Hành trình từ nhân viên dọn vệ sinh đến tỷ phú BĐS lẫy lừng: Luôn làm “tốt” những điều nhỏ nhất

Thứ sáu, 08/04/2022-15:04
Dư Bành Niên là nhà tài phiệt lẫy lừng Trung Quốc, người sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD. Ông từng chia sẻ bí quyết thành công chính là làm tốt nhiệm vụ mình được giao. Dư Bành Niên khuyên các bạn trẻ "Dù là công việc địa vị thấp, kể cả chùi toilet tôi vẫn cố gắng là người lau chùi sạch nhất".

Nhà tài phiệt lừng danh từng làm người cọ toilet

Dư Bành Niên sinh năm 1922 trong một gia đình nghèo khó tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Vì cuộc sống mưu sinh quá vất vả nên ông đã quyết định chuyển đến Thượng Hải để tìm chân trời mới vào năm 1945. Tuy nhiên mọi chuyện không được như ý nguyện, sau 8 năm ông Dư đã bị bắt vào trại lao động ba năm ở An Huy. 

Sau khi ra tù và thất nghiệp tại quê nhà, vào năm 1958 ông đã tới Hong Kong để sinh sống và lập nghiệp. Mọi thứ đối với ông khi đó không hề dễ dàng. Dư Bành Niên đã phải làm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh từ lao công cho đến công nhân xây dựng, khuân vác, giao hàng,... trong đó có một thời gian ông đã làm việc cọ rửa toilet công cộng. Đây thường bị coi là công việc thấp hèn nhất lúc bấy giờ. 


Dư Bành Niên sinh năm 1922 trong một gia đình nghèo khó tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc
Dư Bành Niên sinh năm 1922 trong một gia đình nghèo khó tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc

Cụ thể, những người qua đường thường "giải quyết nỗi buồn" xong để lại cái nhìn không mấy thiện cảm với những người công nhân cấp thấp. Dư Bành Niên nhận thấy nếu như mình bận tâm vào những chê bai của mọi người xung quanh thì ông chẳng còn thời gian để lau dọn cho cẩn thận. Trong khi mọi người đều có tâm lý làm qua loa cho xong thì ông lại ghi điểm trở thành người hùng cọ rửa rất sạch. Và rồi người cọ toilet giỏi đó đã trở thành ông chủ giỏi nhất. Đến thời điểm năm 1970, ông được một người chủ ưu ái cho phép sang Đài Loan để mở công ty kinh doanh bất động sản. Cũng chính thành công từ thị trường Đài Loan, Dư Bành Niên đã trở về đầu tư bất động sản và cổ phiếu tại Hong Kong. Kể từ đó tên tuổi của Dư Bành Niên đã không ngừng vươn xa. Kèm theo đó chính là khối tài sản ngày càng nhiều. Ông cũng được biết đến là Chủ tịch của hãng bất động sản Foo Tak lẫy lừng Trung Quốc trị giá hàng tỷ USD. Sau này ông đã mở thêm nhiều công ty bất động sản, du lịch, khách sạn, y tế đồng thời trở thành nhà tài phiệt bất động sản lẫy lừng ở Trung Quốc. 

Làm việc gì cũng cần làm tốt dù đó là nhỏ nhất

Tỷ phú Dư Bành Niên từng chia sẻ bí quyết thành công của mình trên một số tạp chí doanh nhan có tiếng tại Trung Quốc như sau: "Bí quyết thành công chính là làm tốt nhất nhiệm vụ mình được giao. Dù là công việc địa vị thấp, kể cả khi lau chùi toilet thì tôi vẫn cố gắng là người lau chùi sạch nhất". Không đao to búa lớn, Dư Bành Niên đơn giản chỉ đưa ra kinh nghiệm của mình dù cho bạn làm bất kỳ công việc gì dù đó là công việc thấp kém nhất trong xã hội thì bạn phải làm nó với tất cả nỗ lực và lòng nhiệt thành của mình. Chỉ khi đó bạn mới tìm được niềm vui trong cuộc sống. Khi làm việc với niềm vui và sự tận tụy thì bạn sẽ đạt được rất nhiều thành công vượt ngoài sự mong đợi. Giống như tỷ phú Dư Bành Niên, từ một người có vị trí thấp trong xã hội chỉ bằng cố gắng và nhiệt tâm trong công việc thì vẫn cố gắng trở thành người cọ sạch nhất. Dư Bành Niên đã bước vào thế giới của giới tài phiệt khách sạn và bất động sản vĩ đại nhất thế giới. Đúng thế, trong công việc ai cũng có kỳ vọng thì sẽ thực hiện được những thành tựu lớn lao hoặc đạt được những kết quả khác biệt so với số đông. Việc đặt ra những mục tiêu lớn cho mình rất cần thiết bởi đó chính là hoài bão và khát vọng. Tuy nhiên thì cần thiết hơn cả là sự tập trung vào từng bước nhỏ, từng kế hoạch hành động ngắn hạn để di đến mục tiêu. Thành công là luôn phải có điểm bắt đầu, đó chính là lý do bạn nên bắt tay vào những công việc dù là nhỏ nhất ngày hôm nay bằng một thái độ rất nghiêm túc và tận lực. 
Cuộc sống của tài phiệt giản đơn, có chút kỳ quặc

