Fed tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp nhưng với tốc độ chậm hơn

Thứ năm, 02/02/2023-09:02
Ở cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2023, Fed đã quyết định hạ tốc độ tăng lãi suất. Trước đó, các nhà đầu tư cũng đã dự đoán điều này sẽ xảy ra.

Theo Zingnews, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm ở cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2023, theo đó đưa lãi suất điều hành lên 4,5-4,75%. Đây là mức cao nhất tính từ tháng 10/2007.

Trước đó, hầu hết các nhà đầu tư đều tin rằng Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản. Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất tổng cộng 4,25 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm 0,72% sau quyết định của Fed, còn 33.826,24 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,23%, mất 9,21 điểm và còn 4.069,19 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ 0,25% lên mức 11.611,79 điểm.


Fed hạ tốc độ tăng lãi suất, chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm ở cuộc họp đầu năm 2023
Fed hạ tốc độ tăng lãi suất, chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm ở cuộc họp đầu năm 2023

Trước khi Fed tổ chức cuộc họp quan trọng, những dữ liệu lạm phát của Mỹ đã gửi đi những tín hiệu khả quan. Ngân hàng trung ương nhẹ tay hơn khi tăng lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt.

Bộ Thương mại Mỹ đưa ra dữ liệu cho thấy chỉ số PCE lõi (giá tiêu dùng cá nhân) tại Mỹ trong tháng 12/2022 đã tăng 4,4% so với cùng kỳ. Tính từ tháng 10/2021 thì đó là mức tăng hàng năm thấp nhất.

Trong khi đó, chỉ số CPI tháng 12/2022 tại Mỹ chứng kiến mức giảm mạnh nhất hàng tháng kể từ đầu đại dịch, và cũng là mức tăng hàng năm thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại.

Các nhà đầu tư cũng rất chú ý đến bài phát biểu của ông Powell sau buổi họp báo. Theo dự báo của một số chuyên gia, lãi suất điều hành của Mỹ sẽ giảm nhẹ trong cuối năm. Tuy nhiên, các quan chức Fed đã không ít lần nghi ngờ động thái nới lỏng trong năm nay.

Fed lưu ý rằng lạm phát đã phần nào giảm bớt, tuy nhiên vẫn ở mức cao. Cơ quan này vẫn nhận thấy sự cần thiết của việc tăng lãi suất liên tục ở phạm vi mục tiêu.

Giới quan sát trước đó đã dự báo về tuyên bố của Fed sẽ không dùng từ “liên tục tăng lãi suất” và thay bằng giọng điệu bớt diều hâu hơn. Tuy nhiên, tuyên bố vẫn có cụm từ này.

Fed cho biết sẽ xác định mức độ tăng lãi suất dựa trên những yếu tố như độ trễ, tác động của các đợt tăng lãi suất tính đến nay, và sự phát triển trong điều kiện tài chính kinh tế.

Các quan chức đã nhấn mạnh rằng chỉ khi lạm phát giảm bền vững về mức 2% thì lập trường chính sách thắt chặt sẽ kết thúc. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự đoán rằng lãi suất vẫn ở mức cao dù đã có những tiến bộ trong cuộc chiến ghìm cương lạm phát. Các thị trường đang nhận định rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 rồi tạm ngừng để đánh giá tác động đối với nền kinh tế.

Thực tế cho thấy Fed tiếp tục thắt chặt chính sách kín đáo với việc giữ lãi suất duy trì ở mức cao. Bởi chuyên gia cho biết thực tế lãi suất vẫn tăng cao nếu lạm phát đi xuống dù Fed ngừng tăng lãi suất.

Một số dấu hiệu cho thấy Fed có thể vẫn tiếp tục cần duy trì mức lãi suất cao. Ngày 26/1, Bộ Thương mại Mỹ công bố dữ liệu cho thấy GDP quý IV của năm 2022 tại Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Các dữ liệu đều chỉ ra rằng kinh tế Mỹ đang chống chịu tốt hơn so với dự báo. Trong quý cuối năm 2022, chi tiêu tiêu dùng - chiếm khoảng 8% GDP, đã tăng 2,1%, giảm nhẹ so với 2,3% của giai đoạn trước, tuy vậy vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng dương.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

1 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

4 giờ trước

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

4 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

4 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

4 giờ trước