Giá dầu tăng "phi mã" vượt mốc 100 USD/thùng, cổ phiếu Dầu khí ngược dòng bứt phá mạnh

Thứ năm, 24/02/2022-16:02
Trong bối cảnh giá dầu thế giới "leo thang"do lo ngại căng thẳng chính trị giữa Nga – Ukraine. Sáng 24/2, giá dầu Brent chính thức vượt mốc 100 USD/thùng đã giúp cổ phiếu "họ dầu khí"ngược dòng thị trường bứt phá.

Giá dầu Brent vượt mốc 100 USD/thùng trong sáng 24/2

Bất chấp những biến động mạnh của thị trường, trong sáng nay 24/2, nhóm cổ phiếu Dầu Khí vẫn tiếp tục nổi lên là một điểm sáng trong bức tranh giao dịch với hàng loạt mã tăng như GAS, PVC, PVD, PVS, PVT, CNG, PGC,... trong số đó có mã tăng kịch trần.

Tính từ thời điểm đầu năm đến nay, Dầu khí là một trong những nhóm có lượng giao dịch tích cực nhất trên thị trường. Điều này diễn biến trong bối cảnh giá dầu thế giới "leo thang" trước lo ngại căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine cũng như kỳ vọng về sự hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 kéo giá dầu tăng mạnh. Theo đó, sáng nay 24/2, giá dầu Brent ghi nhận vượt mốc 100 USD/thùng đã giúp củng cố diễn biến của cổ phiếu Dầu khí.

Báo cáo mới công bố của SSI Research đã cho biết các tổ chức trên thế giới đều đưa ra những dự báo khá lạc quan về triển vọng của giá dầu trong năm 2022. Sau khi các nền kinh tế mở cửa khiến nhu cầu về nhiên liệu tăng mạnh trở lại, đây được cho là nguyên nhân chính khiến giá dầu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao. Đặc biệt là khi nguồn cung dầu khí trong những năm qua đã không tăng mạnh do chiến lược giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, tăng đầu tư cho nhiên liệu tái tạo cũng như thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ đưa ra kể từ tháng 4/2020. 


Cổ phiếu ngành Dầu khí ngược dòng tăng mạnh trong sáng 24/2
Cổ phiếu ngành Dầu khí ngược dòng tăng mạnh trong sáng 24/2

Trong báo cáo hồi cuối tháng 1/2022, Goldman Sachs đã dự báo giá dầu có thể sẽ đạt 100 USD/thùng vào 2 quý cuối năm nay, mức trung bình cả năm có thể đạt 95,8 USD/thùng và tới năm 2023 có thể đạt 105 USD/thùng. Đây là mức tăng đáng kể so với dự báo trước kia là 81 USD/thùng cho năm 2022 và 85 USD/thùng cho năm 2023.

Ngoài ra, OPEC cho biết, tổng số giàn khoan đang hoạt động trong 2021 đã vượt năm 2020 nhưng lại thấp hơn nhiều so với hồi năm 2019. Nguyên nhân là do hoạt động đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch đã giảm trong những năm gần đây để chuyển hướng sang nhiên liệu xanh. Do đó, tình trạng dư cung có thể sẽ không xảy ra trong ngắn hạn, điều này tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu.

SSI Research nhận định, giá dầu ổn định và duy trì trên 60-70 USD/thùng chính là điều kiện thuận lợi để Việt Nam khai thác các mỏ dầu khí hiện tại cũng như triển khai thêm những dự án dầu khí mới trong tương lai.

Giá cổ phiếu ngành Dầu khí có tương quan rất chặt chẽ với giá dầu

Cũng theo đơn vị này, biến động giá dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến GAS (tăng/giảm doanh thu và biên lợi nhuận, nhu cầu khí thô từ nhà máy điện do giá điện khí ở mức cao) và PLX & OIL (tăng/giảm doanh thu & lãi/lỗ hàng tồn kho) cũng như BSR (tăng/giảm biên lợi nhuận lọc hóa dầu, lãi/lỗ hàng tồn kho). 

Trong khi đó, với các công ty dầu khí upstream (PVD & PVS) giá dầu sẽ không ảnh hưởng ngay đến lợi nhuận ròng trong ngắn hạn bởi các công ty này dựa vào các dự án, mang tính chất dài hạn hơn. Dù vậy, SSI Research vẫn ước tính mảng khoan của PVD hồi phục từ quý 2/2021 và ghi nhận lợi nhuận từ 2022 nhờ hiệu suất sử dụng cùng giá thuê tăng. Bên cạnh đó, giá dầu duy trì tích cực còn giúp đẩy mạnh các hoạt động đầu tư thăm dò khai thác khác, đặc biệt với việc triển khai các dự án lớn, qua đó giúp đem lại lượng công việc tiềm năng cho PVD và PVS trong dài hạn.

Giá dầu tăng "phi mã" vượt mốc 100 USD/thùng, cổ phiếu Dầu khí ngược dòng bứt phá mạnh - ảnh 2

Với các công ty sử dụng nguyên liệu đầu vào là khí như điện khí, đạm, giá dầu tăng sẽ làm gia tăng giá thành của sản phẩm. Tuy nhiên, các công ty đạm có khả năng sẽ tăng giá bán do nguồn cung tại Trung Quốc vẫn còn hạn chế. Đối với điện khí, giá khí tăng có thể chuyển ngang 1 phần vào sản lượng hợp đồng PPA với tỷ lệ sản lượng hợp đồng trong năm 2022 là 80% theo kế hoạch của EVN/A0. Tuy vậy, giá khí cao sẽ khiến các nhà máy điện khí kém cạnh tranh hơn, bên cạnh đó còn ảnh hưởng tiêu cực đến phần sản lượng chào bán trên thị trường điện.

Có thể thấy, dù có sự khác nhau về các yếu tố cơ bản nhưng giá cổ phiếu ngành dầu khí và giá dầu đều có tương quan rất chặt chẽ với nhau, hay nói theo cách khác độ "nhạy" của giá cổ phiếu với giá dầu là rất cao. SSI Research nhấn mạnh giá dầu tăng sẽ đem lại cơ hội đầu tư cả ngắn và dài hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Khuyến nghị 10 cổ phiếu thuộc 10 nhóm ngành tiềm năng tăng giá tốt nhất năm 2024

40 phút trước

Làm thế nào để Gen Z gia tăng dòng tiền với mức lương 8 triệu đồng/tháng?

52 phút trước

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

1 giờ trước

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

2 giờ trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

2 giờ trước