Đức Phật dạy về sức khỏe và bệnh tật: Tu dưỡng và thực hành Phật pháp chính là phương thức giữ sức khỏe tốt nhất

Thứ năm, 12/05/2022-14:05
Trong cuộc sống này, phàm là thứ mà người ta sẵn sàng có thì họ sẽ rất ít khi nghĩ đến. Và sức khỏe và hạnh phúc là một trong những thứ như vậy.

Theo Văn hóa tâm linh, cuộc sống này không phải ai cũng được ban cho cái may mắn có được sức khỏe đong đầy, hạnh phúc tràn trề. Cùng lắng nghe lời Phật dạy về sức khỏe để biết mình tự trân quý và gìn giữ sức khỏe của mình, cũng như biết được làm thế nào để cho thân khỏe tâm an, trong suốt kiếp người nhiều đau thương hỉ nộ. 

Tầm quan trọng của sức khỏe con người 

Lúc còn trẻ, ít ai chú trọng đến sức khỏe của bản thân mình. Con người ta thường hay tự mãn về thân thể cường tráng cũng như tuổi xuân vời vợi. Tuy nhiên, đời người chẳng có mấy năm thanh xuân hay chỉ như bóng câu qua cửa sổ, thống chốc thôi thì sinh mệnh cũng đã trở về với đất rồi. Sức khỏe chính là điều mà không thể đợi được, bởi một khi đã mất đi sức khỏe, về ý nghĩa của sức khỏe đối với con người. Cuộc đời này vốn dĩ rất vô thường, có đó rồi mất đó. Đức Phật có chỉ ra rằng, trên cõi đời này không có gì quan trọng cho chính bản thân hơn là con người bạn. Những người có sức khỏe có một ngàn ước muốn nhưng người không có sức khỏe thì chỉ có một ước muốn duy nhất là sức khỏe mà thôi. 



Trong cuộc sống này, phàm là thứ mà người ta sẵn sàng có thì họ sẽ rất ít khi nghĩ đến và sức khỏe và hạnh phúc là một trong những thứ như vậy
Trong cuộc sống này, phàm là thứ mà người ta sẵn sàng có thì họ sẽ rất ít khi nghĩ đến và sức khỏe và hạnh phúc là một trong những thứ như vậy

Tương quan giữa sức khỏe và bệnh tật 

Sức khỏe và bệnh tật chính là những trải nghiệm thông thường của kiếp sống con người. Theo như lời Phật dạy, sức khỏe và bệnh tật có nguyên lý duyên khởi nhưng không hoàn toàn có nghĩa là định mệnh. Như vậy thì làm sao mà chúng ta đoạn tận được khổ đau. Ví dụ một người nào đó mắc bệnh hiểm nghèo lại cho rằng do kiếp trước người đó không tu tập thân thể tinh thần thì quan niệm này lại đi sai với quy chiếu của đạo Phật. Đức Phật cho rằng chúng sanh đang bị giam cầm trong nghiệp luân hồi nhưng chính bản thân chúng ta với ý thức của mình lại hoàn toàn có thể thay đổi nghiệp và làm nghiệp dần biến mất. Chúng ta cũng có quyền lựa chọn cho mình một tương lai tươi đẹp hay u tối, cũng do những gì chúng ta đã làm. 

Sức khỏe theo lời Phật dạy chính là sự hài hòa từ nhiều khía cạnh như sự hòa hợp ngay chính trong con người mình, sự hòa hợp giữa cá nhân và cộng đồng. Một khi quan tâm đến sức khỏe chính là đang quan tâm nhiều đến khía cạnh thân thể và tinh thần. Chỉ có như vậy mới đảm bảo có được sức khỏe thân thể tốt nhất trong trạng thái tinh thần minh mẫn nhất. 


Sức khỏe và bệnh tật chính là những trải nghiệm thông thường của kiếp sống con người
Sức khỏe và bệnh tật chính là những trải nghiệm thông thường của kiếp sống con người

Chính vì thế, bệnh tật xảy ra là do sự mất hòa hợp trong toàn bộ sự sống tổng thể của con người. Do đó, điều trị bệnh thì phải kết hợp giữa thân - tâm chứ không chỉ phụ thuộc vào thuốc men. Tức là, trị liệu không phải là cứu cánh mà chính là phương diện để cho con người có thể nhìn nhận rõ hơn về giá trị của sức khỏe cũng như an lạc trong tâm hồn. Sức khỏe của mỗi con người diễn biến như thế nào, một phần là do duyên nghiệp đã được khởi tạo từ kiếp trước. Điều này đúng nhưng cũng chưa đủ theo quan niệm của Đạo Phật. Tuổi già và bệnh tật là điều tất yếu trong cuộc đời. Vậy nên, chúng ta hãy học cách chối bỏ và bớt than phiền mà hãy thản nhiên mà chấp nhận. Và ngay từ hôm nay hãy biết cách tạo duyên lành cho bản thân mình để có được sức khỏe tốt nhất cho bản thân. 

Trên thực tế, có rất nhiều người cố gắng kiếm tiền trong suốt cuộc đời khi còn tráng kiện. Lúc này, họ không dám ăn, không dám mặc hay không dám bỏ tiền đi du lịch. Đến khi tuổi già sức yếu. răng đã không còn để ăn được món ngon, chân đã hết khỏe để đi đó đây, ngồi trên một đống tiền thì mới thấy phí hoài tuổi thanh xuân. Sức khỏe chính là điều không thể nào đợi được, vì thế hãy học cách sống một cuộc đời có ý nghĩa và theo cách riêng của mình. 


Sức khỏe của mỗi con người diễn biến như thế nào, một phần là do duyên nghiệp đã được khởi tạo từ kiếp trước, điều này đúng nhưng cũng chưa đủ theo quan niệm của Đạo Phật
Sức khỏe của mỗi con người diễn biến như thế nào, một phần là do duyên nghiệp đã được khởi tạo từ kiếp trước, điều này đúng nhưng cũng chưa đủ theo quan niệm của Đạo Phật

Theo quy luật tự nhiên, trời có ngày mưa gió, người có phúc thì sẽ có họa. Trên cuộc đời này, ngoài chuyện sinh tử thì sức khỏe chính là điều đáng quý nhất. Tĩnh tâm, tu dưỡng và thực hành Phật pháp chính là phương thức giữ sức khỏe tâm thần một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, học cách buông bỏ và tùy duyên thì con người sẽ được hạnh phúc. Chẳng phải chúng ta đều mong cầu có được sức khỏe để cốt là có được cuộc sống hạnh phúc hay sao. 

Vậy nên, để có một sức khỏe tốt thì con người cần điều chỉnh thực đơn ăn uống. Chính thói quen ăn uống quá nhiều, ăn những thứ quá nhiều năng lượng sẽ tạo ra quá nhiều năng lượng gây nên các bệnh tật. Và việc kiểm soát ăn uống, hướng đến sự điều độ được tất cả các chuyên gia khuyến khích. Không chỉ chú trọng điều tiết số lượng mà mọi người cần phải biết cách lựa chọn thực phẩm cho phù hợp, lành mạnh hơn. Hãy chú trọng đến việc ăn uống một cách chừng mực, Đức Phật cũng yêu cầu các đệ tử xuất gia chỉ ăn mỗi ngày một bữa đồng thời rèn luyện thân thể bằng cách đi bộ khát thực. 

Chính việc tiết giảm và chừng mực trong ăn uống, tránh ăn nhiều thực phẩm từ thực vật không chỉ là cách giữ cho sức khỏe, giúp cho thân thể gọn gàng, tráng kiện mà còn là cách giữ cho tinh thần sáng suốt, minh mẫn để từ đó con người có thể trẻ lâu, nâng cao được tuổi thọ. 

Lời Phật dạy về sức khỏe cho hay, đời người còn sống thì sẽ còn thắng lợi, có khỏe mạnh thì sẽ giàu có, bình thản chính là an vui. Sức khỏe sẽ không từ trên trời rơi xuống, tự mỗi người cần phải chán chiếu thực hành, nỗ lực đạt được, tất yếu sẽ bình tâm đón nhận những giông bão của kiếp người. 

Theo: Văn hóa tâm linh
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

3 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

12 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

12 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

12 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

12 giờ trước