Gạch bông là gì? Ứng dụng của gạch bông trong xu hướng hiện đại là gì?

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch bông trước đây được coi là nữ hoàng trong dòng gạch trang trí. Vậy Gạch bông là gì? Tại sao nó lại được lòng các nhà thiết kế nội thất đến như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu loại gạch này trong bài viết dưới đây nhé.

Gạch bông là gì?


Gạch bông là gì?
Gạch bông là gì?

Gạch bông là một loại vật liệu xây dựng, là loại gạch ốp lát có hoa văn trang trí tuyệt đẹp. Đây là cách gọi hình tượng của người Việt khi nói lên đặc trưng chính của loại vật liệu này. Gạch bông là vật liệu thân thiện môi trường, có cấu tạo và quy trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người quen gọi là gạch hoa hay gạch xi măng. Tên tiếng Anh của loại gạch này là Cement Tile hoặc là Encaustic Cement Tile.

Ngoài ra, gạch bông trước đây còn được xem như nữ hoàng trong vật liệu trang trí. Với ưu điểm như: đa dạng về mẫu mã và màu sắc, dễ phối hợp với các loại vật liệu khác. Là loại vật liệu có tính thoáng mát và dễ vệ sinh. Đặc biệt đó là gạch bông rất bền với thời gian.

Gạch bông được làm hoàn toàn bằng bàn tay tài hoa của các thợ thủ công lành nghề dưới sự hỗ trợ của chiếc máy ép chạy bằng hơi nước (tại châu  u). Bởi vì cấu tạo cũng như quy trình sản xuất không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào mà gạch bông được mệnh danh là vật liệu thân thiện với môi trường.

Gạch bông còn được đánh giá là loại vật liệu giàu tính thẩm mỹ và có tuổi thọ cực kỳ cao. Cứ nhìn các công trình được xây dựng từ lâu với sự góp mặt của gạch bông, bạn sẽ phải gật gù công nhận sức bền của loại vật liệu này với thời gian.

Ưu điểm của gạch bông


Ưu điểm của gạch bông
Ưu điểm của gạch bông

Các ưu điểm của gạch bông có thể kể đến như:

+ Chịu lực cao: Gạch bông được sản xuất bằng cách nén áp lực cao do đó khi đã ra khuôn nó luôn chịu được áp lực rất cao. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của gạch.

+ Ít phải bảo dưỡng: Do ít bị bám bẩn, không thấm nước, với độ bền cao nên quá trình sử dụng gạch bông không cần thực hiện bảo dưỡng tốn kém như những sản phẩm cùng loại khác. Chỉ cần chút chất tẩy rửa pha với nước, bạn đã có thể làm cho các vết bẩn biến mất mà không cần phải tốn công bảo dưỡng nhiều. Đặc biệt, không như dòng đá tự nhiên Marble hoặc là đá vôi gạch này an toàn khi sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit nên mọi người có thể an tâm sử dụng.

+ Dùng được tại những nơi có lượng người qua lại nhiều: Do có ưu thế về độ bền và độ chịu lực lớn nên khi sử dụng chúng ở những nơi có cường độ lưu thông cao như phòng khách, nhà bếp, phòng tắm hay là nhà vệ sinh,… thì đều rất phù hợp. Ngoài ra tính thẩm mỹ của gạch cũng khá cao vì thế có thể dùng để trang trí những nơi này luôn.

+ Mẫu mã đa dạng: Cùng với sự phát triển nhanh của ngành vật liệu trang trí, đã khiến gạch bông cũng không ngừng cải tiến về mẫu mã để bắt kịp xu hướng thị trường, màu sắc dường như vô tận xuất hiện mỗi năm chính vì thế mẫu mã của nó rất đa dạng và phong phú. Bạn có thể tha hồ chọn lựa các mẫu mã phù hợp với phong cách cá tính của mình để trang trí các công trình.

+ Khả năng chống cháy: Với kết cấu của mình, gạch bông nói chung “tự tin” ngăn lửa lan tràn khi nhà có cháy. Đồng thời, gạch bông còn có thể chống được những vết cháy xém do việc sơ xuất khi sử dụng lửa.

+ Có khả năng tái chế: Các viên gạch bông khá bền, với độ thẩm mỹ của nó cũng khá cao vì thế nó có hoàn toàn có thể được tận dụng lại để sử dụng cho những công trình khác.

+ Thân thiện với môi trường: Gạch bông được sản xuất bằng cách ép khô nên không gây ảnh hưởng tới môi trường, các nguyên liệu tạo nên chúng cũng khá an toàn đối với sức khỏe con người. Vì thế có thể nói chúng là loại gạch thân thiện với môi trường.

Ứng dụng của gạch bông trong xu hướng hiện đại là gì?


Gạch bông sử dụng để lát nền phòng khách
Gạch bông sử dụng để lát nền phòng khách

Trên thực tế, bạn có thể sử dụng gạch bông để thiết kế nội thất với nhiều ý tưởng thú vị độc đáo. Hãy tạo cho ngôi nhà của mình thật đẹp, độc đáo với sự thiết kế độc đáo mà gạch bông ốp lát trang trí mang lại.

Gạch bông ốp tường trang trí: Sử dụng những loại gạch bông mờ – nhám, có độ nhám cao sẽ tạo cho căn phòng của bạn có một bức tranh ấn tượng trong phòng khách.

Gạch bông trang trí nhà tắm: Gạch bông có độ thấm nước cao điều này rất phù hợp cho việc trang hoàng tường, nền phòng tắm.

Gạch bông lát nền: Gạch bông có một đặc điểm vô cùng hữu ích đó là chúng giữ nhiệt độ tốt. Dùng gạch bông lát nền có thể giúp cho ngôi nhà bạn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, việc này sẽ giúp giảm chi phí điều hòa trong thời tiết nóng và chi phí sưởi ấm vào thời tiết lạnh.

Gạch bông trang trí bậc cầu thang: Sử dụng gạch bông ốp các bậc thang lên xuống đã quá thân thuộc. Giờ đây, bạn cũng nên thí điểm khuynh hướng mới. Dùng gạch bông để phối ngẫu nhiên làm duyên dáng thêm các bậc cầu thang nhà mình. Sự cá tính tới từ các hoa văn và màu sắc khác nhau sẽ giúp cầu thang nhà bạn vượt bậc hơn.


Sử dụng gạch bông ốp tường độc đáo
Sử dụng gạch bông ốp tường độc đáo

Gạch hoa ốp tường bếp: Ưu điểm của gạch bông đó là có độ cứng cao và hoàn toàn có thể chịu được lực tác động trên bề mặt khi sơ chế đồ nấu ăn. Và các thao tác băm chặt sẽ là lựa chọn hữu hiệu để phát huy tối đa ưu thế của loại gạch này. Khác với đá tự nhiên dùng làm mặt bàn sơ chế, gạch bông giúp cho việc vệ sinh dễ dàng, nhiều dòng gạch chống mài mòn và xước tốt sẽ giúp khu vực này luôn sạch sẽ và không bị ố vàng. Bên cạnh đó còn giúp tăng cảm hứng cho người nội trợ lại giúp đem lại cảm giác thoải mái cho mọi thành viên trong gia đình.

Nói đến gạch bông thì ai cũng có thể biết được đây là sản phẩm mang nhiều các hoa văn và màu sắc phong phú đặc trưng cho những thiết kế mới lại luôn ra đời và với sẵn trên thị trường. Gạch bông với các ứng dụng nhiều chức năng sẽ giúp bạn tiện dụng chọn lọc và ốp lát theo các ý thích tùy ý.

Lưu ý: Gạch bông không hề “kén chọn” và được sử dụng cho bất cứ không gian nào. Tuy nhiên, xu hướng thiết kế hiện đại lại ưa chuộng phong cách thanh lịch hơn. Nếu các bạn không biết ứng dụng gạch thích hợp thì có thể sẽ dễ khiến các không gian trở nên “kém sang” và lòe loẹt.

