meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ sáu, 17/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Vừa qua, Chính phủ kiến nghị tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, nghĩa là kéo dài thêm 6 tháng so với quyết định vào cuối năm 2023.

Trước thông tin này, cộng đồng người dân và doanh nghiệp đã đón nhận một cách tích cực.

Nhiều người dân cho rằng chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) vào nửa cuối năm nay đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%, sẽ giúp giảm bớt phần nào chi phí sinh hoạt trong mua sắm các mặt hàng hoá tiêu dùng.

Bà Nguyễn Hoài Anh ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nhiều gia đình đang trong bối cảnh phải thắt chặt hầu bao nên việc giảm thuế và phí sẽ góp phần hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Chính phủ có đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến tháng 6.
Chính phủ có đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến tháng 6.

Bà Hoài Anh cho biết, hiện nay chi tiêu hàng ngày đang tăng lên cùng với việc tăng lương vào ngày mùng 1 tháng 7 tới đây sẽ khiến nhiều thứ tăng. Do đó, chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày sẽ gặp khó khăn. Người dân có mong muốn là thuế giảm, hỗ trợ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình nên và cũng rất mong Chính phủ sẽ có những giải pháp để giảm thuế.

Quan sát cho thấy hiện nay có đến hơn nửa chủng loại trong số các hàng hóa mà nhiều gia đình mua sắm nằm trong danh mục được giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Việc kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng như vậy sẽ giúp các gia đình có thể tiết kiệm được cả trăm nghìn đồng trong mỗi lần mua sắm. Việc người tiêu dùng tăng chi tiêu khi đó sẽ kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong khi đó, việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá sản phẩm giúp cộng đồng doanh nghiệp có thể tăng khả năng hồi phục và mở rộng sản xuất kinh doanh. Qua đó tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Hơn nữa, cầu tiêu dùng tăng khi giá thành giảm sẽ giúp kích thích và gia tăng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể duy trì và hồi phục sản xuất cũng như mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình.

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp - ảnh 2

Theo ông Nguyễn Thế Quảng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Global FTD và bà Nguyễn Thị Diễm Hằng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinapharma Group, không chỉ có lợi cho người sử dụng sản phẩm dịch vụ việc giảm thuế giá trị gia tăng còn hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí phát sinh.

Ông Quảng cho biết so sánh khi thuế giá trị gia tăng là 10% và sau giảm 2% là 8% thì doanh thu của đơn vị cũng không tăng lên nhiều. Tuy nhiên đó là một thành công rất tốt. Bởi lẽ nếu như thông lệ bình thường trong giai đoạn khó khăn như vậy thì doanh nghiệp sẽ giảm doanh số đáng kể. Tuy nhiên, việc giữ được mức doanh số và mức tiêu thụ ổn định đã là một thành công đối với doanh nghiệp.

Trong thời gian qua và thời gian sắp tới, việc giảm thuế và nhất là thuế giá trị gia tăng giúp tất cả các doanh nghiệp đều được hưởng lợi. Đó là giúp giảm thiểu những chi phí sản xuất kinh doanh và hỗ trợ giá thành sản phẩm giảm. Điều đó sẽ có tác động trực tiếp đến người tiêu dùng và đặc biệt là những người tiêu dùng cuối. Sức mua sẽ tăng lên vì họ sẽ kích cầu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc kéo dài các chính sách tài khóa giảm thuế phí, giãn hoãn nợ, trong đó có giảm thuế giá trị gia tăng sẽ mang lại động lực tăng trưởng tiêu dùng xuất khẩu mới trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và khó khăn.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dù tình hình kinh tế trong những tháng đầu năm thực tế có tín hiệu khả quan, tuy nhiên quá trình hồi phục tăng rất chậm chạp. Bên cạnh đó thị trường toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ bất ổn trong tương lai, sức ép lạm phát cao, nguy cơ chuỗi cung ứng đứt gãy còn rất lớn, xung đột địa chính trị hay giá năng lượng tăng lên. Hàng loạt những khó khăn này vẫn đang tiếp tục gây sức ép lớn đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Do vậy, dù nền kinh tế đã có những tín hiệu tích cực nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp muôn vàn khó khăn khi số doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạm ngưng hoạt động lần đầu tiên trong lịch sử lớn hơn so với số doanh nghiệp gia nhập thị trường và trở lại hoạt động. Bức tranh trung thực này phản ánh tình trạng của nền kinh tế và các doanh nghiệp hiện nay.

Đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp - ảnh 3

Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, động thái trình Quốc hội, xem xét phương án tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay của Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Ông Lộc nhấn mạnh rằng, quá trình hồi phục kinh tế vẫn đang thiếu động lực bứt phá bởi doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Do vậy trong bối cảnh này, hy vọng sẽ tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong cả 6 tháng còn lại của năm nay hoặc đến cuối năm tới. Điều đó sẽ mang tới một động lực lớn cho việc mở rộng thị trường và đảm bảo doanh nghiệp có thể yên tâm lựa chọn kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình trong năm nay và cả những năm tiếp theo.

Mặc dù sẽ giảm thu cho ngân sách nhà nước nhưng việc giảm thuế phí sẽ có tác dụng kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Theo kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, chính sách này sẽ được kéo dài để doanh nghiệp có thể hồi phục và vượt qua những thách thức. Bộ tài chính cho biết, cùng với những giải pháp thuế, phí và lệ phí khác đã mang đến cho doanh nghiệp điều kiện rất lớn để giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng khả năng kết cầu và tăng lợi nhuận. Qua đó giúp thu thuế tiêu thụ trong nước vẫn đạt và vượt đề ra trên 10% trong những tháng đầu năm./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bí quyết từ hai bàn tay trắng vẫn mua được nhà và xe

Cuối tháng 5, có thêm hai ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Mua chung cư lãi gấp đôi sau 5 năm, vợ chồng trẻ quyết không bán vì một lý do bất ngờ

Bí quyết tiết kiệm để mua vàng đơn giản, ai cũng có thể áp dụng

Làm việc tại nhà tưởng tiết kiệm nhưng lại cháy túi 

Thẻ tín dụng nội địa “thất thế” trước thẻ tín dụng quốc tế

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc đầu tư dài hạn

Chuyên gia nhận định gì về sự mất giá của VND?