Kinh nghiệm đi Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) - Trái tim của Thủ đô Hà Nội

Thứ ba, 19/04/2022-00:04
Hồ Gươm hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm được hiểu là trung tâm của Hà Nội, nơi gắn bó và tạo nên một biểu tượng lộng lẫy của thủ đô trong mắt người dân Việt Nam và du khách quốc tế. Hôm nay, cùng nghiên cứu kinh nghiệm du lịch Hồ Hoàn Kiếm để sắp xếp cho mình một kế hoạch đi chơi thật sâu sắc nhé!

Đôi nét về Hồ Gươm, Hà Nội

Hồ Gươm (hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm) nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Hồ có một phần quy mô khoảng 12 ha, được bao bọc bởi 3 tuyến phố: Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng. Từ Hồ Hoàn Kiếm, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các tuyến phố cổ của Hà Nội như Hàng Bài, Hàng Ngang, Tràng Tiền, Tràng Thi hay các địa điểm nổi tiếng xung quanh như Nhà thờ lớn, nhà hát,...

Sở hữu vị trí đắc địa bậc nhất, Hoàn Hồ Gươm đã trở thành một khu vực thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến trong hành trình tìm về thủ đô Hà Nội. Với vẻ đẹp và lịch sử lâu đời, hồ nước ngọt này còn là nguồn cảm hứng cho một số tác phẩm thơ ca và nghệ thuật.



Hồ Gươm Hà Nội
Hồ Gươm Hà Nội

Lịch sử tên gọi Hồ Gươm, Hà Nội

Ngày xưa, Hồ Hoàn Kiếm được gọi là Hồ Lục Thủy (vì nước hồ có màu xanh lam) hay Hồ Thủy Quân (vua thường cho thủy quân đi duyệt hồ). Vào đầu thế kỷ 16, chúa Trịnh chia hồ làm hai, đặt tên là Hồ Tả Vọng và Hồ Hữu Vọng. Đến khi thực dân Pháp xâm lược nước ta năm 1884, hồ Hữu Vọng bị lấp để mở rộng kinh đô, còn hồ Tả Vọng được giữ nguyên như hồ Hoàn Kiếm ngày nay.

Cái tên Hồ Hoàn Kiếm xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ 15, liên quan đến câu chuyện Vua Lý Thái Tổ trả gươm thần cho Rùa Vàng. Tương truyền, khi Lê Thái Tổ cầm quân dẹp giặc Minh, ông đã nhặt được gươm Thuận Thiên. Thanh kiếm đó đó là thanh gươm thần mà Long Quân cho vua mượn để đánh giặc. Vì có gươm thần nên nhà vua không sẵn sàng chiến thắng, đuổi quân Minh ra khỏi bờ cõi và lên ngôi năm 1428.

Một lần, khi vua Lê Lợi đang lang thang trên thuyền trên hồ Tả Vọng, bất ngờ bị Rùa Vàng. nổi lên đòi gươm thần cho Long Quân. Nhà vua trả lại thanh kiếm của mình và do đó Rùa vàng đã lấy kiếm của mình và biến mất. Từ đó, nhà vua đổi tên hồ thành hồ Hoàn Kiếm hay hồ Hoàn Kiếm và tên gọi này được sử dụng cho đến ngày nay.

Tham quan Hồ Gươm, Hà Nội

Hồ gươm hà nội không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng mà còn bởi những địa danh liên quan đến dấu ấn lịch sử của hồ. Hãy cùng khám phá những địa điểm không thể bỏ qua quanh Hồ gươm hà nội nhé!

Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn được xây dựng trên Đảo Ngọc giữa lòng hồ, nơi thờ Văn Xương và Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Ngôi chùa có kiến ​​trúc độc đáo kết hợp giữa Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo, tiêu biểu cho văn hóa tín ngưỡng của người Hà Nội. Nối đền Ngọc Sơn với bờ hồ là cây cầu Thê Húc bằng gỗ đỏ nổi bật, cong hình con tôm. Đứng trên cầu bạn sẽ chiêm ngưỡng được toàn bộ hồ và chụp những bức ảnh đẹp.