Lưu ý khi lựa chọn gạch bông phù hợp với nhà bạn


Lưu ý khi lựa chọn gạch bông phù hợp với nhà bạn
Lưu ý khi lựa chọn gạch bông phù hợp với nhà bạn

Gạch bông với các thiết kế hoa văn phong phú và đa dạng luôn mang đến vẻ đẹp ấm cúng, nghệ thuật cho căn nhà. Hiện nay, có rất nhiều gia chủ lựa chọn gạch bông để trang trí cho ngôi nhà thân yêu của mình nhưng vẫn còn nhiều phân vân nên lựa chọn mẫu hoa văn nào hay màu sắc nào cho phù hợp nhất.

+ Đối với các căn phòng có diện tích nhỏ hẹp, ít cửa và thiếu ánh sáng thì bạn nên lựa chọn các mẫu gạch lát nền có ít hoa văn, với màu sắc tươi sáng với kích thước phù hợp như loại gạch 30×30 chẳng hạn. Không nên lựa chọn loại gạch với những hoa văn và màu sắc không rõ ràng, vì sẽ tạo ra cảm giác rối mắt.

+ Lựa chọn mẫu gạch có kích thước lớn để lát nền đang là một xu hướng hiện nay để giúp cho căn phòng trông rộng rãi và thoáng đãng hơn cũng như tính thẩm mỹ cao hơn do giảm bớt mạch lát.

+ Màu sắc của gạch bông là yếu tố đầu tiên bạn cần phải chú ý. Màu sắc của gạch lát nền cần đảm bảo có sự hài hòa với gam màu chủ đạo của những đồ nội thất, tổng thể của ngôi nhà hoặc là hợp mệnh với gia chủ. Nếu như căn nhà của bạn tường thấp hẹp và thấp thì bạn nên chọn mẫu gạch bông có họa tiết đơn giản và có màu sắc tươi sáng. Ngược lại, nếu như nhà bạn cao thì bạn nên chọn những loại gạch lát nền mang tông màu sẫm để mang đến cảm giác chắc chắn cho ngôi nhà của mình.

+ Cách lựa chọn gạch bông an toàn mọi người hay sử dụng đó là chọn một loại gạch cho toàn bộ các không gian cần phải ốp lát trong nhà. 

+ Các căn phòng có diện tích nhỏ như là phòng ngủ thì bạn không nên lát các loại gạch ốp lát có kích thước quá lớn bởi vì làm như vậy sẽ vô tình làm cho diện tích phòng có vẻ nhỏ lại cũng như làm giảm sự hài hòa của căn phòng.

+ Nếu như căn phòng bạn định lát có diện tích trên 15m2 thì gạch lát nền 60×60 sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để căn phòng trông tinh tế, rộng rãi hơn.

+ Còn đối với các căn phòng có hình dạng không được vuông hoặc có chút méo mó, bạn có thể khắc phục bằng việc dùng các mẫu gạch lát nền có hình chữ nhật với các kích thước như gạch 30×60 hoặc là gạch 15×60 nhằm để che đi phần nào khuyết điểm của không gian cũng như tiết kiệm gạch hơn.

Khi đã lên kế hoạch sử dụng gạch bông trong trang trí nhà bạn nên tiến hành đặt mua gạch, đến các cửa hàng vật liệu xây dựng ở địa phương để lựa chọn những màu sắc và kích thước ưng ý. Nếu như bạn muốn phá cách sử dụng các mẫu gạch khác nhau để sáng tạo cho không gian của mình cần phải lên kế hoạch số lượng, mẫu mã và  hoa văn gạch thích hợp trước khi bắt tay vào thực hiện nhé!

Lời kết

Hi vọng những tư vấn của chúng tôi trong bài viết sẽ mang đến những thông tin thật hữu ích giúp bạn có thể lựa chọn gạch bông trang trí ưng ý và hoàn hảo nhất cho ngôi nhà thân yêu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

1 giờ trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

1 giờ trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

1 giờ trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

1 giờ trước

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

2 giờ trước