Du lịch Việt Nam: Thách thức và cơ hội trong năm 2023

Thứ năm, 22/12/2022-15:12
Càng nhiều xu hướng mới xuất hiện trên thị trường du lịch càng đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có những cơ hội to lớn. Việt Nam đang được đánh giá có nhiều giá trị văn hóa bản địa và những trải nghiệm độc đáo hàng đầu. 

Đầu tiên là thách thức về nhận thức mới từ sự hiểu biết của những nhà quản lý và hoạch định chính sách về xu hướng, nhu cầu và thị trường du lịch. Điều này đòi hỏi ở mọi cấp độ khác nhau, chẳng hạn:

Một chính sách thị thực linh hoạt, cởi mở, quan tâm tới việc mở rộng diện miễn thị thực đến các thị trường du lịch trọng điểm là điều tất yếu. Yếu tố cũng quan trọng không kém là cần kéo dài thời gian lưu trú của du khách được miễn thị thực, thỏa mãn nhu cầu du lịch dài ngày của đa số khách hàng. 


Cải thiện chính sách thị thực sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của du khách quốc tế
Cải thiện chính sách thị thực sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của du khách quốc tế

Việc cấp thị thực cho những khách du lịch và gia hạn thị thực thì cần được chuyển đổi và hướng tới số hóa phần lớn những dịch vụ này. Với mục tiêu của chính sách và giải pháp thị thực cần được xác định như một chỉ tiêu cạnh tranh với những đối thủ trong khu vực, như Thái Lan và Indonesia. 

Về ngắn hạn, sự cải thiện về chính sách thị thực như việc triển khai hiệu quả thị thực điện tử sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của du khách quốc tế, vốn đang ngần ngại khi chọn Việt Nam là điểm đến.

Xu hướng cá nhân hóa cũng như coi trọng những trải nghiệm địa phương đòi hỏi sự linh hoạt và thúc đẩy xây dựng sản phẩm mới. Ví dụ như việc chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long cần được coi là một dịch vụ thông thường hơn. 

Những đòi hỏi thái quá về việc quản lý có thể làm hạn chế sự phát triển của các dịch vụ và trải nghiệm của du khách về một phần của thiên nhiên Việt Nam. Những dịch vụ du lịch khác đòi hỏi những xử lý linh hoạt hơn từ các cơ quan quản lý, chẳng hạn như các thủ tục và giấy phép điều khiển thuyền chạy động cơ với vận tốc thấp cho khách tự điều khiển tại những điểm du lịch. 

Cổng dịch vụ số quốc gia cần hướng đến các dịch vụ được cá nhân hóa cho du khách. Một cổng dịch vụ số quốc gia nên bao gồm đầy đủ hướng dẫn và dịch vụ, từ những thông tin, dịch vụ về thị thực, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại của du khách, các dịch vụ phổ biến tại những điểm đến, thông tin, quy định…

Một cổng dịch vụ công đáp ứng những yếu tố như vậy là rất cần thiết và cần được xây dựng như một dự án hợp tác công tư. Phải có sự kết hợp giữa các cơ quan nhà nước liên quan cũng như những hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp du lịch.


Phải đẩy mạnh việc quảng bá du lịch trong và ngoài nước
Phải đẩy mạnh việc quảng bá du lịch trong và ngoài nước

Một trong những quy trình bị yếu lâu nay là việc quảng bá du lịch. Tuy nhiên, với những thay đổi và xu hướng mới, hiện nay việc quảng bá đang được ưu tiên và đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt hơn để thông tin quảng bá có thể tới với từng cá nhân tại những thị trường tiềm năng. 

Việc thực hiện quảng bá số sẽ đòi hỏi kinh phí cao nhưng là cách tiếp cận rất hiệu quả, linh hoạt của các cơ quan quản lý. Nó cũng đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả giữa những cơ quan này và các doanh nghiệp du lịch, hàng không và không chỉ ở Việt Nam. Hoạt động quảng bá số còn hướng tới những thị trường tiềm năng, nơi du khách đang cư trú chứ không hẳn là chỉ phát sóng trên một vài kênh truyền hình quốc tế. 

Quá trình chuyển đổi số và những nỗ lực của các doanh nghiệp, khu vực tư đòi hỏi sự kết hợp và hiểu biết sâu rộng về nhu cầu và xu hướng của khách du lịch, các tiềm năng của du lịch trong nước. 

Các giải pháp chuyển đổi số sẽ không giới hạn ở việc triển khai những công cụ quản lý cho phép việc giao tiếp cá nhân hiệu quả với khách mà còn là những tiện ích phù hợp với hoạt động quản trị, giúp thích ứng kịp thời với nhu cầu của du khách. Với xu thế mua đồ trực tuyến cũng buộc các doanh nghiệp và cá nhân liên quan tới chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch phải hiểu biết sâu và phản ứng tốt hơn. 


Quá trình chuyển đổi số rất cần thiết đối với các doanh nghiệp lữ hành
Quá trình chuyển đổi số rất cần thiết đối với các doanh nghiệp lữ hành

Những sản phẩm du lịch mang tính cá thể hóa cao, có hàm lượng văn hóa bản địa lớn và đem tới trải nghiệm cho khách hàng vừa là điểm mạnh lại vừa là thách thức lớn. Một lần nữa, nó đòi hỏi sự linh hoạt và hiệu quả từ các cơ quan quản lý để giảm thiểu những rào cản không cần thiết cho sự xuất hiện của những dịch vụ du lịch đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về tính độc đáo và cá nhân hóa. 

Với những xu thế mới sẽ đẩy các dịch vụ du lịch đô thị lên ngôi, kéo theo là tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách cho những chuyến đi tới các đô thị chính. Tuy nhiên, để xây dựng những dịch vụ phù hợp và các trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc sẽ đòi hỏi nhiều công sức của những đơn vị cung cấp và sự linh hoạt của cơ quan quản lý. 

Staycation và xu thế nghỉ dưỡng phần nào củng cố và tạo ra trụ cột trong ngành du lịch từ những sản phẩm du lịch nội địa. Tuy nhiên, dịch vụ này phục vụ khách du lịch ở dài ngày sẽ rất quan trọng để có thể thu hút du khách tới từ các quốc gia trong khu vực. Định hướng nhóm du khách này cho những dịch vụ nghỉ dưỡng bờ biển đang vắng khách tại Việt Nam là rất hợp lý. 

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển khách du lịch thông qua các thế mạnh về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa bản địa. Tuy nhiên, kết quả của du lịch lại chưa tương xứng với tiềm năng. Việc khai thác tiềm năng còn đòi hỏi vào các nỗ lực từ cả Chính phủ, các cơ quản quản lý, tới các doanh nghiệp. 

Đặc biệt quan trọng là những nỗ lực và hiệu quả của các cơ quan quản lý, không chỉ dừng lại ở việc tháo gỡ điểm nghẽn đang gây cản trở sự phát triển của ngành, mà còn là nền tảng của việc hợp tác công ty giúp du lịch phát triển trong thời kỳ đổi mới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

10 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước