GPT-4 là gì? Mô hình mạnh mẽ X100 lần GPT-3

Thứ tư, 15/02/2023-11:02
Các mô hình GPT đã và đang gây “bão” thế giới trí tuệ nhân tạo. GPT-3, được phát hành vào tháng 5 năm 2020, là công cụ phát triển và cải thiện trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI. Người kế nhiệm của nó, GPT-4, có thể sẽ ra mắt vào đầu năm 2023, được cho là có sức mạnh xử lý lớn hơn rất nhiều lần so với GPT-3. Cùng tìm hiểu GPT-4 là gì trong bài viết dưới đây.

GPT-4 là gì?

GPT-4 là phiên bản mới nhất của dòng GPT (Generative Pre-trained Transformer) do OpenAI tạo ra. GPT-4 sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning) để tạo văn bản giống con người và được coi là một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay.

GPT-4 là AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), tương tự như Siri và Alexa, với khả năng thực hiện nhiều tác vụ ngôn ngữ. Tuy nhiên thay vì yêu cầu Alexa phát bài hát yêu thích hay yêu cầu Siri nhập văn bản, với GPT-4 bạn có thể làm nhiều hơn thế. Ví dụ: Bạn có thể viết một bộ sách điện tử chỉ trong 10 phút hoặc nhận 100 ý tưởng bài đăng trên mạng xã hội trong vòng chưa đầy 2 phút.

GPT-4 là một mô hình được đào tạo trước trên một bộ dữ liệu văn bản khổng lồ. Nó có thể tạo văn bản dựa trên đầu vào và thậm chí tiếp tục tạo văn bản dựa trên đầu ra trước đó của nó.


 
 

GPT là gì? Các phiên bản

Để hiểu sâu hơn GPT-4, chúng ta cần tìm hiểu thêm về GPT.

GPT là viết tắt của Generative Pre-training Transformer là một mô hình học sâu (deep learning) tạo văn bản được đào tạo trên dữ liệu có sẵn trên internet. GPT được sử dụng cho câu hỏi và câu trả lời, tóm tắt văn bản, dịch máy, phân loại, tạo mã và hội thoại AI. Mô hình GPT có vô số ứng dụng và thậm chí có thể được tinh chỉnh thông qua dữ liệu cụ thể để có kết quả tốt hơn. 

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin về ứng dụng ChatGPT tại bài viết ChatGPT là gì?.

Trước GPT

Trước GPT-1, hầu hết các mô hình NLP được đào tạo cho các tác vụ cụ thể như phân loại, dịch thuật, v.v thông qua phương pháp học có giám sát (supervised learning). Tuy nhiên kiểu học này có hai vấn đề: thiếu dữ liệu chú thích và không khái quát hóa các nhiệm vụ.

GPT-1

GPT-1 chứa 117 triệu tham số và cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ bằng cách đào tạo trước. 

GPT-2

GPT-2 chứa 1,5 tỷ tham số, được đào tạo trên tập dữ liệu lớn với nhiều tham số hơn, nhờ đó, xây dựng được một mô hình ngôn ngữ thậm chí còn mạnh mẽ hơn. 

GPT-3

GPT-3 chứa 175 tỷ tham số, gấp 100 lần so với GPT-2. GPT-2 đã làm cả thế giới kinh ngạc với khả năng viết truyện như con người, SQL và Python, dịch ngôn ngữ và tóm tắt của nó.

Có gì mới trong GPT-4?

Kích thước mô hình

Theo Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, quy mô của GPT-4 sẽ không lớn hơn nhiều so với GPT-3. Vì vậy, chúng ta có thể giả định rằng GPT-4 sẽ có khoảng 175 tỷ - 280 tỷ tham số, tương tự mô hình ngôn ngữ Gopher của Deepmind.

Một mô hình lớn như Megatron NLG với 530 tỷ tham số, lớn hơn gấp ba lần so với GPT-3 nhưng lại không vượt quá về hiệu suất. Do đó, Altman nhận định mô hình nhỏ hơn vẫn có thể đạt mức hiệu suất cao hơn, hay nói đơn giản, kích thước lớn không có nghĩa là hiệu suất sẽ cao hơn. 

Thêm vào đó, các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ cần đến tập dữ liệu lớn, tài nguyên máy tính lớn và triển khai phức tạp. OpenAI đang tập trung phát triển các mô hình nhỏ hơn hoạt động tốt hơn. 

Tối ưu tham số hóa

Hầu hết các mô hình lớn hiện nay đều chưa được tối ưu. Microsoft và OpenAI đã chứng minh họ có thể cải thiện GPT-3 nếu huấn luyện nó trên các siêu tham số tối ưu. Họ đã phát hiện ra mẫu 6.7tỷ GPT-3 với siêu tham số được tối ưu hóa đã tăng hiệu suất ngang với mẫu 13tỷ GPT-3. 

GPT-4 sẽ được phát hành vào thời điểm nào?

GPT-4 được cho là sẽ phát hành vào năm 2023. Tuy nhiên, ngày phát hành thực tế vẫn chưa được xác nhận.


 
 

Ứng dụng  của GPT-4

Bên cạnh GPT4- là gì, ứng dụng của mô hình này cũng là yếu tố cần biết đến. GPT-4 có rất nhiều ứng dụng mà các doanh nghiệp và cá nhân có thể sử dụng để tự động hóa các tác vụ xử lý ngôn ngữ khác nhau. Một số cách sử dụng GPT-4 là:

1. Trình tạo văn bản

Instagram có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Các doanh nghiệp gần như không thể tạo nội dung phù hợp và được cá nhân hóa cho mọi đối tượng mục tiêu của họ - điều đóng vai trò then chốt trong marketing.

Với GPT-4, bộ phận marketing có thể sử dụng trình tạo văn bản của nó và nhanh chóng tạo ra văn bản phù hợp với thị trường mục tiêu của họ. Cùng với tích năng dịch tích hợp, GPT-4 là lựa chọn tuyệt vời cho marketing với đối tượng mục tiêu đa quốc gia và đa ngôn ngữ.

2. Sáng tạo nội dung

Thay vì dành hàng giờ lướt mạng xã hội để nghiên cứu và đưa ra ý tưởng, liệu bạn chỉ cần nhập một câu hỏi và nhận được câu trả lời đúng ngữ pháp? Giả định này hoàn toàn có thể thành hiện thực trong năm 2023 với GPT-4. GPT-4 có thể theo kịp các thuật toán thay đổi và tin tức mới nhất trên những nguồn tin đáng tin nhất.

3. Chatbot & dịch vụ khách hàng

GPT-4 có thể trả lời các câu hỏi thường gặp hoặc tạo câu trả lời được cá nhân hóa cho các câu hỏi của khách hàng; đưa ra câu trả lời nhanh chóng cho các yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng. Do đó, khách hàng của bạn sẽ luôn nhận được dịch vụ chăm sóc tốt nhất.

4. Tăng tương tác và lưu lượng truy cập

GPT-4 có thể giúp người dùng tối ưu bài viết để “ăn” đề xuất của các thuật toán tìm kiếm.

GPT-4 tác động lên digital marketing như thế nào?

GPT-4 có tiềm năng cách mạng hóa cách các công ty tạo và phân phối nội dung. Nó có thể được sử dụng để tạo mô tả sản phẩm, bài đăng trên mạng xã hội và chiến dịch email. Nó cũng có thể được sử dụng để phân tích tâm lý khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết cho các chiến dịch marketing được nhắm mục tiêu.

GPT-4 có khả năng hiểu và phân tích ngôn ngữ theo cách làm của con người làm, khiến nó đạt hiệu quả cao trong việc sáng tạo nội dung phù hợp và được cá nhân hóa. 

Tuy nhiên, GPT-4 cũng chỉ là một công cụ và nó nên được sử dụng dưới sự giám sát của con người và với đầu vào có sự sáng tạo. GPT-4 có thể hợp lý hóa và cải thiện marketing, nhưng nó vẫn không thể hoàn toàn thay thế con người.

Kết luận

GPT-4 sẽ là mô hình ngôn ngữ chỉ văn bản lớn, với hiệu suất tốt hơn dù có thể kích thước vẫn bằng GPT-3.

Cũng giống như GPT-3, GPT-4 sẽ được sử dụng cho nhiều ứng dụng ngôn ngữ khác nhau như tạo mã, tóm tắt văn bản, dịch ngôn ngữ, phân loại, chatbot và sửa ngữ pháp. Phiên bản mới của mô hình sẽ an toàn hơn, ít sai lệch hơn và chính xác hơn.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

13 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

13 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

13 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

13 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

13 giờ trước