Giải đáp giúp F0: 3 sai lầm phụ huynh thường mắc khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà, số 2 vô cùng quen thuộc

Thứ sáu, 08/04/2022-09:04
Thông thường, trẻ nhiễm Covid-19 không có triệu chứng nặng, không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu cha mẹ điều trị sai cách sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con.

Thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, số lượng trẻ em F0 khá nhiều. Hầu hết bệnh nhân Covid-19 hiện tại đều điều trị tại nhà, bao gồm cả nhóm trẻ em dưới 12 tuổi.

Nhóm đối tượng này chưa được tiêm vaccine, dù không có triệu chứng nặng cũng không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng các bậc cha mẹ vẫn cần thận trọng. Trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm nên cần phải nhận được nhiều quan tâm, chăm sóc. Bác sĩ Trần Quốc Khánh, BV Việt Đức đã có những chia sẻ về việc chăm sóc các bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Theo BS Khánh, nếu trẻ chỉ ho, sốt thông thường, không có triệu chứng nặng nào khác thì không cần quá lo lắng. Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ F0, các bậc cha mẹ cần lưu ý 3 điều quan trọng dưới đây.

Không test Covid-19 quá thường xuyên

Khi trẻ đã có triệu chứng, kết quả test nhanh dương tính hoặc trong nhà có người đang bị Covid-19 và trẻ có triệu chứng cảm cúm thì phụ huynh nên tập trung chăm sóc động viên tinh thần cho trẻ, không nên test quá thường xuyên.

Việc test này không cần thiết, rất tốn kém và còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Bên cạnh đó, việc test thường xuyên sẽ kích thích và thậm chí làm tổn thương tế bào mũi đang vô cùng nhạy cảm của trẻ.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Nếu trẻ đã có triệu chứng, cha mẹ nên tập trung theo dõi các biểu hiện, đồng thời theo dõi nhiệt độ, tình trạng nôn, tiêu chảy và SPO2 nếu trẻ khó thở. Sau 7 ngày, phụ huynh mới test lại giúp con và đánh giá kết quả. 

Không lạm dụng thuốc hạ sốt

Việc trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine nhiễm Covid-19 khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định, hầu hết các ca bệnh đều có triệu chứng nhẹ, không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Trẻ có thể bị sốt cao 3 ngày đầu, sau đó sẽ giảm sốt và không có gì nghiêm trọng. 

Đối với trẻ F0, bác sĩ Trần Quốc Khánh nhấn mạnh cần quan tâm 3 vấn đề quan trọng gồm: Sốt cao trên 38.5 độ C, nôn trớ và tiêu chảy, khó thở, SPO2 thấp dưới 96%; còn lại thì cha mẹ không cần quá lo lắng. 

Nhiều phụ huynh còn lạm dụng thuốc hạ sốt paracetamol khi trẻ bị sốt. Việc này vô cùng nguy hiểm với trẻ bởi loại thuốc này chủ yếu thải độc qua gan, trong khi các cơ quan nội tạng của trẻ chưa được hoàn thiện.  


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Đặc biệt, nếu trẻ em nếu sử dụng quá liều lượng paracetamol có thể dẫn tới tình trạng tổn thương tế bào gan, viêm gan cấp thậm chí là suy gan cấp. 

Không ủ ấm, mặc nhiều áo quần khi trẻ sốt

Khi trẻ sốt, cha mẹ không nên ủ ấm, đắp chăn hoặc mặc quá nhiều quần áo. Nguyên nhân bởi, điều này có thể khiến thân nhiệt của trẻ tăng lên. Ngược lại, cha mẹ nên cho con mặc quần áo thoáng mát, cởi bớt tất và khăn, hạ nhiệt độ phòng và uống nhiều nước lọc hơn…

Bên cạnh đó, phụ huynh có thể pha nước pha oresol kết hợp cặp nhiệt độ theo dõi cho trẻ 4 tiếng/lần. Khi trẻ sốt trên 38.5 độ C, bố mẹ mới nên dùng hạ sốt đường uống hoặc đặt hậu môn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước