Giới chức trách Trung Quốc ví tiền điện tử như “hình thức lừa đảo đầu tư”

Thứ năm, 30/06/2022-21:06
Tiền điện tử và mô hình kinh doanh web phi tập trung (Wed3) được các quan chức của Mạng lưới dịch vụ Blockchain (BSN) Trung Quốc đánh giá là trò lừa đảo dưới dạng đa cấp trong đầu tư.

Tiền điện tử theo quan điểm của Shan Zhiguang và He Yifan - quan chức BSN trong bài báo trên Nhật báo Nhân dân đăng hôm 26/6 được xem như là “một trò lừa đảo Ponzi lớn nhất hành tinh”, chúng được tiếp tay bởi cộng đồng những người đang cố gắng “tìm mọi cách để đi lừa đảo”.

Theo đánh giá của giới quan chức BSN, tiền điện tử không có giá trị nội tại. Giá trị của nó chỉ được xây dựng dựa trên lòng tin của người tham gia và số lượng các nhà đầu tư khi mới bước vào thị trường. Nếu bỏ đi điều này thì nó không có giá trị gì cả, đây không khác gì so với mô hình lừa đảo Ponzi. Ngoài ra, mô hình thường được Web3 sử dụng thường xuyên là X-to-earn cũng bị Shan và He đưa ra chỉ trích khi mô hình này sở hữu và giao dịch tài sản dựa trên blockchain và hứa hẹn sẽ thu về lợi nhuận cho người dùng.


Quan chức Trung Quốc cho rằng tiền ảo là một trò lừa đa cấp
Quan chức Trung Quốc cho rằng tiền ảo là một trò lừa đa cấp

Đối với những người phản đối tiền mã hóa, từ lâu họ luôn đưa ra sự so sánh giữa các tài sản kỹ thuật số với Ponzi, mô hình đa cấp của những kẻ lừa đảo, với hình thức dùng tiền của người tham gia sau trả cho người đầu tư trước. Và cho đến khi không còn người đầu tư vào thì nó sẽ sụp đổ. Ngược lại, những người theo đuổi tiền mã hóa lại tranh luận rằng Bitcoin, Ether và các loại tiền mã hóa khác nếu được ứng dụng trên diện rộng thì sẽ có lợi trong tương lai.

Những người Ứng dụng Web3 - bao gồm những internet phi tập trung kết nối với nhau, xây dựng dựa trên blockchain và các công nghệ khác cho rằng họ sẽ thoát khỏi sự kiểm soát của  Big Tech nhờ Web3. Những ví dụ điển hình của Web3 được kể đến đó là Game Axie Infinity hay StepN. Tuy nhiên, phía quan chức BSN cũng nhận định rằng, chỉ khi toàn bộ đối tượng tham gia đều tin vào mô hình chơi hay chạy để kiếm tiền thì lợi nhuận mới có thể được duy trì.

Trong bối cảnh thị trường đang suy giảm mạnh do những chính sách khắc nghiệt từ phương Tây, thì thị trường tiền mã hóa lại càng tăng lên. Điều này gây ra nhiều nghi vấn và kéo theo làn sóng bán tháo tài sản vì sợ rủi ro. Nhiều nhà đầu tư thiệt hại nặng nề mặc dù năm ngoái đang ở mức lợi nhuận cao. Trong khi đó, nhiều đơn vị cho vay, quỹ đầu tư và các đơn vị phát hành stablecoin rơi vào đầm lầy.

Một trong số những người nổi tiếng thường xuyên phản đối tiền mã hóa đó là đồng sáng lập Microsoft Bill Gates. Ông cũng nhận định rằng tiền mã hóa và NFT “100% dựa trên thuyết về kẻ ngốc hơn”. Theo đó thuyết này ám chỉ các tài sản được đẩy giá quá cao khi có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ thêm tiền cho chúng, nó hoạt động theo hình thức những người đi trước sẽ thu lợi nhuận từ việc bán giá cao cho “những kẻ ngốc hơn”. Ngoài ra, Bitcoin cũng được tỷ phú Warren Buffett đánh giá như là “thuốc diệt chuột” và “chẳng tạo ra bất cứ giá trị nào”. Vì vậy, ông sẽ không bao giờ đầu tư vào nó.

Một nhóm các nhà khoa học máy tính thuộc các tổ chức lớn như Harvard, Microsoft và Google đầu tháng này đã đồng thời gửi thư lên nhà lập pháp Mỹ thúc giục họ đưa ra những chính sách ngăn chặn sự vận đồng của đồng tiền mã hóa và kiểm soát những công cụ tài chính kỹ thuật số mạo hiểm cao, chưa được kiểm chứng.

Các nhà chức trách và giới truyền thông Trung Quốc phải đưa ra những tuyên bố cảnh báo trước sự bùng nổ của tiền mã hóa. Tuần trước, trên Economic Daily có một bài báo cảnh báo các nhà đầu tư nên chú ý đến rủi ro từ Bitcoin có thể khiến tài sản của họ quay trở “về mo”. Hơn nữa, phía cục quản lý tài chính Thâm Quyến cũng đưa ra cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hoạt động phi pháp có thể bị lừa đảo, đồng thời “an ninh tài sản” của mọi người đang bị đe dọa bởi các giao dịch và đầu cơ tiền điện tử. 

Tất cả các hoạt động có liên quan đến tiền mã hóa đều bị cấm và kiểm soát nghiêm ngặt ở Trung Quốc, với mục tiêu không liên quan đến tiền mã hóa, năm 2020 BSN tung ra dịch vụ chứng chỉ kỹ thuật số nhằm cung cấp hạ tầng blockchain giúp cho các doanh nghiệp không cần phụ thuộc vào crypto mà có thể đúc và quản lý NFT riêng. Ngoài ra, BSN tháng trước cũng hứa hẹn sẽ  sớm đưa mạng lưới blockchain ra thế giới cho các khách hàng quốc tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

2 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

2 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

3 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

3 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

3 giờ trước