Dù ở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng Dư Bành Niên lại có cuộc sống cực kỳ giản dị. Ông cũng chẳng khoe khoang của cải và cũng không chi tiêu hoang phí. Ông cũng sống trong chính khách sạn của mình và thích ăn buffet tự chọn, ngồi dưới 1 bức chân dung khổng lồ. Nhiều người từng cho rằng ông Dư có ngoại hình có lối sống kỳ quặc. Ông nhuộm tóc đen, chải bồng lên với trang phục kiểu hoài cổ giống như những lãnh đạo Trung Quốc vài thập niên trước. Hơn thế, bàn làm việc của ông được đặt ngay giữa phòng, trên bàn có đủ thứ đồ linh tinh. 


Không đao to búa lớn, Dư Bành Niên đơn giản chỉ đưa ra kinh nghiệm của mình dù cho bạn làm bất kỳ công việc gì dù đó là công việc thấp kém nhất trong xã hội thì bạn phải làm nó với tất cả nỗ lực và lòng nhiệt thành của mình
Không đao to búa lớn, Dư Bành Niên đơn giản chỉ đưa ra kinh nghiệm của mình dù cho bạn làm bất kỳ công việc gì dù đó là công việc thấp kém nhất trong xã hội thì bạn phải làm nó với tất cả nỗ lực và lòng nhiệt thành của mình

Tỷ phú Dư Bành Niên được biết đến là nhà tài phiệt khách sạn, bất động sản từng đứng đầu danh sách những danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun suốt 5 năm liên tiếp. Vào năm 2007, ông lọt vào danh sách những nhà hảo tâm lớn nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn. Ông cũng là một người sáng lập nên quỹ từ thiện YuPangLin để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Nhiều năm qua, Dư Bành Niên ông đã quyên góp tổng cộng 25 triệu NDT nhằm cải thiện sức khỏe cho những người dân địa phương. 

Dư Bành Niên cho biết những đóng góp cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình xuất phát từ ký ức thời thơ ấu thơ. Và khi ông chứng kiến các bệnh nhân qua đời vì xe cứu thương không đến kịp. Dư Bành Niên tâm sự: "Khi ấy tôi đã quyết tâm đến một ngày nào đó sẽ mua xe cứu thương cho họ". Ông cũng từng chia sẻ làm từ thiện chính là bí quyết giúp cho ông sống thọ hơn. 

Dư Bành Niên làm việc chỉ để thỏa mãn cuộc đời, bung hết khả năng của cuộc đời

Được biết vào năm 2010, trước khi mất 5 năm, trong một buổi tiệc ông đã tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng. Số tài sản này sẽ được sử dụng vào việc làm từ thiện sau khi ông qua đời. Khi nói về lý do không để lại cho các con, tỷ phú này nói rằng: "Nếu các con có năng lực hơn tôi thì không nhất thiết để nhiều tiền cho chúng. Còn nếu như chúng không đủ năng lực, nhiều tiền sẽ chỉ có hại. Tôi cũng giúp đỡ người khác hơn là để người khác giúp tôi. Tôi muốn giúp đỡ trực tiếp cho những người thực sự cần". 

Đặc biệt ông cũng rất quan tâm đến việc giúp đỡ những người bị đục thủy tinh thể. Được biết từ năm 2003, quỹ của Dư Bành Niên lập ta đã giúp đưa lại ánh sáng cho hàng trăm người từ các tỉnh thành của Trung Quốc. Ông nói: "Tôi từng bị đục thủy tinh thể, tôi thấu hiểu được nỗi đau của việc mất thị lực và tôi biết niềm hạnh phúc khi được phục hồi thị lực của mình". 



Được biết vào năm 2010, trước khi mất 5 năm, trong một buổi tiệc ông đã tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng
Được biết vào năm 2010, trước khi mất 5 năm, trong một buổi tiệc ông đã tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng

Vào năm 2015, ông Dư đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Thâm Quyến hưởng thọ 93 tuổi. Đó cũng chính là thời điểm khối tài sản trị giá 2 triệu USD của ông được quyên góp cho hoạt động từ thiện. 

