Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên chờ sóng tăng?

Chủ nhật, 24/04/2022-09:04
Gần 2 năm qua, dưới áp lực lãi vay cùng những vướng mắc về pháp lý khiến cho nhiều nhà đầu tư Condotel như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, với sự phục hồi của du lịch, đặc biệt là cơ hội được cấp sổ đỏ lâu dài, đang mở ra cánh cửa "hồi sinh" cho loại hình từng một thời "làm mưa làm gió" này.

Theo Thời Báo Kinh Doanh, sở hữu 2 căn Condotel (căn hộ du lịch, căn hộ khách sạn) ở Cam Ranh (Nha Trang, Khánh Hòa), anh Trần Quốc Khánh chia sẻ, trong năm 2021, trước áp lực lãi suất từ ngân hàng, anh đã phải cắn răng rao bán cắt lỗ 1 căn với mức giá thấp hơn gần 300 triệu đồng so với mức mua vào là 1,6 tỷ đồng, nhưng không có ai hỏi.

Những dấu hiệu của "hồi sinh"

Sở dĩ anh Khánh quyết định mua Condotel là bởi vị trí dự án gần sân bay và bản vẽ thiết kế đẹp, môi giới tư vấn chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị hợp đồng, đến khi nhận nhà đưa vào khai thác cho thuê khách mới phải hoàn tất 70% số còn lại, đồng thời được chủ đầu tư hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

"Tôi trả trước 500 triệu đồng vào đầu năm 2019, đến giữa năm 2021 thì được hỗ trợ thủ tục vay vốn ngân hàng 1 tỷ đồng để tất toán, nhận nhà. Giữa lúc đỉnh dịch, việc cho thuê đóng băng, áp lực lãi vay đè nặng, tôi rao bán lại 1 căn với giá 1,3 tỷ đồng nhưng không có khách", anh Khánh tâm sự.

Có thể khẳng định, 2 năm dịch bệnh vừa rồi đã đẩy những nhà đầu tư Condotel như anh Khánh vào thế chân tường. Có nhiều "tay chơi" dùng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để mua nhà, sau đó dùng tiền khai thác cho thuê để trả lãi và nợ gốc, tuy nhiên, đại dịch khiến du lịch tê liệt, tỷ lệ lấp đầy gần như "về mo".


Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa
Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa

Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng Condotel sẽ bật tăng trở lại với các chuyển biến mới từ thị trường

Tuy vậy, với những diễn biến gần đây của thị trường Condotel, anh Khánh cùng nhiều nhà đầu tư khác đang cảm thấy việc không thể "thoát hàng" cắt lỗ trong thời gian qua có khi lại là điều may mắn.

Bởi, bước sang năm 2022, thị trường Condotel đang cho thấy những dấu hiệu rất tích cực khi du lịch mở cửa trở lại, lực cầu tăng ổn định. Việc Việt Nam bắt đầu mở cửa lại các đường bay và đón khách quốc tế từ ngày 15/3 cũng là một yếu tố thúc đẩy ngành du lịch nghỉ dưỡng tăng trưởng.

Song, một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư Condotel như được tiếp thêm "doping" chính là việc cấp sổ đỏ lâu dài cho loại hình này đang được Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đất đai - bà Hoàng Thị Vân Anh cho biết, dự thảo nghị định hướng dẫn Luật đất đai lần này sẽ bổ sung thêm quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, dưới sự thẩm định kỹ lưỡng từ cơ quan quản lý.

Sau khi được cấp sổ đỏ, chủ sở hữu các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được chuyển quyền sở hữu, thực hiện các giao dịch mua bán, sang tên bình thường như các giao dịch loại hình bất động sản nhà ở.

Trong nhiều năm qua, vấn đề pháp lý vẫn được đánh giá là "tử huyệt" khiến Condotel từ vị thế thống trị đã rơi vào tình trạng ngắc ngứ như hiện tại. Tuy nhiên, nếu vấn đề này được tháo gỡ, hàng trăm dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các điểm nóng như Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... sẽ được "tháo xích".

Bộ Tài nguyên & Môi trường đã bổ sung vào dự thảo nghị định hướng dẫn Luật đất đai việc cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.


Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên "quay xe" chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa
Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên "quay xe" chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa

Nhà đầu tư có nên "quay xe"?

Việc có cơ hội được cởi trói rõ ràng về mặt pháp lý đã đem đến nhiều hy vọng cho những nhà đầu tư Condotel, trong đó, có không ít người từ việc sốt sắng tìm cách thoát hàng, nay lại đồng loạt "quay xe" không bán nữa, đồng thời cũng kỳ vọng vào một chu kỳ tăng giá trong thời gian tới.

Một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng, anh Lê Quốc Cường cho biết, hiện tượng các nhà đầu tư bắt đầu ngừng bán cắt lỗ diễn ra từ cuối năm 2021 nhưng chỉ thực sự ồ ạt trong thời gian đầu năm 2022.

"Năm 2021, tôi nhận bán gần 50 căn Condotel trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Có những nhà đầu tư vì quá mệt mỏi nên chấp nhận bán gấp với mức lỗ từ 100-300 triệu đồng/căn. Song, kể từ tháng 1 năm 2022, các ký gửi đã giảm gần 70%, hầu hết những căn đăng bán nhưng bị "ế" trước đó cũng yêu cầu dừng để chờ thời. Nhu cầu thuê đang được cải thiện đáng kể", anh Cường cho biết.

Qua những phân tích, đánh giá từ thị trường, nhiều chuyên gia nhận định sau quãng thời gian "ngủ đông" dài, loại hình Condotel dù cần thêm thời gian để hồi phục hoàn toàn, song sẽ có bước nhảy trong thời gian tới. Theo đó, có nhiều khả năng giá của phân khúc này sẽ tăng từ 5-10% tùy từng địa phương.


Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa
Được "cởi trói", nhà đầu tư có condotel có nên chờ sóng tăng? Ảnh: minh họa

Dù được dự báo sẽ trở lại "đường đua" sau 2 năm trầm lắng, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần phải thận trọng. Về mặt pháp lý, từ dự thảo sửa đổi đến thực tế sẽ còn một quãng đường dài nên vướng mắc này có thể vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới.

Tổng giám đốc Công ty Ngọc Châu Á - ông Nguyễn Lộc Hạnh khuyến cáo rằng, các nhà đầu tư không nên xuống tiền chỉ vì cam kết lợi nhuận "bánh vẽ". Cách phòng vệ rủi ro tốt nhất là tổng giá trị đầu tư phải tỷ lệ phù hợp với giá trị khai thác và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính để tránh kịch bản lún sâu trong nợ nần.

Để đảm bảo tính an toàn, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu, suy tính kỹ để tránh những rủi ro, lựa chọn những nhà đầu tư có uy tín và dự án đa tiện ích tại các địa phương có thế mạnh về du lịch như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu... đang có đà phục hồi tốt.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh, sau đại dịch, các chủ đầu tư, đơn vị phân phối thường chủ động tung ra những chương trình bán hàng "mới lạ", hấp dẫn, thậm chí gây sốc, nhằm kích thích thị trường, PR sản phẩm. Vì vậy, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ vì "miếng pho mát chỉ có trong chiếc bẫy chuột". 

Theo: Thời Báo Kinh Doanh
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

2 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

2 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

2 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

2 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

2 giờ trước