Homestay khác gì khách sạn? Cách phân biệt 2 khái niệm này đơn giản

Thứ ba, 27/09/2022-10:09
Homestay hiện đang là mô hình lưu trú được nhiều người lựa chọn do tính tự chủ cũng như mức giá hợp lý mà vẫn có được sự thoải mái và tiện nghi như với khách sạn. Vậy homestay là gì? Homestay có điểm gì khác biệt so với khách sạn? Bài viết sau sẽ giúp bạn có thêm thông tin về Homestay.

Homestay là gì?

Homestay là loại hình lưu trú du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ ngơi tại chính căn hộ, nhà ở của người dân địa phương, nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó. 


Homestay là gì?
Homestay là gì?

Với nhu cầu đi du lịch để trải nghiệm, khám phá về phong tục, nét văn hóa riêng của địa phương, dịch vụ homestay ở Việt Nam đang rất phát triển, bởi sở dĩ đất nước chúng ta là một đất nước có một nền văn hóa vô cùng phong phú và đa dạng. Đây cũng chính là một điểm thu hút được nhiều khách nước ngoài khi đi du lịch tại Việt Nam.

Rõ là sự sang trọng đẳng cấp đôi khi chúng ta có thể không bằng nhiều nước khác, nhưng về văn hóa hay phong tục thì Việt Nam không hề thua kém các nước khác, nên homestay đang là một dịch vụ lưu trú phù hợp với các du khách cả trong nước và quốc tế.

Khách sạn là gì?


Khách sạn là gì?
Khách sạn là gì?

Khách sạn thì quá quen thuộc với chúng ta rồi, nó là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều tầng và nhiều phòng ngủ, được trang bị các thiết bị, nội thất, tiện nghi, đồ đạc chuyên dùng nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống cùng các dịch vụ bổ sung khác.

Tùy theo nhu cầu và đối tượng sử dụng mà phân loại khách sạn tạm trú, du lịch, nghỉ dưỡng, v.v... Theo quy chuẩn, mức độ tiện nghi phục vụ, khách sạn được phân hạng theo số lượng sao từ 1 đến 5 sao.

Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú phổ biến nhất trên thế giới, đảm bảo chất lượng và tiện nghi cần thiết để phục vụ kinh doanh lưu trú, đáp ứng yêu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, các dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, phù hợp với mục đích chuyến đi.

Khách sạn là một loại hình doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh theo các quy định của pháp luật nhằm mục đích sinh lời.

Những điểm khác biệt giữa homestay và khách sạn


Homestay khác gì khách sạn?
Homestay khác gì khách sạn?

Nếu homestay là những ngôi nhà được trang trí đơn giản và gần gũi thì khách sạn được trang trí xa hoa, lộng lẫy. Thì khách sạn là loại hình kinh doanh được xếp hạng theo tiêu chuẩn  từ thấp đến cao, nơi du khách sẽ được cung cấp các dịch vụ như dọn dẹp, giặt là, phục vụ ăn uống, hoặc cao cấp hơn là spa, bể bơi… 

Thứ hạng của khách sạn sẽ được đánh giá dựa trên cơ sở vật chất được cung cấp và chất lượng các dịch vụ. Về giá cả, khách sạn bình dân có thể từ 500.000 đồng  đến 2.000.000 đồng, còn khách sạn cao cấp thì có giá cao hơn, có thể hàng chục triệu mỗi đêm.

Với homestay thì giá cả không có sự chênh lệch nhiều, nó sẽ chỉ dao động từ 500.000 đến 1.500.000 cho mỗi phòng, còn nếu du khách thuê cả căn nhà nó sẽ cao hơn nhưng tính theo đầu người thì giá cũng chỉ ở mức đó thôi. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa khách sạn và homestay là với khách sạn du khách được phục vụ. Khi lưu trú tại khách sạn, du khách có dịch vụ dọn phòng, giặt là, ăn uống, các dịch vụ cao hơn như xe đưa đón, hồ bơi, trung tâm vui chơi giải trí, hoạt động thể thao,...

Ở homestay, du khách thường sẽ tự phục vụ, sẽ có chỗ nấu ăn cũng như đầy đủ công năng sử dụng giống như đang ở nhà, có thể sẽ được cung cấp các thực phẩm cần thiết, tất nhiên sẽ trả thêm phí khi dùng đến. Ở homestay, du khách có quyền sử dụng toàn bộ căn hộ, căn nhà được thuê.

Khi lưu trú ở khách sạn, du khách có thời gian nhận và trả phòng theo tiêu chuẩn trong một khách sạn. Du khách sẽ luôn phải sắp xếp thời gian thật hợp lý vì sẽ phải trả thêm phí nếu muộn hơn giờ trả phòng đã được quy định, dù chỉ là ít chục phút. Và các thủ tục này sẽ được trao đổi ở các quầy lễ tân.