Tháp Rùa

Tháp Rùa được tìm thấy trên Đảo Rùa giữa hồ, được xây dựng để tưởng nhớ truyền thuyết về Rùa Vàng đòi gươm thần. Tháp gồm ba tầng, tầng 1 và tầng 2 có 5 cửa, tầng 3 chỉ mở một cửa bên hông, phía trên cửa có khắc chữ Quy Sơn Tháp (tháp rùa núi). Tháp Rùa cổ kính hàng trăm năm tuổi này đã trở thành biểu tượng của Hồ Hoàn Kiếm trong một thời gian dài.

Nhà hát múa rối nước Thăng Long

Đây là một trong những nhà hát múa rối nước lâu đời nhất và vẫn còn hoạt động hôm nay. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng những màn biểu diễn múa rối nước độc đáo mà còn có cơ hội được nghe kể về những nét văn hóa truyền thống chuẩn mực của người Việt. Sân khấu mở cửa tất cả các ngày trong tuần, vé xem múa rối dao động từ 60.000 - 100.000 đồng.




Hồ gươm Hà Nội có những gì?
Hồ gươm Hà Nội có những gì?

Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vườn hoa Lý Thái Tổ (còn gọi là vườn hoa Chí Linh) trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, nơi đặt tượng vua Lý Thái Tổ. Không gian của khu vườn rộng mở vô cùng, và nhiều các sự kiện lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của thị trấn thường xuyên diễn ra . đây cũng có thể là điểm đến yêu thích của khách du lịch hơn nữa là người dân địa phương vào mỗi buổi chiều.

Phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội

Phố đi bộ đã trở thành một bức tranh liên quan đến Hồ Gươm, thu hút một lượng khách quá lớn trong và ngoài nước hơn nữa là người dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

Phố đi bộ mở cửa từ 18h thứ Sáu đến hết Chủ Nhật , kéo dài qua hầu hết các tuyến phố cổ quanh Hồ Hoàn Kiếm. Nơi đây hội tụ mọi hoạt động buôn bán, giải trí và nghệ thuật. Cuối tuần nếu chưa biết đi du lịch ở đâu thì phố đi bộ có thể là gợi ý không làm bạn thất vọng.

Đi bộ quanh hồ, thử tham gia trò chơi chơi đá cầu, nhảy dây , thưởng thức các tiết mục múa hát độc đáo, ghé qua một số quầy hàng lưu niệm và ăn món tráng miệng đông lạnh trên phố Tràng Tiền. trong số những trải nghiệm thú vị này chắc chắn sẽ khiến bạn muốn quay lại đây nhiều lần. Ngoài ra, bạn sẽ được tham quan những địa điểm nổi bật khác như: Phố cổ Hà Nội, Nhà thờ lớn, nhà hát , chợ Đồng Xuân, …

Tháp Bút

Tháp Bút được xây dựng từ giữa thế kỷ XIX, cao 5 tầng, cao nhất là hình cây bút chĩa thẳng lên trời. Tháp Bút được tìm thấy gần Đài Nghiên, cạnh cầu Thê Húc. đây thường là sự pha trộn giữa tinh thần Nho học của Phương Đình Nguyễn Văn Siêu.

Đài Nghiên

Đài Nghiên là công trình kiến ​​trúc được xây dựng cùng với Tháp Bút với ý nghĩa “thế bút chống trời”. Tháp được tạc từ đá, tựa lưng ba con cóc, hình quả đào cắt cành, có chiều dài 0,97m, rộng và cao 0,3m.

Tháp Hòa Phong

Tháp Hòa Phong được tìm thấy ở phía Đông Nam của Hồ Gươm, đây thường là một dấu tích của chùa Báo Ân cũ. Người ta biết rằng tháp được xây dựng vào năm 1847 bằng vật liệu gạch trần. Công trình này có kiến ​​trúc phương Đông, mang nhiều nét đặc trưng của Phật giáo. Ngày nay, tháp Hòa Phong nằm đối diện Bưu điện Hà Nội.

Đền Bà Kiệu

Đền Bà Kiệu được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 17, thời Lê, nằm bên hồ Hoàn Kiếm. Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh và hai tiên nữ Quế Nương và Quỳnh Hoa.