Theo truyền thông Trung Quốc cho biết, khát khao làm từ thiện của Dư Bành Niên cũng rất khác thường như chính cách sống của họ. Vị tỷ phú này cũng nói rằng ông sẽ làm từ thiện bất chấp gia đình có chấp thuận hay không. Ông Yu chia sẻ về quyết tâm làm từ thiện: "Tôi không quan tâm đến những gì mà người ta nghĩ. Làm từ thiện khiến tôi hạnh phúc. Tôi từng rất nghèo". Có người còn thắc mắc thì ông đã nói rằng: "Vậy, ông làm giàu để làm gì nếu không phải cho con cháu". Ông từ tốn trả lời: "Nó chỉ để thỏa mãn đam mê và bung hết khả năng cuộc đời mình. Còn con cháu đó là những cá thể khác, chúng tự do sống khác". 

Đại gia bất động sản đam mê làm từ thiện

Ông Dư Bành Niên nói rằng niềm đam mê làm từ thiện là kết quả của nguồn dốc đói nghèo của chính mình. Vốn dĩ sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Hồ Nam, phía Nam Trung Quốc ông đã tới Thượng Hải từ thuở còn là thanh niên với hy vọng tìm được vận may. Nhưng không ông đã trở thành người kéo xe và bán nữ trang rẻ tiền trên hè phố cho đến khi ông bị bắt vào năm 1954 và bị cáo buộc oan uổng rằng ông xuất thân trong một gia đình địa chủ giàu có và bị kết án ba năm tù ở một trung tâm cải tạo tư tưởng. Sau khi được thả thì cuối cùng ông đã bắt được một cơn gió may mắn khi được cấp giấy phép hiếm hoi để đi du lịch tại Hong Kong. Trong thập niên 1960, ông Bành Niên và một số bạn gộp tiền lại và mua bất động sản đầu tiên của họ, khởi đầu của một sự nghiệp mới mà ông đã làm ra hàng triệu đồng vì biết buôn bán khôn ngoan để cho sau này bán lại với giá gấp 20 lần hoặc nhiều hơn với giá gốc. Khi vốn liếng đã nhiều thì ông nổi tiếng tại Hong Kong với danh hiệu là "Vua khách sạn ái tình” - đây là một cái tên ông ghét cay ghét đắng vì có nhiều khách sạn của ông đã được cho khách thuê theo giờ. Ông cũng nổi tiếng vì đã mua được căn nhà cuối cùng của phong công phu Lý Tiểu Long đã ở trước khi qua đời. Tài sản này sau đó Dư Bành Niên đã tặng lại cho chính quyền Hong Kong để làm một iện bảo tàng. 



Ông Dư Bành Niên nói rằng niềm đam mê làm từ thiện là kết quả của nguồn dốc đói nghèo của chính mình
Ông Dư Bành Niên nói rằng niềm đam mê làm từ thiện là kết quả của nguồn dốc đói nghèo của chính mình

Tại tỉnh Hồ Nam, Dư Bành Niên lại nổi tiếng theo một cách rất khác đó là mỗi năm trở về quê Lâu Đế trong kỳ nghỉ Hội Xuân ông đều lì xì phong bì đỏ đựng tiền cho người già và những người nghèo. Sau những chuyến về quê đó đã dạy cho ông một bài học đầu tiên về sự nguy hiểm của việc hiến tặng từ thiện. Vào một năm ông nhờ quan chức chính quyền địa phương giúp ông cho tiền vào mỗi phong bì với 400 nhân dân tệ. Sau đó ông mới biết số tiền ông cho người nghèo đó đã vào túi của các quan chức tham nhũng. Cho đến hiện tại, ông nhấn mạnh rằng tiền ông để tặng trực tiếp đến tay người nhận mà không qua bất kỳ một tổ chức từ thiện hoặc cơ quan chính phủ nào. Tỷ phú Dư Bành Niên bắt đầu làm việc từ thiện quy mô lớn sau khi bị bệnh đục nhân mắt và được phẫu thuật chữa lành mắt vào năm 2000. Sau khi tìm hiểu về bệnh cataract, Dư Bành Niên nhận thấy rằng hàng năm có đến 400.000 người Trung Quốc bị đục thủy tinh thể và nhiều bệnh nhân không có đủ khả năng chi trả tiền phẫu thuật. Ông đã rất cảm động và quyết định chi 10 triệu USD hàng năm cho phòng khám cataract di động đến những vùng đất xa xôi nhất của Trung Quốc để thực hiện được những ca phẫu thuật. Và niềm đam mê lớn nhất của ông là giáo dục. Ông nói rằng muốn phần lớn tiền từ các khoản tiền hiến tặng gần đây nhất của ông cũng như khoản lợi nhuận từ các khách sạn, tài sản khác ông đã tặng cho Pengnian Yu Foundation. Dư Bành Niên nói: "Một số cho học sinh nghèo còn số khác cho sinh viên giỏi mà tôi muốn khuyến khích kể cả sinh viên nước ngoài muốn du học tại Trung Quốc. Giáo dục là vô cùng quan trọng cho quốc gia, liên quan đến sự thịnh vượng và mức sống của đất nước". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

1 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

1 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

1 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

1 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

1 giờ trước