Đức Phật răn dạy: Vay tiền không trả là đang tự gieo cho mình nghiệp nghèo hèn

Thứ ba, 24/05/2022-14:05
Trong cuộc sống này, việc vay tiền không chịu trả chính là biểu hiện của tâm ích kỷ, tráo trở. Lúc này, bạn đang tự gieo nghiệp nghèo hèn cho chính bản thân mình. Nhan thì đời này và muộn thì đời sau sẽ gặp quả báo.

Theo Phật giáo, làm người có nợ nhất định phải trả. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình có nợ rồi thì tìm cách trốn chạy. Bởi vì dù sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ phải trả giá cho hành động của bản thân mình. Một người bằng lòng đem tiền cho chúng ta vay thì điều này chứng tỏ họ là người đối xử với ta rất tốt, tin tưởng vào chúng ta. Chính vì thế, chúng ta cần giữ lời hứa cho mình, chẳng thể nào vay rồi lại không chịu trả. Nếu quả thật nhất thời chưa thể đem tiền trả cho người ta thì hãy nói rõ cho họ hiểu. Hơn thế cũng phải cố gắng kiếm tiền để có thể hoàn trả cho người ta. Bởi vì người chúng ta vay cũng chính là bạn bè tốt nên phải biết thông cảm cho nhau. Vậy nên, chúng ta nhất định phải luôn ghi nhớ ở trong lòng, càng sớm càng tốt phải trả nợ cho người ta. 


Làm người có nợ nhất định phải trả, đừng bao giờ nghĩ rằng mình có nợ rồi thì tìm cách trốn chạy
Làm người có nợ nhất định phải trả, đừng bao giờ nghĩ rằng mình có nợ rồi thì tìm cách trốn chạy

Trên thực tế, người cho chúng ta vay cực kỳ có công đức lớn. Mặc dù không phải là quyên tặng cho người khác nhưng nếu người không phải đang gặp khó khăn hay nguy hiểm thì cũng chẳng đi vay làm gì cả. Chính việc cho vay sẽ giúp cho họ vượt qua được hoạn nạn. Và khi chúng ta cho người khác chút tiền không giúp ích người đó bằng đi vay người khác nhiều tiền. Bởi vì cho ít tiền cũng chẳng thể nào làm được việc lớn. Có người kiếp trước thiếu nợ tiền túi muối mà kiếp này phải làm trâu để sớm tối chở muối trả nợ. Vậy nên, tiền chúng ta mắc nợ cũng sinh ra lãi như trong ngân hàng vậy. Mỗi ngày không trả thì tiền lãi sẽ tăng lên rất nhiều. 

Việc vay không chịu trả chính là biểu hiện của tâm ích kỷ, tráo trở. Bạn đang tự gieo nghiệp cho bản thân mình, nhanh thì đời nay, muộn thì đời sau nhận nghiệp. Phật dạy tiền bạc là phải phân minh, tình ái thì phải dứt khoát. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người. Nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì sẽ đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ. 


Phật dạy tiền bạc là phải phân minh, tình ái thì phải dứt khoát
Phật dạy tiền bạc là phải phân minh, tình ái thì phải dứt khoát

Ngay cả chị em trong gia đình cũng cần phải rõ ràng chuyện tế nhị này. Khoản nào cần trả, khoản nào cho thì cần phải biết ơn. Đối với người nhận thì bắt buộc không bao giờ được quên những ân tình đó, bởi món nợ đó không đơn thuần là nợ vật chất mà đó chính là món nợ ân nghĩa. Khoản nào cho, biếu hay tặng thì người cho không nên đòi người nhận một cách nào đó trả ơn mà hãy vô tư theo cách “cho đi hạnh phúc chính là mang lại hạnh phúc cho mình”.Vậy nên, có vay thì phải có trả. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

5 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

13 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

13 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

14 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

14 giờ trước