Hiện nay, chùa đang trưng bày thêm nhiều loại của các di tích lịch sử như: chuông đồng, bia Hùng Công, sập thờ, lư hương ... Những hiện vật này dường như không chỉ mang tính chất lịch sử mà thậm chí còn có ý nghĩa văn hóa rất lớn. giúp các thế hệ sau hiểu thêm về các truyền thuyết, phong tục, tín ngưỡng từ thời Lê sơ đến thời Nguyễn.

Trung tâm thương mại Tràng Tiền

Trung tâm thương mại Tràng Tiền hay Tràng Tiền Plaza là trung tâm thương mại lớn nhất của thủ đô. Nếu bạn đang phân vân không biết nên thử gì và làm gì ở Hồ Hoàn Kiếm, đây có thể là một địa điểm hoàn hảo . Trung tâm này được xây dựng vào năm 1999, ngay sau nhà hát opera và nhìn ra Hồ Gươm. Ngoài cung cấp dịch vụ mua sắm, Tràng Tiền Plaza còn có hệ thống nhà hàng và văn phòng cho thuê tại tầng 5 và tầng 6 của tòa nhà.

Phố cổ Hà Nội

Hà Nội với 36 phố phường từ lâu đã trở thành một nét nổi bật thu hút du khách. Tuy nhiên, cụm từ này không chính xác để giải thích Khu Phố Cổ. Trên thực tế, khu phố cổ Hà Nội có 76 phố, nằm trên địa bàn 10 phường, ngay cạnh Hồ Hoàn Kiếm.

Trong khu phố cổ, du khách có thể tham quan những con phố có nghề truyền thống được lưu giữ từ bao đời nay của đất Thăng Long như: Hàng Bông nổi tiếng với nghề làm bông, phố Hàng Mã tập trung sản xuất và kinh doanh các loại bông. vàng mã, phố Hàng Lược có vô số loại lược sản xuất từ chất liệu khác nhau (lược gỗ, lược nhựa ...).

Không chỉ vậy, khi đặt chân đến khu Phố Cổ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 18 với lối kiến ​​trúc cổ điển truyền thống . Ngoài ra , nơi đây còn có nhiều di tích như đình, chùa, miếu, hội quán, ô cửa. Với những ai đang phân vân không biết chơi gì ở Hồ Gươm thì đây thường là thiên đường cho bạn thỏa sức khám phá.




Nên đi xe gì khi đến hồ gươm Hà Nội
Nên đi xe gì khi đến hồ gươm Hà Nội

Cách di chuyển đến Hồ Gươm Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay giữa nên bạn rất dễ tìm kiếm. vị trí hơn nữa khi chọn phương tiện để điều động đến hồ. bạn sẽ có thể vượt qua các phương tiện cá nhân như xe máy hoặc phương tiện giao thông như xe buýt hoặc taxi.

Xe Bus

BestPrice cung cấp nhiều tuyến xe buýt đi qua Hồ Hoàn Kiếm để bạn tham khảo:

  • Bãi xe ven hồ: có xe 09, 14
  • Điểm dừng Bưu điện Hà Nội: Có xe 08, 09, 31, 36
  • dừng tại ngã tư Lê Thái Tổ, Hàng Trống : có các xe 09, 31, 36
  • Điểm dừng 15 Đinh Tiên Hoàng: có xe 36
  • Ngân hàng Nhà nước dừng: có các xe 04, 11, 18, 23, 34, 40
  • Điểm dừng tại Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội: có các tuyến xe 04, 08, 11, 18, 23, 40

Taxi

Bạn có thể lựa chọn nhiều hãng taxi uy tín để di chuyển đến Hồ Hoàn Kiếm như: Taxi Mai Linh, taxi Thành Công, taxi Thủ Đô , ...Xích lô cũng là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn muốn thư giãn quanh Hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, bạn phải nhớ đổi hàng xứng đáng trước để tránh bị chặt chém.

Hồ Gươm Hà Nội có gì chơi?

Du lịch Hồ Gươm, bạn sẽ được lựa chọn giữa nhiều địa điểm vui chơi. Nên chọn khách sạn ở Lò Đúc để thuận tiện cho việc di chuyển đến các địa điểm gần Hồ Gươm. Trong đó không thể bỏ qua những địa điểm này, tất cả đều nằm quanh khu vực Hồ Gươm, dễ dàng di chuyển:

Tháp Rùa

Tháp được tìm thấy trên một hòn đảo ở Hồ Gươm. Nơi mà trước đây vua Lê Thánh Tông đã cho dựng tượng đài. Đến đây, bạn có thể thấy ngọn tháp truyền thống liên quan đến lịch sử dân tộc.

Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn được tìm thấy trên một hòn đảo ở Hồ Gươm. Hồ được xếp lớp như một di tích đặc biệt với kiến ​​trúc cổ kính.

Cầu Thê Húc

Đến với Hồ Gươm không thể bỏ qua cầu Thê Húc nối từ bờ hồ đến đền Ngọc Sơn. Cây cầu với cây cầu, cây cầu gỗ với những đường cong uốn lượn màu đỏ nổi bật sẽ là khu vực giúp bạn ghi lại nhiều bức ảnh đẹp.

Tháp Bút

Là một tháp đá ở Hồ Hoàn Kiếm cao 5 tầng với dòng chữ "Tả Thiên Thành" ở giữa với ý nghĩa "viết lên trời xanh".

Đài Nghiên

Nằm cạnh Tháp Bút với hình dáng nghiêng như mực. Với một cuốn tiểu thuyết thiết kế, Đài Nghiên có thể là địa điểm yêu thích của một số du khách trong khu vực Hồ Gươm.

Tháp Hòa Phong

Nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phía Đông Nam Hồ Gươm. Đây thường là dấu tích còn lại của chùa Báo Ân - một ngôi chùa lớn nổi tiếng ở Hà Nội từ nhiều năm trước.

Đền Bà Kiệu

Đây là địa danh nằm phía Đông Hồ Gươm. Nơi đây thờ ba nữ thần Quế Nương, Quỳnh Hoa và Công chúa Liễu Hạnh.

Vườn hoa Lý Thái Tổ

Là nơi đặt tượng vua Lý Thái Tổ , nhìn ra Hồ Gươm. Nơi đây thờ văn hóa hiếu học, liên quan đến lịch sử thời Lý.và do đó là công cuộc xây dựng đất nước.

Nhà hát lớn Hà Nội

Nằm ở đầu phố Tràng Tiền, khá gần Hồ Hoàn Kiếm. Nhà hát Hà Nội với kiến ​​trúc Pháp là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc của thủ đô.

Trung tâm thương mại Tràng Tiền

Gần Bưu điện Hà Nội và nhìn ra Hồ Gươm, nơi đây nằm trong danh sách những trung tâm mua sắm lớn nhất Hà Nội. Tại đây bạn sẽ có thể di chuyển đến các nhà hàng sang trọng chất lượng cao để thưởng thức các món ăn mang hương vị Hà Nội.




Hồ gươm Hà Nội có gì ngon
Hồ gươm Hà Nội có gì ngon

Phố cổ Hà Nội

Nếu bạn đến Hồ Gươm, hãy ghé thăm Phố cổ Hà Nội và thưởng ngoạn không gian Hà Nội xưa với nhiều món ăn hấp dẫn. Ngay cạnh Hồ Gươm, nên bạn có thể dễ dàng đi bộ hoặc đạp xích lô.

Nhà hát Múa rối Thăng Long

Địa danh này có vị trí nằm cạnh Hồ Gươm, trên đường Đinh Tiên Hoàng. bạn sẽ được tận hưởng một không gian văn hóa đặc biệt tại đây.

Phố Đinh Lễ

Gần Hồ Hoàn Kiếm với nhiều hiệu sách nên bạn sẽ được đắm mình trong không gian bán sách độc đáo.

Ăn gì ngon gần Hồ Gươm

Du lịch Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội không thể bỏ lỡ những món ăn đặc sản làm nên thương hiệu riêng của Hà Nội. Bao gồm các món ăn đặc sản với hương vị thơm ngon có truyền thống lâu đời như:

  • Bún chả Hàng Buồm
  • Bún đậu Hàng Khay
  • Ốc luộc phố Đinh Liệt
  • Bún ốc Cầu Gỗ
  • Hồ Hoàn Kiếm Nộm
  • Hàng Cân Quán trà 4 mùa
  • Cafe Đinh
  • Tràng Tiền 

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm khi đi hồ gươm Hà Nội. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

6 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

8 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

8 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

8 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

18 giờ trước