì mà các nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kế hoạch nghề nghiệp?

Từ bản kế hoạch nghề nghiệp, nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của các ứng viên, cùng với đó là dự định phát triển sự nghiệp và tham vọng của họ trong tương lai. Bên cạnh đó, kế hoạch nghề nghiệp cũng thể hiện được khả năng tư duy logic, kỹ năng lập kế hoạch và chọn lọc nội dung. Từ đó, đánh giá được những định hướng đề ra có phù hợp với yêu cầu công việc nói riêng và công ty nói chung hay không.

Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới hiệu quả

Xác định kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 3 năm tới

Đầu tiên, bạn nên dành thời gian liệt kê ra những mẫu câu hỏi cần thiết vào thời điểm hiện tại cho bản thân. Tiếp đến, bạn hãy trả lời những câu hỏi đó một cách chi tiết và có sàng lọc, rồi đưa lên kế hoạch một cách cụ thể. Ví dụ, bạn là sinh viên mới ra trường, mục tiêu 3 năm tới có thể đề ra là trở thành một nhân viên xuất sắc với mức lương ổn định.

Lời khuyên chân thành cho các bạn là không nên chỉ đặt ra một kế hoạch duy nhất cho bản thân. Hãy đặt ra cho mình nhiều kế hoạch, như thế bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra được điều bạn mong muốn thực hiện nhất.


Xác định kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới của mình
Xác định kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới của mình

Điều quan trọng nữa là khi xác định kế hoạch nghề nghiệp, bạn cần biết rõ vì sao bạn lại muốn làm điều đó? Động lực nào khiến bạn ưu tiên kế hoạch đó hơn những vấn đề khác. Lựa chọn đúng kế hoạch nghề nghiệp sẽ giúp bạn tránh rơi vào trạng thái chênh vênh trên con đường phát triển sự nghiệp.

Trình bày kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng, ngắn gọn

Sau khi đã xác định được kế hoạch nghề nghiệp của mình, hãy trình bày nó sao cho thật ngắn gọn, rõ ràng nhưng vẫn phải diễn đạt đầy đủ các ý. Thông thường phần kế hoạch nghề nghiệp trong bản CV chỉ nên gói gọn trong 3-5 câu. Nếu miêu tả quá dài dòng và lan man thì nó lại là điểm trừ trong bản CV của bạn. Do vậy, hãy chỉ liệt kê ra những mục tiêu chính và dựa vào những từ khóa quan trọng để giới thiệu nội dung đi vào đúng trọng tâm.

Kế hoạch nghề nghiệp cần phù hợp với mô tả công việc của vị trí ứng tuyển

Với mỗi một công việc khác nhau sẽ có một yêu cầu khác nhau, do đó khi viết kế hoạch nghề nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về vị trí mà bạn ứng tuyển. Từ bản mô tả công việc của nhà tuyển dụng, bạn cần phân tích những yêu cầu liên quan tới vị trí tuyển dụng vì đây sẽ là tài liệu giúp bạn có thể lập ra một bản kế hoạch hiệu quả. Ví dụ, bạn ứng tuyển vào vị trí biên tập viên thì kế hoạch trong vòng 3 năm tới bạn nên nhắc đến mong muốn trở thành một người sáng tạo nội dung và trở thành biên tập viên chuyên nghiệp, xuất sắc.


Phải đưa ra kế hoạch nghề nghiệp phù hợp với mô tả công việc
Phải đưa ra kế hoạch nghề nghiệp phù hợp với mô tả công việc

Mục tiêu trong bản kế hoạch nghề nghiệp không được quá xa so với thực tế

Đây là sai làm mà rất nhiều bạn mắc phải khi đưa ra bản kế hoạch nghề nghiệp không hề có tính ứng dụng với thực tế. Điều đó khiến cho các nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn chỉ đang định hướng xa xôi và không có cái nhìn thực tế.

Chẳng hạn như mục tiêu của bạn là trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thì bạn cần phải biết đối tượng khách hàng mình cần chăm sóc là những ai? Phương pháp chăm sóc khách hàng như thế nào? Khi khách hàng phản ánh, phàn nàn về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp thì giải quyết như thế nào?

Các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới ấn tượng 

Các mẫu dưới đây sẽ giúp các bạn dễ hình dung cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới như thế nào.


Gợi ý các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới
Gợi ý các mẫu kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp A: “Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh và đang tìm cơ hội mới trong vai trò quản lý nhà hàng tại tập đoàn X. Tôi cảm thấy mình có kỹ năng lãnh đạo nhân viên và đã có kinh nghiệm quản lý thực tế, do đó tôi mong rằng sẽ có cơ hội được phát triển lên làm vị trí quản lý chuỗi nhà hàng trong 3 năm tới”.

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp B: “Tôi đang tìm kiếm vị trí giao dịch viên tại ngân hàng Y. Tôi đã trải qua quá trình thực tập, có kỹ năng tư vấn khách hàng và thực hiện các thao tác nghiệp vụ cơ bản. Trở thành một giao dịch viên chuyên nghiệp và mang tới chất lượng phục vụ tốt nhất đến cho khách hàng là mục tiêu trong vòng 3 năm tới của tôi”.

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp C: “Tôi đã tốt nghiệp với bằng thạc sĩ trong lĩnh vực marketing, hiện đang rất quan tâm tới vị trí trưởng phòng tiếp thị quảng cáo tại công ty Z. Tôi có những kỹ năng tốt về phân tích tâm lý khách hàng, dự đoán xu hướng người tiêu và kèm thêm kinh nghiệm marketing trên các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram). Hy vọng rằng trong 3 năm tới, tôi có thể hoàn thành được các kế hoạch đã đề ra và trở thành một giám đốc sáng tạo của một thương hiệu uy tín”.

Tổng kết

Bên trên là những chia sẻ về cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 3 năm tới. Chúc các bạn có thể tự đề ra kế hoạch nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà lần đầu gặp khó vì giá “neo cao”

1 giờ trước

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

4 giờ trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

4 giờ trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

4 giờ trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

4 giờ trước