Tại các homestay, thường sẽ không có quầy lễ tân, du khách sẽ phải sắp xếp để lấy chìa khóa, hoặc họ cung cấp cho du khách 1 mã số vào hộp khóa để du khách tìm chìa khóa. Sau đó, du khách phải sắp xếp với quản lý để trả lại chìa khóa, hoặc đôi khi du khách có thể để chìa khóa trong hộp thư.

Những ưu điểm của homestay là chúng thường rẻ hơn khách sạn. Đôi khi nếu thuê cả căn hộ rộng thì chi phí sẽ cao hơn một phòng khách sạn, nhưng thường thì nếu tính theo đầu người, giá thành lại rẻ hơn so với khách sạn.

Với các khách sạn, du khách sẽ phải thuê nhiều phòng khi có nhiều người, nên homestay là một lựa chọn tốt cho một gia đình hay một nhóm nhiều người. Và với homestay, khi nhóm du khách có nhu cầu, sẽ có các phòng riêng cho từng người hoặc sẽ được phân chia nhiều phòng theo từng công năng, điều này sẽ hạn chế khi ở khách sạn.

Lợi ích của homestay

Nghỉ một đêm ở homestay có chi phí phải chăng hơn khách sạn, nhìn chung, chi phí ở homestay sẽ thấp hơn giá một đêm ở khách sạn. Không chỉ có giá thấp hơn mà dịch vụ cũng thân thiện, các gia đình chủ nhà rất nhiệt tình hỗ trợ khách du lịch khi có thắc mắc và sẽ cố gắng giúp đỡ bất cứ khi nào họ có thể. Thông thường, họ cũng cung cấp bữa sáng và đôi khi cũng có thể đáp ứng tốt các bữa ăn khác nếu du khách có nhu cầu. 

Homestay là nơi tuyệt vời để gặp gỡ, giao lưu với những người mới và kết bạn ngay lập tức. Không cần cố gắng nhiều cho việc kết nối, du khách được giới thiệu với một nhóm người mà du khách có thể sẽ dành nhiều thời gian cho họ.

Nếu đi du lịch một mình, đôi khi có cảm giác cô đơn, nhưng ở homestay, du khách thường sẽ có một số người để trò chuyện. Các chủ homestay cũng sẵn sàng kết nối du khách với bạn bè của họ và du khách sẽ không có vấn đề hay khó khăn gì để được chấp nhận trong cộng đồng địa phương.

Du khách muốn quan tâm, tìm hiểu đến văn hóa, phong tục địa phương sẽ luôn được hướng dẫn và giới thiệu một cách tận tình.

Homestay là lựa chọn hợp lý khi du khách đang tìm kiếm các chuyến đi vừa du lịch và vừa trải nghiệm các văn hóa vùng miền. Du khách sẽ có nhiều thời gian để khám phá về văn hóa, con người, sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống, hòa mình vào như những người bản địa.

Du khách sẽ có trải nghiệm sống chân thực hơn, có những người hàng xóm thân thiện, trong một ngôi nhà hoặc khu chung cư mang nhiều màu sắc văn hóa khác nhau đến từ các du khách. Sẽ có nhiều thứ miễn phí với dịch vụ lưu trú này, điều mà rất khó tìm thấy tại các khách sạn. 

Một số phong cách homestay


Một số phong cách homestay
Một số phong cách homestay

Điều tạo nên sự đa dạng và thu hút của mô hình du lịch homestay đó chính là phong cách thiết kế homestay của các cơ sở lưu trú. Mỗi khu vực, mỗi văn hóa thường sẽ có các phong cách khác nhau.

Yếu tố thiết kế sẽ tạo nên ấn tượng ban đầu cho du khách và nó thường cũng chính là văn hóa tại địa phương đó. Dưới đây là một số phong cách thiết kế homestay dành cho du khách và các chủ nhà muốn đầu tư mô hình homestay:

  • Phong cách vintage: Đây là phong cách cổ điển, mang hơi thở, vẻ đẹp cổ xưa đầy lãng mạn được các bạn trẻ rất yêu thích. 
  • Phong cách natural: Phong cách tự nhiên, mộc mạc của cây xanh, thiên nhiên, các nguyên liệu, nội thất của thiên nhiên như gỗ, mây tre, lá cọ…
  • Phong cách retro: Sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại, vừa hoài niệm vừa tân tiến, một sự kết hợp sẽ mang lại nhiều ấn tượng. 
  • Phong cách Scandinavian: Phong cách bắc âu tinh tế nhẹ nhàng, luôn mang đến cảm giác dễ chịu, ấm cúng cho du khách.
  • Phong cách Bohemian: Đây là phong cách lựa chọn những họa tiết trang trí cầu kỳ như hoa văn thổ cẩm, tượng ảnh đậm chất văn hóa tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng.
  • Phong cách Industrial: Đây là phong cách công nghiệp, với những tone màu trắng - xám - đen - nâu tạo nên sự kết hợp độc đáo. 

Lời kết

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về homestay và sự khác biệt giữa homestay và khách sạn, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có những lựa chọn tốt cho hành trình khám phá và trải nghiệm của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

9 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

18 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

18 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

18 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước