Tìm hiểu những kiến thức về gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất

Thứ tư, 04/11/2020-15:11

Những năm gần đây, gỗ công nghiệp không còn xa lạ đối với chúng ta, bởi loại gỗ này được ưa chuộng sử dụng trong hầu hết các gia đình cho việc thiết kế nội thất. Bởi những đặc tính như đa dạng mẫu mã, chủng loại, màu sắc đẹp mắt, giá thành hợp túi tiền nhưng vẫn đem lại sự sang trọng cần thiết, vì thế mà ngày càng nhiều những căn hộ, chung cư cao cấp ưa thích sử dụng. Vậy bạn đã biết rõ về loại gỗ này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức về gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất nhé!

Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất đa dạng về chủng loại và chất liệu

Hiện nay, trên thị trường gỗ công nghiệp rất “chiều lòng” người tiêu dùng khi ra mắt rất nhiều chủng loại, chất liệu phù hợp trong thiết kế và trang trí nội thất mà vẫn đảm bảo được vẻ đẹp riêng có và tự nhiên của gỗ, vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng. Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất thường được cấu tạo từ hai thành phần là lớp phủ bề mặt và lớp cốt, cụ thể:

  • Lớp cốt gồm nhiều loại như: MFC, MDF, gỗ dán hay ván dăm,..
  • Lớp phủ bề mặt gồm có: Acrylic, Melamine, Veneer, Laminate,..

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc tính của những loại gỗ công nghiệp này nhé:

Gỗ công nghiệp MFC

Gỗ công nghiệp MFC (Melamine Faced Chipboard) được sản xuất từ gỗ rừng trồng. Những loại cây như: bạch đàn, cao su, keo là nguyên liệu chính để sản xuất ra loại gỗ MFC. Để sản xuất thành gỗ MFC người ta chỉ thu hoạch những loại cây ngắn ngày, sau đó tiến hành băm nhỏ thành các dăm gỗ rồi kết hợp cùng với keo, ép để tạo độ dày.

Bề mặt thường sẽ dùng nhựa PVC để tráng lên và để tạo vẻ đẹp và tăng tính thẩm mỹ, người ta sẽ dùng giấy in vân gỗ để in lên bề mặt, cuối cùng là tráng lớp bảo vệ để chống trầy xước và chống ẩm. Bên cạnh đó, gỗ công nghiệp MFC còn có loại có khả năng chịu nước nên thường được sử dụng cho khu vực ẩm ướt như tủ bếp,.

 Ảnh 1: Gỗ công nghiệp MFC (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Gỗ công nghiệp MFC (Nguồn: Internet)

Gỗ công nghiệp MDF

Gỗ công nghiệp MDF (Medium Density Fiberboard). Tương tự với gỗ công nghệ MFC về nguyên liệu sản xuất và công nghệ, chỉ khác là gỗ để sản xuất ra MDF không phải dăm gỗ mà sẽ được chế biến thành sợi, vì thế mà chất lượng của gỗ công nghiệp MDF được nhận xét là tốt hơn so với ván dăm.

Hiện nay trên thị trường, MDF trơn là loại phổ biến nhất, thông thường khi sử dụng sẽ được bả và phun sơn, hay phủ Acrylic, Laminate, Veneer..

Gỗ công nghiệp HDF

Gỗ công nghiệp DDF còn có các tên gọi thông thường là: tấm ván ép HDF hay tấm gỗ HDF. Loại gỗ công nghiệp này được sản xuất từ bộ gỗ của các loại gỗ từ tự thiên. Để tăng thêm độ cứng cho gỗ và tăng khả năng chống mối mọt, người thiết kế sẽ kết hợp với các chất phụ gia với bột gỗ và ép nó dưới áp suất cao.

Sau khi kết thúc quá trình xử lý bề mặt của gỗ HDF, sẽ được chuyển giao để cắt theo kích thước đã được thiết kế trước đó rồi thực hiện lớp phủ bề mặt và lớp phủ tạo vân gỗ để tăng vẻ đẹp.

Thông thường, đối với tấm gỗ HDF thì lớp phủ bề mặt sẽ được làm bằng Melamine cùng với sợi thuỷ tinh, như vậy sẽ tạo nên một lớp phủ trong suốt, chức năng chính của lớp phủ này chính là giúp bảo vệ bề mặt, luôn giữ cho tấm gỗ màu sắc và vân gỗ ổn định. Trong thiết kế nội thất thì vì ván ép HDF có khả năng cách âm tốt và chịu nhiệt cao nên thường được sử dụng ở một số chỗ như: bếp, phòng ngủ,..

 Ảnh 2: Gỗ công nghiệp HDF (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Gỗ công nghiệp HDF (Nguồn: Internet)

Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất không bị mối mọt, cong vênh

Sử dụng những loại gỗ khác để thiết kế nội thất thì vấn đề lo ngại đầu tiên của người tiêu dùng đó chính là trong thời gian dài nội thất sẽ bị cong vênh hay nứt do thời tiết. Tuy nhiên với gỗ công nghiệp thì vấn đề này bạn hoàn toàn không phải lo.

Trong quá trình sản xuất gỗ công nghiệp được xử lý qua rất nhiều giai đoạn và được kết hợp với các chất phụ gia nên gỗ công nghiệp có tính ổn định cao nên khả năng bị cong vênh là rất nhỏ.

Về mối mọt thì “sở thích” của những “chú mối mọt” là những hương vị từ thiên nhiên nên khi biết được gỗ công nghiệp tuy đẹp nhưng được trộn với keo và các chất phụ gia, vì thế mà mối mọt tránh xa.

Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất có khả năng chống nước, chống ẩm

Những loại gỗ như gỗ công nghiệp MFC và MDF lõi xanh trong quá trình sản xuất được được trộn thêm các loại keo chống ẩm, vì thế mà khả năng chống nước và chống ẩm của chúng cực tốt.

Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất có giá thành hợp lý

Giá thành của gỗ công nghiệp được nhiều người nhận xét rằng rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên. Tuy vậy, trên thực tế thì giá thành của gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất cũng rất đa dạng, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng với mức giá từ trung bình đến cao cấp. Song nói chung thì với chất lượng và độ bền mà gỗ công nghiệp mang lại thì mức giá được xem là rất phù hợp, hợp lý.

Với những chia sẻ ở trên về những kiến thức về chủng loại, mẫu mã, giá thành hay chất lượng của gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất, chúng tôi hy vọng mang tới cho bạn cái nhìn bao quát hơn về loại gỗ này để bạn có thể lựa chọn được vật liệu tốt nhất cho ngôi nhà của mình. Bạn có thể xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác tại chuyên mục TƯ VẤN NỘI NGOẠI THẤT

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước