ECB dự kiến tăng lãi suất 0,5% liệu có đủ để kiềm chế lạm phát?

Thứ tư, 20/07/2022-23:07
Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ thảo luận về việc tăng lãi suất chính thức thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 21/7 tới đây, mức tăng đã thay đổi so với dự kiến tăng 25 điểm cơ bản trước đó.
ECB dự kiến tăng lãi suất 0,5% liệu có đủ để kiềm chế lạm phát? - ảnh 1

ECB tăng lãi suất 0,5%

Theo Reuters, tại cuộc họp gần đây nhất, ECB cho biết họ dự định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng này và một lần nữa vào tháng 9. Vào thời điểm đó, nhượng bộ duy nhất mà nó đưa ra đối với những người muốn hành động nhanh hơn để giảm lạm phát là cho phép khả năng có một động thái lớn hơn tại cuộc họp vào tháng 9.

Các nguồn tin của Reuters cũng cho biết hội đồng quản lý đang tiến hành một thỏa thuận để cung cấp sự trợ giúp cho các quốc gia mắc nợ như Ý trên thị trường trái phiếu nếu họ tuân thủ các quy định của Ủy ban châu Âu về cải cách và kỷ luật ngân sách. Chênh lệch lợi suất trái phiếu đã mở rộng đáng kể trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu khi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong một thập kỷ của ECB đã đến gần, với sự biến động trở nên tồi tệ hơn do sự xích mích của liên minh chính phủ Ý.


 
 

Chênh lệch giữa lãi suất chuẩn của Đức và Ý kỳ hạn 10 năm đã tăng lên hơn 250 điểm cơ bản vào tuần trước khi Thủ tướng (và cựu Chủ tịch ECB) Mario Draghi dọa từ chức. Tuy nhiên, nó đã ổn định ở khoảng 200 điểm cơ bản kể từ đó, trong khi lợi suất trái phiếu Ý kỳ hạn 2 năm đã giảm từ mức cao 2,12% xuống 1,26%.

Đồng euro, lần đầu tiên giảm xuống dưới mức tương đương với đồng đô la trong 20 năm qua trong bối cảnh lo ngại rằng ECB đứng sau đường cong trong việc chống lạm phát, đã tăng 0,8% theo tin tức lên mức cao nhất trong gần hai tuần ở mức 1,0220 đô la.

Việc đồng euro giảm xuống ngang bằng với đồng đô la lần đầu tiên sau hai thập kỷ đặt ra một vấn đề đối với ECB. Việc để đồng tiền giảm giá làm trầm trọng thêm lạm phát, đã cao hơn mục tiêu 2% của nó. Một lập trường diều hâu hơn để củng cố tiền tệ, hoặc tăng lãi suất nhanh hơn, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Nhưng các động thái để thúc đẩy đồng euro được coi là khó xảy ra.

Mulliner của Janus Henderson cho biết: “Họ biết rằng vướng vào vòng lặp cố gắng hỗ trợ tiền tệ của bạn thông qua các hành động của ngân hàng trung ương là khá nguy hiểm vì bạn cần phải thắt chặt quá nhiều, gây tổn hại cho nền kinh tế và tiền tệ”.

Ưu tiên chống lạm phát

Các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu từ các quốc gia sử dụng đồng euro - được gọi chung là Eurogroup - cho biết hôm thứ Hai rằng chống lạm phát là ưu tiên số một của họ.

Tin tức được đưa ra khi Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã sửa đổi dự báo kinh tế của mình , với lý do lạm phát gia tăng, tăng trưởng giảm và những gián đoạn địa chính trị và tự nhiên ngày càng tăng đối với hoạt động kinh doanh là những tác động lớn nhất đối với nền kinh tế nói chung.

Valdis Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành khu vực châu Âu phát biểu tại Brussels.: "Những gì chúng tôi thấy là tăng trưởng kinh tế đang tỏ ra khá ổn định trong năm nay. Tuy nhiên, người ta có thể mong đợi một số điều chỉnh đi xuống và thậm chí nhiều hơn nữa trong năm tới vì nhiều bất ổn và rủi ro”.

Hơn nữa, Dombrovskis gợi ý, "lạm phát sẽ được điều chỉnh trở lên."

Ủy viên Kinh tế Paolo Gentiloni đưa ra cảnh báo thêm rằng rủi ro tiếp tục gia tăng khi đối mặt với việc Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt  "Chúng tôi đang tiến vào vùng biển động", ám chỉ "tăng trưởng kinh tế rất hạn chế, giảm sút và chậm lại" do cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng mở rộng do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine gây ra.

Ông Dombrovskis cảnh báo: “Những gì chúng ta đang thấy là giá năng lượng cao tiếp tục này đang giảm dần xuống phần còn lại của nền kinh tế và lạm phát ngày càng cố thủ và lan rộng hơn”.

Gentiloni cho biết Brussels có nhiều lựa chọn khi chống lạm phát, bao gồm nhập khẩu khí đốt và giới hạn giá.

Các tổ chức tài chính khác, chẳng hạn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng đã cảnh báo về lực cản mà cuộc chiến ở Ukraine sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Dự báo kinh tế EU “ảm đạm”

Ủy ban châu Âu ban đầu dự đoán tăng trưởng kinh tế 4,0% trong năm, dự kiến ​​sẽ chốt con số đó ở mức 2,7% khi công bố dự báo năm nay vào ngày 21/7 tới đây. Dự báo năm tới vẫn còn u ám hơn - ban đầu được chốt ở mức 2,7%, hiện nó đang được điều chỉnh xuống 2,3%.

Lạm phát hàng năm, được ước tính đạt 3,5%, thay vào đó đã tăng lên 6,1%, và lạm phát hàng tháng trong tháng 6 đạt mức khổng lồ 8,6% .

Sự tập trung vào lạm phát rõ ràng cho thấy sự chuyển hướng khỏi các chương trình kích thích khổng lồ đã xác định đỉnh cao của đại dịch COVID-19. Bất chấp những lo ngại về sự suy giảm kinh tế, như đã nói ở trên ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất vào ngày 21/7 tới đây.

Bản công bố cũng được đưa ra khi các chính phủ EU bắt đầu đàm phán ngân sách cho năm tài chính 2023. Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent Van Peteghem cho rằng điều đó nên chuyển thành thận trọng tài khóa, bao gồm cắt giảm ngân sách và cải cách cơ cấu.

Văn phòng thống kê của EU cho biết gần một nửa mức lạm phát cao kỷ lục trong khu vực đồng euro vào tháng 6 là do giá năng lượng tăng đột biến, văn phòng thống kê của EU cho biết hôm thứ Ba, với thực phẩm đắt tiền hơn là yếu tố lớn thứ hai và dịch vụ thứ ba.

Eurostat xác nhận ước tính trước đó rằng giá tiêu dùng ở 19 quốc gia chia sẻ đồng euro đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, đánh dấu một bước tăng kỷ lục khác sau khi tăng 8,1% vào tháng 5 và tăng 7,4% trong tháng 4. chỉ số đọc chung hàng năm, thực phẩm, rượu và thuốc lá 1,88 điểm và dịch vụ 1,42 điểm, Eurostat cho biết.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm cao nhất trong khu vực đồng euro là ở Estonia, nơi giá cả tăng 22% trong tháng Sáu. Lithuania có lạm phát 20,5%, Latvia 19,2% và Slovakia 12,6%.

Tăng trưởng giá thấp nhất ở Malta với 6,1%, Pháp là 6,5% và Phần Lan với 8,1%. Tỷ lệ lạm phát của Đức là 8,2%.

Triển vọng tăng trưởng suy yếu có ý nghĩa gì đối với việc tăng lãi suất?

Các nhà đầu tư sẽ muốn biết liệu một đợt tăng lãi suất lớn hơn của ECB vào tháng 9 - được đánh dấu là khả năng xảy ra vào tháng trước - vẫn nằm trong thẻ, đặc biệt là khi triển vọng tăng trưởng đã xấu đi trong những tuần gần đây do lo ngại về nguồn cung khí đốt cho châu Âu ngày càng tăng.

 

Các thị trường tiền tệ đã bắt đầu quay trở lại kỳ vọng về quy mô thắt chặt tiền tệ của ECB và các nhà phân tích cho rằng cơ hội tăng giá của ECB có thể đóng lại sớm hơn hy vọng.


Một đợt tăng lãi suất lớn hơn của ECB vào tháng 9 vẫn có thể xảy ra.
Một đợt tăng lãi suất lớn hơn của ECB vào tháng 9 vẫn có thể xảy ra.

 “Triển vọng kinh tế yếu hơn sẽ ảnh hưởng đến lộ trình thắt chặt của ECB,” Wolburg của Generali Investments cho biết.

 

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

1 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

1 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

11 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

14 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 giờ trước