Giá trị bản thân là gì? Tầm quan trọng của việc nâng cao giá trị bản thân

Thứ ba, 02/08/2022-16:08
Có thể nói mỗi người chúng ta đều sở hữu những ưu khuyết điểm riêng trong tính cách, hành động. Trong cuộc sống đầy cạnh tranh hiện nay, muốn thể hiện bản thân trước hết bạn cần hiểu được giá trị bản thân và nỗ lực không ngừng để nâng cao giá trị này. Chính giá trị bản thân là điều cốt lõi tạo nên ý nghĩa cuộc sống của mỗi người.

Giá trị bản thân là gì?

Giá trị bản thân là những điều bạn tin tưởng sẽ mang lại thành công cho bản thân, bao gồm những hành vi và đặc điểm thúc đẩy bạn đưa ra các quyết định. 

Khi thành quả công việc và cuộc sống tương xứng với các giá trị bản thân bỏ ra, bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hòa hợp và các khó khăn, thách thức sẽ không còn là gánh nặng.

Nếu bạn phải làm việc ngược lại với giá trị của bản thân chắc chắn hiệu quả công việc giảm sút, khó đạt đến thành công như mong muốn.


Giá trị bản thân là những điều bạn tin tưởng sẽ mang lại thành công cho bản thân
Giá trị bản thân là những điều bạn tin tưởng sẽ mang lại thành công cho bản thân

Tầm quan trọng của giá trị bản thân

Trong cuộc sống, điều khiến chúng ta trở nên quan trọng chính là giá trị mà chúng ta sở hữu. Đúng chính là lý do mỗi người đều cần nâng cao giá trị bản thân mỗi ngày. Mỗi con người đều sở hữu quan điểm sống, tính cách, đam mê khác nhau.

Nếu sống mà không xác định, nhận thức được giá trị của bản thân thì con người sẽ khó tìm thấy niềm vui trong công việc hoặc các mối quan hệ. Chính vì thế, xác định rõ giá trị của bản thân giúp bạn trân trọng cuộc sống, mỗi sự việc, hiện tượng xảy ra đều sẽ mang lại cho bạn giá trị, bài học đáng giá. 


Tầm quan trọng của giá trị bản thân
Tầm quan trọng của giá trị bản thân

Cách làm nổi bật giá trị bản thân

Mỗi người đều có giá trị bản thân riêng, chỉ khi nắm rõ và thể hiện đúng nơi đúng lúc mới có thể phát triển công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khẳng định giá trị bản thân trong công việc

Giá trị bản thân là những đặc điểm, tính cách tồn tại sẵn bên trong mỗi con người, việc của bạn là tìm hiểu, khám phá và thể hiện chúng theo thứ tự ưu tiên. Để thực hiện điều này, hãy nhìn lại quá trình làm việc của bản thân, xem xét những việc làm trong quá khứ, dù là việc nhỏ hay việc lớn.

Tự tin trước đám đông

Tự tin trước đám đông là một trong những kỹ năng mềm quan trọng đối với mỗi người. Nó giúp cải thiện các mối quan hệ, tạo thiện cảm với mọi người cũng như nâng cao sự tín nhiệm của mọi người xung quanh.

Tự tin trước đám đông là cực kỳ cần thiết, giúp ích cho chúng ta đặc biệt trong những cuộc thảo luận cũng như buổi thuyết trình, chia sẻ ý tưởng. 


Tự tin trước đám đông là một trong những kỹ năng mềm quan trọng đối với mỗi người.
Tự tin trước đám đông là một trong những kỹ năng mềm quan trọng đối với mỗi người.

Thành thật với bản thân

Không nên để suy nghĩ, nhận định của người khác tác động lên bản thân mình. Hãy biết cách chọn lọc những lời khuyên từ người đối diện như bạn bè, người thân, đồng nghiệp và nắm rõ ưu khuyết điểm của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp.

Thử sức ở vai trò mới

Việc thử sức ở những vị trí mới giúp bạn khám phá và tìm ra các giá trị của ản thân. Đừng bao giờ giới hạn bản thân ở phạm vi nhất định. Nhờ những trải nghiệm mới, bạn có thể mở rộng các mối quan hệ cũng như tìm kiếm các cơ hội trong cuộc sống.

Chia sẻ kinh nghiệm bản thân với người khác cũng là cách nâng cao trình độ bản thân, sức ảnh hưởng của bản thân tới mọi người xung quanh. Bên cạnh đó là cải thiện giá trị của bản thân. 

Học tập và nghiên cứu

Học tập và nghiên cứu, trau dồi bản thân, tích lũy kiến thức giúp bạn nâng cao giá trị bản thân. Chỉ khi bạn nhận thức đúng về giá trị của bản thân thì mới có thể khiến người khác tôn trọng, hiểu rõ giá trị bản thân của bạn.

Đọc sách là cách tốt nhất, nhanh nhất giúp bạn tăng cường trí tuệ, đánh thức giá trị bản thân. Càng sở hữu lượng kiến thức, thông tin lớn, bạn càng rèn luyện bản thân hoàn thiện hơn, nâng cao sự tự tin.

Trong những hoàn cảnh, tình huống đặc biệt, sách chính là cơ sở giúp bạn chống lại cám dỗ, tìm ra lời giải đáp cho những nghi ngờ, những vấn đề khúc mắc. Mỗi cuốn sách lại đóng vai trò mang lại nguồn năng lượng vô tận giúp bạn sinh tồn trong cuộc sống. 


Học tập và nghiên cứu, trau dồi bản thân, tích lũy kiến thức giúp bạn nâng cao giá trị bản thân.
Học tập và nghiên cứu, trau dồi bản thân, tích lũy kiến thức giúp bạn nâng cao giá trị bản thân.

Rèn luyện sức khỏe

Sức khỏe là bảo hiểm của bạn trong cuộc sống, là chìa khóa thành công của cuộc đời của mỗi người. Sức khỏe là tài sản lớn nhất, coi trọng và bảo vệ sức khỏe giúp bạn có cơ hội để thực hiện mọi mục tiêu trong đời cũng như thể hiện các giá trị của bản thân đúng lúc đúng chỗ. 

Xây dựng các thói quen tốt

Những thói quen tốt có thể được xây dựng thông qua việc lặp đi lặp lại các lời nói, hành động, biến nó thành lối sống và thái độ của bạn trước cuộc sống. Thành công của mỗi người đến từ việc duy trì các thói quen tốt và loại bỏ các thói quen xấu.

Thói quen tốt hình thành những giá trị bản thân trong suốt cuộc đời. Việc tạo ra và duy trì các thói quen tốt giúp bạn cảm nhận giá trị bản thân ngày càng nâng cao. Những thói quen như dậy sớm, đọc sách, làm việc chăm chỉ... là cơ sở quan trọng trong hành trình phát triển và hoàn thiện bản thân…

Trân trọng thời gian

Trân trọng thời gian là cách giúp bạn trân trọng các giá trị của bản thân, trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. 


Thành công của mỗi người đến từ việc duy trì các thói quen tốt và loại bỏ các thói quen xấu.
Thành công của mỗi người đến từ việc duy trì các thói quen tốt và loại bỏ các thói quen xấu.

Kết giao với những người tài giỏi

Thay vì dành thời gian cho những người, những việc vô bổ, kết giao với những người tài giỏi giúp bạn củng cố giá trị của bản thân, nâng cao các kết nối của bản thân.

Trong quá trình giao tiếp, bạn có thể tiếp nhận những kiến thức mới bổ ích, làm mới kho kiến thức của bản thân cũng như nhận được sự công nhận giá trị bản thân từ những người giỏi nhất. 

Hành trình nhìn nhận giá trị bản thân không hề dễ dàng, hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc giá trị bản thân là gì và cách nâng cao các giá trị này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

3 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

3 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

3 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

3 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

3 giờ trước