Gặp khó tại thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu, nhiều hãng xe “theo chân” Apple, vội vã dịch chuyển sang quốc gia này

Thứ hai, 10/04/2023-09:04
Doanh số bán xe tại Ấn Độ đang ngang với Nhật Bản khi tăng 24% vào năm 2022. Theo dự kiến, Ấn Độ có thể ghi nhận doanh số đạt tới 7,5 triệu chiếc vào năm 2030, tăng gấp đôi so với năm ngoái trong bối cảnh ngày càng có nhiều hãng xe ô tô đang tìm đến đây vì gặp khó tại Trung Quốc.

Theo Nhịp sống thị trường, sau khi chật vật tại thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu - Trung Quốc, các hãng xe ô tô như Hyundai và Nissan đang dịch chuyển tới Ấn Độ và xem đây như một lựa chọn thay thế hoàn hảo.

Lựa chọn mới mang tên Ấn Độ

Ấn Độ đang ngang hàng với Nhật Bản với tư cách là quốc gia đứng thứ 3 về doanh số bán xe, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc sau khi ghi nhận doanh số xe chở khách tăng 24% vào năm 2022. Theo công ty tư vấn quản lý Arthur D.Little dự kiến, doanh số bán xe ở Ấn Độ năm 2030 lên tới 7,5 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi so với con số 3,8 triệu chiếc của năm ngoái.


Ấn Độ đang trở thành điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô 
Ấn Độ đang trở thành điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô 

Cho đến thời điểm gần đây, những chiếc xe nhỏ, thân thiện với ngân sách được sản xuất bởi Maruti Suzuki đang chi phối thị trường xe chở khách của Ấn Độ.

Hiện nay, nhiều hãng xe ô tô hàng đầu thế giới đã gặp khó khăn khi khẳng định vị thế trên thị trường với những loại xe lớn hơn, lợi nhuận cao hơn mà họ phân phối ở nơi khác.

Vào năm 2021, Ford Motor Co. đã tham gia cùng một số nhà sản xuất ô tô khác gồm General Motors Co., Mitsubishi Motors Corp. rời khỏi Ấn Độ. Khi đó, Ford cho biết họ đã chịu khoản lỗ lên tới hàng tỷ USD trên thị trường và nhận thấy nhu cầu đối với các mẫu xe mới của mình thấp hơn dự kiến.

Nhận định đó có thể đang thay đổi. Theo Akshay Prasad của Arthur D. Little, ngày nay một thế hệ người dùng trung lưu mới tại Ấn Độ với thu nhập ngày càng tăng đang nổi lên đang mua những chiếc crossover và SUV lớn hơn. Ngoài ra, cũng bày tỏ quan tâm nhiều hơn đến xe điện.

Theo dữ liệu từ công ty xếp hạng Crisil, tính đến tháng 3 năm 2022, xe đa dụng chiếm tới hơn 40% tổng doanh số bán xe chở khách tại Ấn Độ, đã tăng so với mức chưa tới ⅓ của 5 năm trước.
Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy vào năm ngoái, các lô hàng ô tô chở khách chạy bằng điện đã tăng khoảng 3 lần so với năm trước, đạt mức 41.000 chiếc.

Hơn 1 thập kỷ trước, Nissan đã lần đầu tiên đầu tư vào thành phố Chennai phía Đông Nam. Họ xây dựng một trung tâm phát triển và nhà máy tại đây. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã quan tâm nhiều hơn tới các thị trường cốt lõi như Mỹ và Trung quốc trong những năm kể từ đó.


Nissan, Hyundai cùng một số nhà sản xuất khác đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào Ấn độ 
Nissan, Hyundai cùng một số nhà sản xuất khác đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào Ấn độ 

Vào tháng 2, cùng với đối tác liên minh Renault, Nissan cho biết họ dự tính đầu tư khoảng 600 triệu USD vào Ấn Độ nhằm sản xuất 6 mẫu xe mới.

Vào năm 2021, Hyundai cho biết họ lên kế hoạch chi hơn 500 triệu USD nhằm giới thiệu 6 chiếc EV tại Ấn Độ vào năm 2028. Vào giữa tháng 3 cùng năm, hãng xe ô tô Hàn Quốc tiếp tục thông báo về kế hoạch mua lại một nhà máy đã đóng cửa tại miền Tây của Ấn Độ, là thuộc sở hữu của tập đoàn General Motors.

Hồi tháng 8, Volkswagen cho biết họ đã đồng ý với Mahindra & Mahindra trong việc cung cấp linh kiện đối với 5 mẫu SUV điện được sản xuất bởi hãng xe ô tô Ấn Độ. Theo các công ty, họ sẽ khám phá thêm những cơ hội hợp tác tiềm năng trong các dự án xe điện. Tata Motors có trụ sở tại Mumbai hiện cũng đang điều chỉnh dòng xe của mình nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Vào đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu 2 mẫu SUV điện tại một triển lãm ô tô tại Ấn Độ.

Khó nhằn hơn tại thị trường Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết một số hãng sản xuất ô tô toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vào năm 2017. Doanh số bán ô tô chở khách tại Trung Quốc ghi nhận mức cao nhất gần 25 triệu chiếc. Theo thông tin từ Hiệp hội, con số này đạt 23,6 triệu vào năm ngoái. Điểm sáng là doanh số xe chạy pin và xe plug in hybrid. Tuy nhiên, các công ty địa phương như BYD Co. đang thống trị phần lớn thị trường mới đó.

Một báo cáo của LMC Automotive cho thấy vào gần cuối năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chiếm 47% sản lượng ô tô tại Trung Quốc, ít hơn so với 54% vào năm 2019. Ngoài ra, LMC cũng nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn tại thị trường Trung Quốc.


Doanh số xe của Ấn Độ đạt gần 3,8 triệu chiếc trong năm 2022
Doanh số xe của Ấn Độ đạt gần 3,8 triệu chiếc trong năm 2022

Theo Giám đốc điều hành của Volkswagen, Arno Antlitz, ông mong muốn thương hiệu này sẽ tiếp tục duy trì vị thế tại những thị trường trọng điểm là Trung Quốc và châu  u, tuy nhiên có thể cần phải có một số giải pháp phòng ngừa rủi ro. Theo ông Antlitz, bản thân đã nhận thấy những cơ hội tăng trưởng to lớn tại Ấn Độ và phải thực hiện một cách tiếp cận toàn cầu hơn nữa để thực sự kiên cường.

Gần đây, nhà sản xuất ô tô Nissan cũng đã nâng mục tiêu điện khí hóa ở năm tài chính 2026 tại Nhật Bản và châu  u. Ngoài ra, hãng xe cũng hạ mục tiêu này xuống 35% từ mức 40% tại Trung Quốc đại lục. Tại quốc gia này, Nissan vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh không ngừng gia tăng của các nhà sản xuất địa phương.

Dẫu vậy, CEO của Nissan - ông Gupta vẫn chưa có ý định thay thế Trung Quốc bằng Ấn Độ. Ông cho biết công ty đang hồi sinh Ấn Độ bởi chính phủ luôn ủng hộ, ngoài ra dân số và khách hàng tại đây cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

5 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

5 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

5 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

6 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

7 giờ trước