meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

GS. Đặng Hùng Võ: Không thể đưa ngân sách ra giải cứu thị trường vào lúc này cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên vai NHNN

Thứ sáu, 17/02/2023-22:02
Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Không thể đưa ngân sách ra giải cứu thị trường lúc này, cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên vai của Ngân hàng Nhà nước bởi vì họ phải đảm bảo an toàn hệ thống, tránh nợ xấu gia tăng”.

Cần phải nhanh chóng sửa luật

Theo Tiền Phong, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng những biến động bất động sản từ năm 2022 đến nay rơi vào tình trạng tê liệt có phần nguyên nhân từ việc quản lý yếu kém của cơ quan nhà nước. Trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản sốt giá và trong nửa cuối năm rơi vào tình trạng mất thanh khoản, nợ xấu nhiều.

Ộng Đặng Hùng Võ nói rằng: “Tại sao trong một năm lại biến đổi nhiều như thế. Điều đó đó chứng tỏ quản lý thị trường của chúng ta bất cập, không đủ giải pháp để quản lý. Đây cũng chính là câu hỏi lớn đặt ra cho khu vực nhà nước, đặc biệt là dự báo về thị trường không dự báo được, chỉ số của thị trường không có”. 


Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cả cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp đều không dự báo được thị trường bất động sản. Doanh nghiệp bất động sản chỉ nhìn vào lợi nhuận mà đã đổ xô vào, không dự báo được thị trường nên đã dẫn đến phá sản. Trong khi đó cơ quan quản lý cũng không có con số thống kê và dự báo cho thị trường (hiện nay phân khúc cao cấp nguồn cung quá mức trong khi cầu là đầu tư, đầu cơ. Còn ở phân khúc giá nhà thấp không có). 

Khi nói đến việc giải cứu thị trường bất động sản trong thời điểm này, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng có 2 vấn đề nóng nhất đó chính là pháp lý và vốn. Cũng theo ông Võ, pháp lý đất đai đã gặp nhiều vướng mắc trong thời gian qua. 

Ông Võ nói thêm rằng: “Tôi còn nhớ Thủ tướng 4 lần yêu cầu sửa Luật Đất đai từ năm 2016 đến năm 2020. Cụ thể là vào năm 2012, Luật đất đai để sửa để có thể phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Vào năm 2018, sửa Luật đất đai để có thể tạo thông thoáng cho phân khúc bất động sản du lịch. Vào năm 2020, sửa Luật Đất đai để tháo gỡ những vướng mắc cho thị trường bất động sản nhà ở hồi đầu năm, đến cuối năm thì sửa Luật Đất đai để tránh trường hợp là người nước ngoài mượn tên người Việt Nam đứng tên các bất động sản. Vậy nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Luật Đất đai mới được đưa ra ý kiến toàn dân. Đây chính là nỗi khổ của việc quản lý”. 

Ông Võ khẳng định, những dự án tắc lại không phê duyệt được là bởi Luật Đất đai. Theo ông, thị trường bất động sản muốn giải cứu phải chờ Luật Đất đai thông qua vào hồi tháng 6/2024 và đến cuối năm 2024 mới có khả năng phục hồi. 

Không thể đưa ngân sách giải cứu thị trường lúc này

Nêu quan điểm cứu vãn tình hình thị trường bất động sản hiện nay, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích cho biết, hiện nay khả năng cứu bất động sản cao nhất phụ thuộc vào Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho gia hạn nợ cũng như vay vốn là gia hạn. Mặc dù vậy thì tiềm năng của các ngân hàng thương mại có làm được hay không thì còn phải xem xét. 

Ông Võ nói rằng: “Không thể đưa ngân sách ra giải cứu thị trường vào lúc này; cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên vai NHNN, vì họ phải đảm bảo an toàn hệ thống tránh nợ xấu gia tăng”. 


Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cả cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp đều không dự báo được thị trường bất động sản
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cả cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp đều không dự báo được thị trường bất động sản

Cũng theo ông Võ, các nước có riêng vốn bất động sản. Khi mà thị trường xuống giá, nhà nước mua lại còn khi thị trường sốt tung bất động sản ra. Ông nói thêm: “Ở nước ta không làm được thế. Thị trường sốt hay đóng băng, cơ quan nhà nước chỉ biết thế thôi còn doanh nghiệp khó khăn thì kêu nhà nước”. 

Không giảm giá nhưng kêu nhà nước giải cứu

Có đề cập đến thị trường hiện nay, một chuyên gia trong giới bất động sản chia sẻ rằng, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản lớn giữ giá không giảm dù vẫn kêu nhà nước vào giải cứu. 

Vốn hiện nay khó không nằm ở ngân hàng mà sẽ nằm ở trái phiếu, mà trái phiếu hiện không có giải pháp. Vị này cho hay: “Tôi đánh giá hiện nay không có giải pháp cứu chữa trong việc phát hành trái phiếu bất động sản”. 

Cùng với đó, vị chuyên gia này cũng cho rằng thị trường bất động sản hiện nay quan trọng vượt qua được khúc mắc về pháp luật. Chuyên gia nói rằng: “Chính phủ cho rà soát, nhất là tổ công tác. Ai có tiềm lực và giữ án nào trình lên Quốc hội để ra nghị quyết cho phép phê duyệt dự án nào để cho người phê duyệt từng dự án một. Về vốn liên quan đến trái phiếu thì chỉ có thỏa thuận giữa doanh nghiệp với người mua trái phiếu cũng như cam kết. Đây chính là câu chuyện dân sự giữa hai bên thỏa thuận. Với tín dụng thuộc phạm vi của Ngân hàng Nhà nước, tinh thân của Ngân hàng Nhà nước vẫn mở cho vay nhưng sẽ trong phạm vi có thể chứ không thể nào vượt qua được khả năng để rơi vào nợ xấu”. 


Có đề cập đến thị trường hiện nay, một chuyên gia trong giới bất động sản chia sẻ rằng, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản lớn giữ giá không giảm dù vẫn kêu nhà nước vào giải cứu
Có đề cập đến thị trường hiện nay, một chuyên gia trong giới bất động sản chia sẻ rằng, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản lớn giữ giá không giảm dù vẫn kêu nhà nước vào giải cứu

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương - ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết, có nhiều vướng mắc về pháp lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng,.. Đáng chú ý là ở những địa phương đang băn khoăn về việc tiền sử dụng đất có liên quan đến giao đất”. 

Ông Đoàn nói thêm: “Năm 2022, Hải Dương chưa triển khai được dự án bất động sản nào. Có một số dự án đến khâu lựa chọn nhà đầu tư vướng Nghị định 25 nên chờ văn bản của Chính phủ”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước