Giới đầu tư BĐS nói gì về cơ hội đầu tư khi Hà Nội muốn xây sân bay tại phía Nam?

Chủ nhật, 29/05/2022-08:05
Thông tin Hà Nội muốn xây dựng sân bay thứ 2 ở khu vực phía Nam khiến giới kinh doanh bất động sản xôn xao. Nhiều người đang tìm hiểu, nghe ngóng để săn đất tại các huyện phía Nam, "bắt sóng" bất động sản.

Sân bay thứ 2 sẽ được xây ở đâu?

Đây là một trong những câu hỏi được quan tâm nhất hiện nay đối với thông tin Hà Nội muốn xây dựng sân bay thứ 2 để giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Trước đó, trao đổi với báo giới, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội nói rằng thành phố đang nghiên cứu vị trí xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại các huyện phía Đông và Nam. Các huyện đang được nghiên cứu gồm Phú Xuyên, Thanh Oai, Thường Tín…

Vị này nói thêm, trên thế giới, các thành phố hơn 10 triệu dân thường được xây dựng 2 sân bay quốc tế. Hà Nội hiện nay chỉ có sân bay Nội Bài, hiện đang có dấu hiệu quá tải. Chính vì thế, thủ đô cần phải có một sân bay khác để hỗ trợ. Thành phố đang nghiên cứu vị trí đặt sân bay, dự định diện tích xây dựng khoảng 1.000 ha, thời gian thưc hiện từ 2030 đến 2050. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm.




Sân bay thứ 2 tại Hà Nội sẽ giúp thúc đẩy BĐS khu vực lân cận thăng hạng.
Sân bay thứ 2 tại Hà Nội sẽ giúp thúc đẩy BĐS khu vực lân cận thăng hạng.

Trước đây, người dân cũng từng xôn xao trước việc Hà Nội đề xuất vị trí xây dựng sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, Hà Nội và các chuyên gia đều xác định huyện Ứng Hòa không phù hợp cho việc xây dựng sân bay. Bởi điều kiện vùng trời này không phù hợp đảm bảo hoạt động bay. Chính vì thế, UBND TP.Hà Nội chuyển hướng sang nghiên cứu các khu vực Phú Xuyên, Thanh Oai, Thường Tín. Sân bay thứ 2 này có mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các tỉnh quanh Hà Nội như Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình…

Cũng phải nói thêm, trước đây, Bộ GTVT đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi đó, Bộ này cũng đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2. Sân bay này có nhiệm vụ hỗ trợ cho Nội Bài.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng khẳng định, vị trí huyện Ứng Hòa mà Hà Nội đề xuất xây dựng rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới. Bộ GTVT cho rằng, các vị trí tiềm năng xây dựng sân bay là các huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (TP.Hải Phòng).

Theo một số thông tin cho biết, định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội là ở huyện Thường Tín. Bởi huyện này tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng đến vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài. Còn tại Ứng Hòa, khu vực này gần núi, khi tổ chức bay sẽ xảy ra xung đột với sân bay Nội Bài.

Không phải "sân chơi" của nhà đầu tư lướt sóng

Anh Nguyễn Hùng Duy, một “cò đất” tại Hà Nội cho biết, thông tin Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng sân bay cũng đang khiến giới đầu tư bất động sản khá quan tâm. “Thời điểm này, các nhà đầu tư đất đang nghe ngóng cụ thể xem vị trí cụ thể của sân bay sẽ là huyện nào, khu vực nào. Rõ ràng, bất động sản gần sân bay luôn nóng và có tiềm năng cực lớn”, anh Duy nói.

Theo “cò” này, có 2 điểm mà các giới đầu tư đang rất lăn tăn. Thứ nhất, việc chưa có quy hoạch cụ thể dẫn đến đầu tư khá mông lung. Do chỉ dừng lại ở việc Hà Nội nghiên cứu nên cũng chưa thể xác định là sân bay xây dựng ở đâu. Trước đây, từng có thông tin sân bay thứ 2 vùng thủ đô sẽ xây dựng ở Tiên Lãng, Hải Phòng nhưng sau đó không phải. Tiếp đó là thông tin sân bay thứ 2 xây dựng ở huyện Ứng Hòa. Khi đó, bất động sản khu vực này cũng đã có tác động tích cực. Nhưng rồi thông tin này cũng chỉ dừng lại ở đó. Biết đâu sau này sân bay lại không phải xây dựng ở Thường Tín mà là một huyện khác thậm chí tỉnh khác.




Ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển SEN LAND.
Ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển SEN LAND.

Thứ hai, giả sử xác định sân bay được xây dựng tại huyện Thường Tín thì cũng phải có quy hoạch 1/500 thì nhiều người mới dám xuống tiền. Bởi với 1.000 ha quy hoạch làm sân bay nếu mua đất không may mắn sẽ nằm trong quy hoạch.

“Chúng ta đều biết được rằng giá bất động sản trên thị trường với mức đền bù theo giá của Nhà nước có sự chênh lệch lớn như thế nào. Nếu mua đúng khu vực nằm trong quy hạch thì chắc chắn lỗ đậm. Chính vì thế, những ngày qua rất nhiều người hỏi tôi về bất động sản khu vực Thường Tín nhưng họ cũng chỉ nghe ngóng chứ chưa có động thái cụ thể. Khi nào có quy hoạch cụ thể chắc chắn thị trường bất động sản gần sân bay sẽ rất nóng”, anh Huy nói.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển SEN LAND chia sẻ, tác động của hạ tầng đến bất động sản là rất lớn, đặc biệt là các công trình liên quan hến đường, sân bay, cảng biển. Trước đây, khi sân bay Long Thành được quy hoạch xây dựng ở Đồng Nai, giá bất động sản khu vực đó tăng một cách chóng mặt. Nhiều nhà đầu tư từ miền Bắc cũng ùn ùn đổ vào đây để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ông Vinh chia sẻ: “Chúng ta đều biết giá trị của bất động sản gần sân bay. Nó được đánh giá là đất quý hơn vàng. Bởi bất động sản cạnh sân bay có thể làm được rất nhiều dịch vụ. Chính vì thế, người dân quan tâm đến thông tin sân bay thứ 2 tại Hà Nội được xây dựng ở đâu để đầu tư bất động sản cũng là điều vô cùng dễ hiểu. Cũng có rất nhiều người liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thông tin bất động sản tại các huyện như Thường Tín, Thanh Oai. Có lẽ, họ cũng đang nghe ngóng thông tin quy hoạch sân bay”.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển SEN LAND khẳng định, những người muốn đầu tư vào bất động sản gần sân bay thời điểm này hầu hết là những nhà đầu tư có vốn lớn, tiền mặt. Bởi theo quy hoạch thì thời gian thực hiện sân bay là từ 2030-2050. Tức là phải 8 năm nữa mới rõ quy hoạch cụ thể vị trí xây dựng sân bay. Đây không phải là sân chơi dành cho những nhà đầu tư muốn lướt sóng và không có tiền mặt. Nếu vay ngân hàng để đầu tư đất, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả lãi trong thời gian dài.

Vị này cũng nhấn mạnh, không chỉ bất động sản thổ cư mà bất động sản công nghiệp quanh khu vực sân bay cũng rất có tiềm năng. “Nếu đầu tư sớm thì cơ hội lợi nhuận sẽ rất cao nhưng lại đi kèm với rủi ro. Bởi biết đâu sân bay lại được quy hoạch sang khu vực khác. Tuy nhiên, nếu khi quy hoạch đã quá rõ ràng mới đầu tư chắc chắn phải mua với giá cao và cũng ít cơ hội hơn. Nói thế để thấy rằng, việc đầu tư bất động sản theo thông tin “nóng” rất tiềm năng và cũng rất rủi ro”, CEO SEN LAND nói.

Phạm Gia
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước