meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Nếu đánh mất mốc 1.040, không ngoại trừ khả năng thị trường kiểm định lại mốc hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm

Thứ hai, 13/02/2023-21:02
Ông Nguyễn Anh Khoa cho biết, nếu như đánh mất mốc 1.040, không ngoại trừ đi khả năng thị trường kiểm định lại mốc hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm trong thời gian tới.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần giao dịch ảm đạm khi áp lực bán chiếm ưu thế, 3/5 phiên đóng cửa trong sắc đỏ. Và nhóm cổ phiếu bán lẻ, bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, VHM, VIC, MWG, MSN cũng là những mã tác động tiêu cực nhất đến thị trường khiến cho số giảm về sát mốc 1.060 điểm. 

Cũng theo đó, thanh khoản sụt giảm mạnh đã cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự trở lại với thị trường, giá trị giao dịch trung bình ở trên cả ba sàn chỉ đạt mức 11.000 tỷ đồng/phiên. Cũng trong bối cảnh đó, đà mua ròng của khối ngoại vẫn là điểm sáng, tuy nhiên lại sụt giảm đáng kể với giá trị mua ròng khoảng 879 tỷ đồng.

VN-Index sẽ kiểm định hỗ trợ quanh vùng giá từ 1.040 – 1.050

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho biết, diễn biến điều chỉnh của thị trường trong tuần qua không quá bất thường bởi có một số yếu tố như lực mua ròng từ khối ngoại đã có xu hướng giảm tốc, sau thời gian 3 tháng thì khối này đã mua ròng với quy mô lớn. Trong khi đó thì dòng tiền khối nhà đầu tư cá nhân vẫn chưa thực sự mặn mà khi kết quả kinh doanh trong quý 4 của các doanh nghiệp được công bố nghiêng nhiều về kết quả kém khả quan. Điều này cũng giải thích được phần nào hiện tượng thanh khoản trung bình suy giảm trong tuần qua. 


Khi nhìn về diễn biến thị trường tính từ tháng 11 đến nay, dòng tiền tập trung chính vào khối ngoại với quy mô mua ròng bình quân từ 500 - 600 tỷ đồng/phiên
Khi nhìn về diễn biến thị trường tính từ tháng 11 đến nay, dòng tiền tập trung chính vào khối ngoại với quy mô mua ròng bình quân từ 500 - 600 tỷ đồng/phiên

Khi nhìn về diễn biến thị trường tính từ tháng 11 đến nay, dòng tiền tập trung chính vào khối ngoại với quy mô mua ròng bình quân từ 500 - 600 tỷ đồng/phiên. Và với một lượng tiền lớn tham gia thị trường, áp lực chốt lời từ khối này cũng sẽ có xu hướng tăng lên, thể hiện một phần ở trong tuần qua. Ngoài ra, kết quả kinh doanh trong quý 4 của các doanh nghiệp đều nghiêng nhiều về kém khả quan cũng đã đưa mặt bằng định giá P/E thị trường lên mức cao hơn dẫn đến dòng tiền khối ngoại có xu hướng đảo chiều. 

Cùng song hành với quy mô mua ròng lớn, chỉ số cũng đã có thời điểm vượt mốc 1.100 điểm chỉ trong thời gian 3 tháng và nhiều cổ phiếu cũng đã tăng khoảng 30 - 50% tính từ vùng đáy này. Chính vì thế mà việc bán cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể sẽ giúp cho thị trường cân bằng lại cung - cầu. 

Chính sự phục hồi thị trường trong thời gian ngắn vừa qua cũng đã đưa mặt bằng định giá tăng nhanh từ mức dưới 10 lần P/E lên mức gần 12 lần P/E và gần mốc trung bình định giá P/E thị trường trong thời gian 1 năm qua. Và nếu như so với mức P/E lịch sử thì định giá của thị trường vẫn đang ở mức trung bình thấp hơn 1 lần độ lệch chuẩn. 

Cũng cần phải lưu ý rằng nếu như bóc tách nhóm ngân hàng chiếm khoảng 30% vốn hóa thị trường thì mức P/E các nhóm còn lại không phải quá hấp dẫn nếu như so với trung bình lịch sử và so với mặt bằng huy động lãi suất có hiện nay. 

