Elon Musk khen công nhân Trung Quốc không ngại làm ca đêm, chê người Mỹ hay “trốn việc”

Thứ bảy, 14/05/2022-12:05
Elon Musk khen công nhân Trung Quốc không ngại làm ca đêm, chê người Mỹ hay “trốn việc”

Theo Trí thức trẻ, Elon Musk - CEO của Tesla, cho biết ông hy vọng từ sự khác biệt về lực lượng lao động của giữa hai quốc gia, Trung Quốc sẽ tạo ra  nhiều doanh nghiệp quy mô lớn.

Ngày 10/5 trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Elon Musk đã nói rằng ở Trung Quốc có rất nhiều người tài và chăm chỉ làm việc, nhiều người đặt niềm tin vào lĩnh vực sản xuất, họ không ngại thức khuya để làm thêm, thậm chí chăm chỉ làm việc tới 3 giờ sáng trong khi ở Mỹ, người lao động cố gắng để tránh phải làm việc.

Trong thời điểm công ty phải tăng ca liên tục để đảm bảo giao hàng Model 3, ông Musk cũng từng ngủ trên sàn tại nhà máy Tesla ở Fremont cùng với những công nhân của mình.


Elon Musk chê người Mỹ "lười" đi làm
Elon Musk chê người Mỹ "lười" đi làm

Năm 2018, ông nói với tờ báo Bloomberg: "Tôi muốn hoàn cảnh của mình luôn tồi tệ hơn mọi người trong công ty và bất cứ khi nào công nhân cảm thấy đau đớn, tôi lại muốn mình tồi tệ hơn".

Tháng trước, sau 3 tuần ngừng hoạt động thì các công nhân tại siêu nhà máy ở Thượng Hải của Tesla được yêu cầu ngủ tại cơ sở này để giữ cho việc hoạt động sản xuất được đảm bảo. Theo Bloomberg đưa tin, mỗi công nhân sẽ được cung cấp một túi ngủ và một tấm đệm hơi. Theo đó, họ sẽ làm việc theo ca 12 giờ trong ngày với một ngày nghỉ mỗi tuần.

Tuy nhiên, sau khi các công nhân công nghệ tại đây lên tiếng phản đối thời gian làm việc "996" (làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày trong tuần) thì xu hướng "ăn ngủ làm việc tại chỗ" có thể sẽ bị thay đổi ở Trung Quốc.

Một blogger chia sẻ trên mạng internet: “Phương thức làm việc vắt kiệt sức lao động này rất có hại cho sức khỏe, có nhiều tin tức những trường hợp tử vong do làm việc ngoài giờ nhưng nó vẫn đang rất phổ biến. Chúng ta có thực sự thấy đáng cho việc đánh đổi mạng sống của mình để kiếm tiền không?"

Trong khi đó, khi được hỏi về việc công ty khởi nghiệp xe điện nào gây ấn tượng mạnh với ông nhất, Musk đã đưa ra câu trả lời rằng đó là Volkswagen - mặc dù bên ngoài công ty này không hề giống một công ty khởi nghiệp. Musk cho rằng Volkswagen đang "làm nhiều nhất" trên thị trường xe điện.

Sau đó, Musk tiếp tục ca ngợi các kỹ sư công nghệ và những kỹ sư phần mềm trong nhóm của mình. Musk nói rằng việc công ty của ông tập trung vào những thách thức như trí tuệ nhân tạo và không gian đã giúp ông thu hút nhiều nhân tài hàng đầu thế giới. Theo ông, họ sẽ quan tâm đến việc thúc đẩy phát triển các giới hạn của sự đổi mới, hơn là được trả nhiều tiền để làm các công việc nhàm chán.

Musk nói: “ Vấn đề không phải là tiền, mà điều quan trọng thực sự với họ là sự thú vị của các dự án”.

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước