Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa chịu nộp tiền dù đã nhiều lần quá hạn

Thứ năm, 07/07/2022-08:07
Theo Đại diện Cục thuế TP.HCm, các phòng ban chuyên môn hiện đang chờ lãnh đạo triệu tập cuộc họp để tiếp tục biện pháp cưỡng chế nộp tiền đối với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nói trên. 

Sáng ngày 6/7, trao đổi với PV báo Người Lao Động, đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết, ngày 6/7 chính là thời hạn cuối cùng để hai doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic nộp tiền sử dụng theo đúng như hợp đồng mua - bán đã ký với UBND TP.HCM trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp số tiền hơn 7.800 tỷ đồng theo quy định.

Theo Đại diện Cục thuế TP.HCm, các phòng ban chuyên môn hiện đang chờ lãnh đạo triệu tập cuộc họp để tiếp tục biện pháp cưỡng chế nộp tiền đối với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nói trên. 

Liên quan đến vụ việc này, Tuổi Trẻ Online đưa tin, vào chiều 6/7 bên lề kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng đã trao đổi với báo chí về việc xử lý hợp đồng đối với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền dù đã hết hạn 180 ngày.


Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng. Ảnh: Tuổi trẻ
Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Thắng khẳng định sẽ làm đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời tham mưu thành phố chấm dứt hợp đồng đã ký với hai doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc, Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic sẽ mất hoàn toàn số tiền đặt cọc trước khi đấu giá. Cụ thể, ông Thắng cho biết: "Trước đây khi hai doanh nghiệp trúng đấu giá, TP đã ký hợp đồng theo luật, hiện nay đã hết thời hạn thì sẽ chấm dứt hợp đồng đúng quy định".

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, để chấm dứt hợp đồng, trước tiên Cục thuế thành phố sẽ xem xét từ ngày ra thông báo thuế cho đến thời điểm hiện tại đơn vị có liên hệ với các cơ quan để thực hiện đúng nghĩa vụ nộp tiền hay không. Nếu không, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành phối hợp với Sở Tư pháp cùng với các sở ngành liên quan chủ trì, soạn thảo tờ trình tham mưu UBND thành phố để chấm dứt hợp đồng.

Ông Thắng cũng thông tin thêm rằng, trong báo cáo vừa qua của TP.HCM, thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể để đánh giá và rút kinh nghiệm thông qua đợt đấu giá vừa rồi, để từ đó có thể tiến hành tốt nhất các đợt đấu giá tiếp theo. 


Nếu như doanh nghiệp trúng đấu giá đất không nộp, hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá theo như thời gian quy định sẽ không được nhận lại tiền cọc, số tiền này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước
Nếu như doanh nghiệp trúng đấu giá đất không nộp, hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá theo như thời gian quy định sẽ không được nhận lại tiền cọc, số tiền này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước

Được biết trước đó, Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất đợt 1 và đợt 2, vì thế căn cứ vào quy định pháp luật, Cục thuế TP.HCM đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản với 2 doanh nghiệp này nhưng vẫn không thu được tiền. 

Sau đó, cơ quan thuế có thể tiếp tục thực hiện cưỡng chế thông qua nhiều biện pháp, bao gồm ngừng sử dụng hóa đơn; yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… đối với 2 doanh nghiệp này.

Theo như quy định của pháp luật, căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm và UBND thành phố, nếu trong thời hạn tối đa là 180 ngày mà Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic vẫn không hoàn thành nghĩa vụ bằng việc nộp đủ số tiền trúng đấu giá, điều này đồng nghĩa với việc 2 công ty đã vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thông báo về việc 2 doanh nghiệp không đủ tiền mua tài sản đấu giá, sau đó Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ báo cáo lên Sở Tài Nguyên và Môi trường trình UBND TP HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Đáng chú ý, nếu như doanh nghiệp trúng đấu giá đất không nộp, hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá theo như thời gian quy định thì sẽ không được nhận lại tiền cọc (20% so với giá khởi điểm). Kết quả, số tiền này sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.


Vào tháng 12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tiến hành tổ chức bán đấu giá đối với 4 lô đất “vàng” thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức
Vào tháng 12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tiến hành tổ chức bán đấu giá đối với 4 lô đất “vàng” thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức

Trước đó, vào tháng 12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tiến hành tổ chức bán đấu giá đối với 4 lô đất “vàng” thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Thời điểm đó, có 4 doanh nghiệp trúng đấu giá với tổng số tiền lên tới 37.346 tỷ đồng. Con số này cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm và từng gây rúng động thị trường bất động sản một thời gian dài. 

Những đơn vị trúng đấu giá đất bao gồm: Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất 3-12, diện tích 10.059,7m2 với giá 24.500 tỷ đồng; Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009,1m2 với giá 5.026 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8, diện tích 8.500m2 với mức giá 4.000 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5, diện tích 6.446m2 với mức 3.820 tỷ đồng.

Sau đó không lâu, 2 công ty là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh bất ngờ xin bỏ cọc và hủy hợp đồng đấu giá. Chỉ còn lại 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic vẫn tiếp tục hợp đồng. Thế nhưng cho đến tận thời điểm hiện tại, cả 2 công ty này chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ hơn 7.800 tỷ đồng như quy định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

10 giờ trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

11 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

11 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

12 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

14 giờ trước