Còn về kịch bản thị trường tuần tới, với những tín hiệu kém khả quan hiện tại kết hợp với dòng tiền suy yếu đặc biệt là khối ngoại thì khối này cũng giảm quy mô ròng ở trong các phiên gần đây. Ông Khoa nói rằng: “VN-Index sẽ sớm về kiểm định hỗ trợ MA100 quanh vùng giá 1.040 – 1.050 trong các phiên đầu tuần sau. Nếu chỉ số đánh mất mốc này, không ngoại trừ khả năng chỉ số cần phải kiểm định lại mốc hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm trong thời gian tới”. 


Hành động “bắt dao” tại các nhịp rơi đầu tiên không phù hợp
Hành động “bắt dao” tại các nhịp rơi đầu tiên không phù hợp

Và với rủi ro điều chỉnh được dự báo sẽ tiếp diễn trong tuần tới, vị chuyên gia này khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến của thị trường. Trong trường hợp chỉ số tìm được điểm cân bằng mới thì có thể giải ngân thăm dò một số cổ phiếu đầu ngành thuộc các nhóm như sau: 

Đầu tiên là nhóm dầu khí: Khi giá dầu thế giới đang có xu hướng tăng, đặc biệt là sau thời điểm Nga tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 tới.

Thứ hai là nhóm điện khí: Đã có nhiều thông tin tích cực về giá điện, đây cũng chính là nhóm ngành có tính phòng thủ và có tỷ lệ chi trả cổ tức đều đặn. 

Thứ ba là nhóm thủy sản: Với giá cá tra xuất khẩu tăng cao dịp sau Tết, bên cạnh đó thủy sản cũng là một nhóm ngành xuất khẩu được hưởng lợi khi Trung Quốc tiến hành mở cửa hậu chính sách Zero COVID khi các nhà xuất khẩu ở trong nước có thể tăng sản lượng xuất khẩu sang thị trường này.

Hành động “bắt dao” tại các nhịp rơi đầu tiên không phù hợp

Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC - ông Trương Thái Đạt cho biết, về ngắn hạn thì thị trường chứng kiến áp lực bán chủ động cuối phiên trong thời gian 2 ngày gần nhất, xóa bỏ hoàn toàn vận động tích lũy cân bằng ngắn hạn. Áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế và chưa có tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Diễn biến rung lắc còn kéo dài sang tuần sau bởi xu hướng điều chỉnh trùng khớp với thời điểm đáo hạn đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là VN30F2302. Mặc dù vậy thì nhà đầu tư nên chủ yếu hành động dựa trên phản ứng của giá của cổ phiếu và chỉ số, không nên dựa vào các dự báo. 

Còn đối với nhà đầu tư dài hạn, ông Đạt khuyến nghị nên chờ đợi vùng giá dưới 1.000 điểm trước khi có các vị thế thăm dò. Giá giảm sâu đôi khi cũng kích hoạt các cơ hội mua giá rẻ, mặc dù vậy thì các hành động bắt dao ở các nhịp rơi đầu tiên là không phù hợp. Mức P/E gần 12 lần cũng chưa thực sự hấp dẫn để gom mua quyết liệt, nếu như so sánh với các vùng đáy định giá ở trong quá khứ.


 
 

Trong khi đó thì với đại đa số các nhà đầu tư có xu hướng lướt sóng ngắn hạn, hành động phù hợp lúc này chính là chờ đợi điểm mua khi mà VN-Index chặn đứng quán tính giảm điểm. Và trước bối cảnh liên thị trường cũng như nội bộ, thị trường Việt Nam vẫn còn đủ dư địa cho một nhịp tăng tiếp diễn. 

Đánh giá về đà giảm tốc mua ròng của khối ngoại, ông Đạt đã đưa ra 2 lý do chính. Một là giá trị mua ròng của khối tổ chức nước ngoài và tương quan với VN-Index. Nhóm ngoại cũng ưu tiên mua gom khi thị trường điều chỉnh sâu về vùng giá 1.000 điểm và cũng đang có chiều hướng chững lại khi Index hồi phục.

