HAGL không hoàn thành đợt phát hành riêng lẻ theo kế hoạch

Thứ tư, 19/04/2023-17:04
Theo kế hoạch, HAGL sẽ tiến hành chào bán gần 162 triệu cổ phiếu với mức giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến sẽ huy động được sau đợt chào bán này là gần 1.700 tỷ đồng.

Nhịp sống thị trường thông tin, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) mới đây đã công bố thông tin về đợt phát hành riêng lẻ đã không hoàn thành. Nguyên nhân là do diễn biến của giá cổ phiếu trên thị trường đã không còn phù hợp với giá chào bán, các nhà đầu tư đã quyết định từ chối mua.

Theo như kế hoạch trước đó, công ty của Bầu Đức sẽ tiến hành chào bán gần 162 triệu cổ phiếu, mức giá là 10.500 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến sẽ huy động được sau đợt chào bán này là gần 1.700 tỷ đồng. Với số tiền này, HAGL sẽ sử dụng để bổ sung vốn cho các công ty con, đồng thời thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu. Cụ thể như sau:

Bổ sung vốn gần 800 tỷ đồng cho công ty con, đó là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai để phục vụ cho việc hoạt động kinh doanh, không giới hạn hoạt động mua bán vật tư nông nghiệp, cũng như trái cây và thức ăn chăn nuôi.


Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HAG tiếp tục neo ở mức 8.000 đồng/cổ phiếu
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HAG tiếp tục neo ở mức 8.000 đồng/cổ phiếu

Bổ sung vốn gần 400 tỷ đồng cho CTCP Gia súc Lơ Pang, mục đích đầu tư các dự án trồng cây ăn trái tại huyện Chư Sê, huyện Đăk Pơ, huyện Đăk Đoa, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai). Bên cạnh đó, 500 tỷ đồng còn lại sẽ được công ty dùng để trả nợ gốc đối với trái phiếu phát hành vào ngày 30/12/2016.

Đáng chú ý, danh sách nhà đầu tư tham gia bao gồm 2 tổ chức, đó là  Công ty TNHH Glory Land và CTCP Quản lý quỹ Việt Cát. Ngoài ra còn có 6 cá nhân, trong đó có 5 cá nhân là cổ đông của HAGL.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HAG tiếp tục neo ở mức 8.000 đồng/cổ phiếu. Do không huy động được tiền theo phương án phát hành riêng lẻ, HAGL cho biết công ty sẽ tiếp tục duy trì quy mô như hiện tại. Công ty trong năm nay dự kiến chưa tăng quy mô, đồng thời duy trì quy mô 7.000 ha chuối cùng với 10 cụm chuồng trại cùng công suất 600.000 con heo thịt/năm.

Đối với việc thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu, công ty sẽ sử dụng tiền thu hồi từ  HAGL Agrico (HNG) để thực hiện. Bầu Đức từng chia sẻ hồi đầu năm nay rằng, theo thoả thuận với đại diện hiện nay của công ty này là ông Trần Bá Dương, HNG trong năm 2023 sẽ trả thêm 500 tỷ đồng cho HAGL.

Nếu theo lộ trình chi tiết, HNG trong 2 quý đầu năm nay sẽ trả cho HAGL 400 tỷ đồng, sau đó trả thêm 100 tỷ đồng vào quý 3/2023. Số tiền còn lại, công ty sẽ trả nốt vào năm 2024.  

Với 500 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, bán tài sản không hiệu quả…., HAGL dự kiến sẽ trả thêm 1.000 tỷ nợ ngân hàng ngay trong năm nay. Tổng nợ vay của công ty tính đến cuối năm ngoái là 8.279 tỷ đồng. Nếu trong năm nay, HAGL trả nợ được 1.000 tỷ đồng, dư nợ của công ty dự kiến còn 7.279 tỷ đồng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp

40 phút trước

Những cổ phiếu nào được hưởng lợi đầu tiên nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường?

1 giờ trước

Tích vàng, nhiều người trẻ lãi đậm, mua được nhà

1 giờ trước

Chat GPT có thể bị thay thế bằng 8 chatbot hiện đại

4 giờ trước

Nhà cung ứng Việt đang thu hút các doanh nghiệp FDI

4 giờ trước