Facebook “vẫn ở yên đó” sau 2 năm: Doanh thu giảm, lấn sân sang thương mại điện tử thì bất thành

Thứ bảy, 21/05/2022-08:05
CEO Mark Zuckerberg thừa nhận rằng nếu muốn làm thương mại điện tử, sẽ cần xây dựng trong nhiều năm nữa.

Theo Nhịp sống kinh tế, tờ WSJ đã đưa tin rằng Meta Platform (công ty mẹ Facebook) đã cho chạy các dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2020 - khi mà mọi người dành thời gian mua sắm online nhiều hơn và đặc biệt là công ty lúc đó cũng đang gặp những thách thức trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Sau đó 2 năm, cựu lãnh đạo và các nhà bán lẻ nói rằng mảng này vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Theo một số nhà bán lẻ sử dụng những tính năng này của Meta, họ cho biết khá thất vọng với mảng thương mại điện tử của công ty này vì nó không thể đáp ứng được những yếu tố cơ bản như khả năng hiển thị sản phẩm với kích thước và màu sắc khác nhau nếu không bán trực tiếp qua Instagram hay Facebook. 

Facebook “vẫn ở yên đó” sau 2 năm: Doanh thu giảm, lấn sân sang thương mại điện tử thì bất thành - ảnh 1

Hơn nữa, Meta cũng giới hạn việc một người có thể cung cấp dịch vụ giao và có thể giao sản phẩm trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau. Một vài nhà bán hàng khác cho biết họ thấy khả năng kết nối với người mua qua lượng lớn người dùng trên Facebook và Instagram gặp nhiều khó khăn.

Thế nhưng, 5 lãnh đạo cấp cao đã rời mảng này ít nhất trong 6 tháng vừa qua. Mặt khác, Facebook vẫn rất tự tin vào mảng kinh doanh thương mại điện tử của họ.

“Hành trình xây dựng nền tảng thương mại điện tử đầy đủ phải mất nhiều năm. Đây là nhiệm vụ mà công ty đang dành sự ưu tiên ít nhất từ 2 năm trước. Chúng tôi tự hào về quá trình của mình, đội ngũ nhân viên đang làm việc để tạo ra những trải nghiệm đó”.

Ngay từ những ngày đầu của đại dịch, Meta bắt đầu tăng cường nỗ lực xâm nhập mảng kinh doanh thương mại điện tử. Tháng 5/2020, họ giới thiệu những tính năng gọi là Facebook shop và Instagram shop.

Những shop này cho phép nhà bán hàng đăng tải danh mục hàng hóa trực tiếp trên các trang mạng xã hội Facebook và Instagram. Một số thương hiệu dùng cửa hàng để kết nối người dùng mua hàng trên website chính trong khi không ít nhà bán hàng khác chọn bán sản phẩm qua dịch vụ Meta.

Những thay đổi bảo mật mà Apple áp dụng từ tháng 6/2020 trên iPhone và iPad cũng được Meta chú ý củng cố. Sự thay đổi cho phép người dùng chọn hoạt động của họ có bị theo dõi bởi những công ty như Meta hay không. Với cách mà Meta đánh giá tác động của quảng cáo thì dữ liệu theo dõi được cho là rất quan trọng. Mất dữ liệu này khiến lợi nhuận của công ty 2 quý vừa qua giảm mạnh.

Meta thông báo tốc độ tăng trưởng người dùng và doanh thu đáng buồn từ tháng 2. Khi Apple áp dụng thay đổi trên, Meta đã mất 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022. Cổ phiếu cũng giảm hơn 34%. Điều đó đồng nghĩa rằng giá trị thị trường bốc hơi 307,8 tỷ USD. Trong khi đó, có tới 97% doanh thu của Meta là từ quảng cáo. Meta cho biết họ sẽ chuyển dịch nhiều trụ cột hơn sang metaverse (vũ trụ ảo).

Biện pháp giảm bớt tác động từ thay đổi của Apple có thể là mảng mua sắm trực tuyến. Từ việc phát triển kênh thương mại điện tử riêng, Meta có thể tính toán tác động của quảng cáo bên trong dịch vụ và lấy lại phần nào lượng data đã mất. Công ty thống trị thương mại điện tử Amazon báo cáo doanh thu quảng cáo 7,88 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 23% so với cùng giai đoạn năm ngoái.

Sự rời đi của Phó chủ tịch mảng thương mại Gene Alston là khủng hoảng nhân sự đáng chú ý nhất. Alston là người chịu trách nhiệm cho mọi chiến lược và nhân sự của các sản phẩm thương mại trên toàn bộ ứng dụng thuộc hệ sinh thái Meta.

Phó chủ tịch kỹ thuật Roi Tiger cũng tuyên bố rời đi. Vào tháng 6 năm ngoái, Eddie Garcia – người trước đây là Giám đốc sản phẩm cho Sam’s Club được mời về để phụ trách tính năng Marketplace cho công ty. Thế nhưng, vào tháng 3, ông này cũng rời đi và mới đây thông báo là Giám đốc sản phẩm cho eBay.

Chris Olaniran là một nhà buôn, muốn tạo ra Shops trên Instagram để bán quần áo Vital Clothing. Điều này cần thiết lập trên cả Instagram và Facebook. Với trường hợp của anh, anh phải thiết lập trên cả Shopify (công ty thương mại điện tử Canada) để điều hành cửa hàng của mình. “Tôi nên nhận ra điều này, ok, nó phức tạp hơn tôi tưởng”.

Sau khi thực hiện thay đổi trên 2 nền tảng trên, kết nối sản phẩm trên Shopify, nhận được sự chấp thuận bán hàng, Olaniran đối mặt với những trở ngại về việc cung cấp thông tin tất cả sản phẩm trên cửa hàng. Cuối cùng, anh tạm dừng ý tưởng mở Instagram Shops. “Để có sự liên kết với website của mình, tôi bắt đầu thiết lập một cửa hàng Etsy”.

Gần đây, Meta bắt đầu triển khai chương trình khuyến mại với người dùng Instagram - giảm 20% khi đặt đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên trên ứng dụng. Đặc biệt, công ty còn mở rộng khả năng quảng cáo trong tính năng Shops.

Trong con mắt nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu lâu đời, Facebook và Instagram Shops là đại diện của tương lai. Người đồng sáng lập thương hiệu quần áo Revolvo, Michael Karanikolas nói với các nhà đầu tư rằng Instagram Shop chỉ góp một phần nhỏ vào doanh thu công ty. “Chúng tôi cho rằng Instagram Shops về lâu dài sẽ là một phần trong những lựa chọn có cho khách hàng”.

Theo Kevn Gould – nhà sáng lập và CEO Kombo Ventures – một công ty cổ phần với những thương hiệu nổi tiếng bán sản phẩm trên Instagram, anh coi rằng Meta tạo ra một chiến dịch nhận thức lớn giới thiệu Facebook và Instagram Shops tới người dùng.

BlendJet – một công ty máy xay sinh tố có tới 50% doanh thu nhờ sự thu hút của Facebook và Instagram. Thế nhưng, đa số tới từ quảng cáo dẫn khách hàng tới website của BlendJet. Công ty ghi nhận doanh thu trực tiếp từ Facebook và Instagram Shops tăng trong những tháng gần đây. Tính tới tháng 4 năm nay, trên các tính năng thương mại điện tử của Meta, doanh thu của BlendJet đã tăng 300% so với cùng giai đoạn năm 2021.

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước