Fed liên tục tăng lãi suất, UOB dự báo tỷ giá VND/USD sẽ leo lên mức 23.600

Thứ năm, 23/06/2022-11:06
Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất trong nửa cuối năm 2022, các đồng tiền của các nước mới nổi ở châu Á trong đó có cả VND sẽ phải đối mặt với áp lực giảm giá thêm nữa.

Theo nghiên cứu của Bộ phận Kinh tế toàn cầu và Nghiên cứu thị trường của Ngân hàng UOB vừa công bố Báo cáo Triển vọng toàn cầu của quý III năm 2022, trong đó đã đề cập đến thị trường Việt Nam. Theo đó, tổ chức này nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong bối cảnh bên ngoài rủi ro tăng cao.

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định

Những dữ liệu gần đây cho thấy, đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ nguyên trong quý II năm 2022. Trong đó lĩnh vực sản xuất trong 5 tháng đầu năm tiếp tục tăng mạnh 9,24% so với cùng kỳ năm trước, với chỉ số Quản lý thu mua (PMI) tăng tháng thứ 8 liên tiếp.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đa dần tăng trở lại trong tháng 5 bất chấp bối cảnh bất ổn từ xung đột giữa Nga và Ukraine và giá hàng hóa ngày một tăng cao.

Trong đầu năm nay, dù vốn FDI đăng ký đã giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước xuống 11,71 tỷ USD nhưng theo nhận định của UOB, mức giảm này là so với nền cao ở năm 2021 vì con số đạt được tương đương với mức của năm 2020.

Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm nay, tổng thương mại bán lẻ đã tăng 9,69% so với cùng kỳ năm trước, đã được hỗ trợ bởi sự hồi phục của lĩnh vực du lịch bên cạnh đó dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống cũng trên đà tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19. Trong đó, dẫn đầu là dịch vụ du lịch tăng 34,7% so với đầu năm, dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 17,75%.

Trong dự báo về mức độ tăng trưởng GDP của Việt Nam, UOB vẫn giữ nguyên dự báo tăng GDP trong năm 2022 ở mức 6,5%, trong đó mức tăng trưởng của quý II là 6% và quý III là 7,6%.


UOB dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2022 vẫn ở mức tăng. Ảnh: TTXVN 
UOB dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2022 vẫn ở mức tăng. Ảnh: TTXVN 

UOB nhận định, "Mức tăng 6,5% cho năm nay cũng phù hợp với kế hoạch của Chính phủ là 6-6,5%".

Tuy vẫn giữ nguyên dự báo triển vọng tăng trưởng, nhưng UOB cho rằng Việt Nam vẫn phải đối mặt với những rủi ro đến từ bên ngoài. Đó là xung đột của Nga-Ukraine và tác động của nó đến giá cả hàng hóa; gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu; chính sách tiền tệ trên toàn cầu đồng loại bị thắt chặt và rủi ro đến từ Covid-19.

Đáng chú ý nhất trong số những rủi ro này là giá năng lượng và thực phẩm toàn cầu tăng cao. Cùng với đó là sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu đã góp phần làm tăng lạm phát ở Việt Nam. Đặc biệt, những chi phí liên quan đến vận tải đã tăng mạnh với tốc độ hai con số trong 14 tháng vừa qua. 

Qua thời gian xung đột Nga-Ukraine, sự căng thẳng cũng như các lệnh trừng phạt vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, trong khi đó UOB đã đưa ra dự báo tỷ lệ lạm phát chính của Việt Nam nằm ở mức 3,7% vào năm 2022 nhưng dự báo sẽ tăng lên mức 5% vào năm 2023. 

“Sau khi chạm mức thấp nhất trong gần một năm ở mức 1,4% vào tháng 2, lạm phát ở Việt Nam vào tháng 5 năm nay có xu hướng tăng lên 2,86%, vẫn thấp hơn mức mục tiêu 4% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Giá năng lượng và thực phẩm toàn cầu tăng cao cùng với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng đã góp phần làm tăng mức lạm phát ở Việt Nam. Đặc biệt chi phí liên quan đến vận tải đã tăng với tốc độ hai con số trong 14 tháng qua”, đây chính là nhận định của nhóm nghiên cứu tại UOB. 


UOB dự báo lạm phát ở Việt Nam sẽ tăng lên mức 5% vào năm 2023
UOB dự báo lạm phát ở Việt Nam sẽ tăng lên mức 5% vào năm 2023

Đồng VND tiếp tục có xu hướng giảm giá

Trong bối cảnh, môi trường địa chính trị không có nhiều triển vọng cùng với đó là lạm phát trong nước tiếp tục được quản lý tốt, UOB tin rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn có đủ khả năng để giữ ổn định lãi suất để có thể hỗ trợ các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,0% và lãi suất tái chiết khấu 2,5% sẽ được duy trì ở mức thấp kỷ lục này cho đến ít nhất là cuối năm 2022. 

Tuy nhiên, với động thái quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách của Fed , UOB đưa ra dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ có xu hướng khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu từ quý II/2023 hoặc sẽ được bắt đầu sớm hơn nếu đà tăng trưởng vẫn tiếp tục được duy trì và các rủi ro bên ngoài đáng quan ngại hơn.

Trong bối cảnh đó, VNĐ sẽ không đứng ngoài xu thế giảm giá của các đồng tiền châu Á từ động thái quyết liệt tăng mạnh lãi suất của Fed và lo ngại và sự suy thoái sâu hơn của nền kinh tế Trung Quốc.


Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong những tháng cuối năm 2022
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong những tháng cuối năm 2022

Trong quý II/2022, tỷ giá VND/USD đã tăng lên 23.215 tương ứng khoảng 1,7%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2020 đến nay.

Tuy vậy, nhờ triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và việc kiểm soát tốt lạm phát trong nước, xu hướng giảm của đồng VND vẫn đang khá khiêm tốn khi so sánh với Chỉ số các đồng tiền châu Á (ADXY) khi đã giảm hơn 4% trong quý II này.

Trong thời gian tới, tổ chức này cũng đánh giá các đồng tiền mới nổi ở thị trường châu Á bao gồm VND sẽ đối mặt với áp lực giảm giá thêm nữa khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng cuối năm nay và kéo dài sang năm 2023.

Theo đó, UOB cũng đưa ra dự báo tỷ giá VND/USD trong quý III/2022 sẽ đạt mốc 23.400 trong quý III/2022, 23.500 trong quý 4/2022, 23.550 trong quý I/2023 và 23.600 trong quý II/2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

6 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

8 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

18 giờ trước