Thứ hai chính là sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, mặc dù thị trường khổng lồ với nền kinh tế trong chu kỳ hồi phục, cùng xu hướng mở cửa nền kinh tế trở lại với mức lãi suất thấp, tuy nhiên định giá của thị trường Trung Quốc tương đối rẻ. PE của Shanghai Stock Exchange cũng đang ở khoảng 2 lần, Hang Seng đó là 8 lần. Thị trường Việt Nam cũng đang rẻ so với khu vực Đông Nam Á, nhưng không rẻ nếu như so với Trung Quốc và có thể gặp được áp lực cạnh tranh nguồn vốn nếu như tiếp tục tăng trưởng định giá. 

Mặc dù vậy thì vị chuyên gia DSC cho rằng chỉ 2 phiên dừng mua ròng không phản ánh được sự thay đổi của nhóm các nhà đầu tư lớn như khối ngoại. Nhà đầu tư cũng cần phải bình tĩnh quan sát xu hướng vận động dòng tiền dài hạn hơn. Đồng thời ở trong trường hợp chỉ có số kéo dài đà giảm về vùng hỗ trợ 1.000 điểm, thị trường Việt Nam nhiều khả năng sẽ hấp dẫn dòng tiền ngoại trở lại. 

Còn theo chuyên gia, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trong năm 2023 sẽ có chiều hướng suy giảm. Trường hợp suy giảm 30% có thể đẩy mức P/E của VN-Index lên khu vực đắt từ 17-18 lần.

Và bên cạnh việc quan tâm đến định giá thì các nhà đầu tư dài hạn nên chú trọng vào các cổ phiếu/doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí dòng tiền tốt trong bối cảnh mặt bằng lãi suất cao cũng như thanh khoản thấp như hiện nay.

Lực cầu bắt đáy cũng có thể sẽ xuất hiện quanh vùng hỗ trợ 1.040 điểm

Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT - ông Đinh Quang Hinh cho biết, tiếp nối đà điều chỉnh từ tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, mặc dù đã có phiên tăng điểm khá tốt ngay từ đầu tuần, chỉ số VN-Index đã phải hứng chịu phiên phủ định ngay sau đó với mức giảm là 2,2% cùng nến đỏ đặc và thanh khoản vượt lên trên trung bình 20 ngày.


Lực cầu bắt đáy cũng có thể sẽ xuất hiện quanh vùng hỗ trợ 1.040 điểm
Lực cầu bắt đáy cũng có thể sẽ xuất hiện quanh vùng hỗ trợ 1.040 điểm

Đưa ra đánh giá về nguyên nhân của nhịp điều chỉnh trong tuần qua chuyên gia nhận định rằng dòng tiền của nhà đầu tư các nhân vẫn đang chờ đợi vùng định giá hấp dẫn hơn để có thể giải ngân sau khi kết quả kinh doanh quý 4/2022 đưa ra kém khả quan hơn nhiều so với thị trường kỳ vọng. Và tính từ đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 1 thì chỉ số VN-Index ghi nhận đã giảm khoảng 5,6%. Cũng theo đó, nhiều cổ phiếu lớn đã điều chỉnh trên mức 10% và thậm chí là 20% tính từ đỉnh.

Cũng trong tuần tới, chỉ số có thể kiểm định vùng hỗ trợ mạnh quanh mức 1.040 điểm. Vị chuyên gia đến từ VNDirect cũng cho rằng lực cầu bắt đáy có thể sẽ xuất hiện tại vùng này, từ đó giúp VN-Index có nhịp phục hồi kỹ thuật. Mặc dù vậy thì trong bối cảnh dòng tiền yếu, khó có thể kỳ vọng nhịp phục hồi này đi xa được. 

Kịch bản tích cực chính là chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy xoay quanh vùng 1.040-1.080 điểm. Chính vì thế mà nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải cũng như hạn chế tối đa sử dụng margin ở thời điểm hiện tại. Song song với đó, ông Hinh khuyến nghị chỉ giải ngân thăm dò khi mà VN-Index về quanh những vùng hỗ trợ mạnh đồng thời cũng ưu tiên những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

13 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

13 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước