Dư địa phát triển của ngành fintech tại Đông Nam Á còn rất lớn, nhiều quỹ đầu tư đang thi nhau “săn đón”

Thứ tư, 02/08/2023-19:08
Tờ Nikkei Asia cho biết các quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu đang đẩy mạnh đầu tư vào khu vực Đông Nam Á sau khi nhận thức được tiềm năng lớn của lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) tại đây. Họ sẽ giúp các công ty khởi nghiệp trong khu vực nhanh chóng trở thành kỳ lân ở lĩnh vực này.

Theo Tổ Quốc, quỹ đầu tư 01Fintech có trụ sở tại Hongkong (Trung Quốc) mới thành lập được hơn một năm nhưng gần đây đã hợp tác với công ty đầu tư mạo hiểm Bessemer Venture Partners của Mỹ, và Marshall Wace của Vương quốc Anh - một trong các quỹ đầu tư lớn của thế giới để tham gia vào vòng gọi vốn mở rộng cho dự án của Thunes. Đây là công ty khởi nghiệp chuyên sâu về mạng lưới thanh toán xuyên quốc gia có trụ sở tại Singapore.

Đông Nam Á có nhiều dư địa phát triển fintech

Chia sẻ với Nikkei, Giám đốc điều hành Peter De Caluwe của Thunes đã nói về việc họ muốn kêu gọi đầu tư từ 01 Fintech. Đây là một quỹ tương đối mới. Ông cho biết đội ngũ tại quỹ đầu tư này có tầm hiểu biết sâu rộng về thương mại điện tử, trải nghiệm thanh toán và ngân hàng. Điều đó là vô cùng quý giá với dự án.


Dư địa của ngành công nghệ tài chính tại khu vực Đông Nam Á còn rất lớn 
Dư địa của ngành công nghệ tài chính tại khu vực Đông Nam Á còn rất lớn 

Nhà đồng sáng lập 01Fintech - Kenny Man là người có nhiều kinh nghiệm đầu tư tại khu vực châu Á. Vào năm 2009, ông từng là người đứng đầu bộ phận phụ trách đầu tư nước ngoài của Alibaba Group Holding. Năm 2015, sau khi tham gia làm việc cho tập đoàn Ant Group, ông phụ trách đầu tư vào các công ty fintech lớn ở khu vực, trong đó có GCash của Philippines rồi tự thành lập nên 01Fintech vào tháng 6/2022.

Hiện nay, 01Fintech tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính tại khu vực Đông Nam Á, tìm giải pháp để tận dụng sự tăng trưởng của nền kinh tế khu vực và tiềm năng của lĩnh vực công nghệ tài chính tại đây. Tai khu vực này, nhiều người vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, bởi vậy vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa cho việc mở rộng ngân hàng số cũng như các dịch vụ tài chính khác như thanh toán online.

Sự bão hòa của các thị trường tài chính số lớn trên toàn cầu cũng đã khiến các nhà đầu tư quốc tế đang tìm tới nhiều thị trường đầu tư giàu tiềm năng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, ông Man cho biết ngành công nghệ tài chính của Trung Quốc đã đạt được độ chín nhất định, ngoài ra cũng đã có một lượng lớn đầu tư và tài trợ đáng kể. Bên cạnh đó, ông cũng nói thêm rằng nhiều kỳ lân startup trong lĩnh vực này đã xuất hiện tại Trung Quốc.

Công ty xử lý thanh toán và ngân hàng FIS có trụ sở tại Mỹ cho biết có 80% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử tại Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này ở Philippines, Việt Nam và Indonesia là dưới 40%. Do đó, ông Man tin rằng khu vực Đông Nam Á còn rất nhiều dư địa cho ngành fintech phát triển.


Kỷ nguyên vàng của fintech tại Trung Quốc diễn ra trong một thập kỷ từ năm 2010-2020
Kỷ nguyên vàng của fintech tại Trung Quốc diễn ra trong một thập kỷ từ năm 2010-2020

Ông Man nhận định rằng giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020 là kỷ nguyên vàng của fintech tại Trung Quốc. Trong khi tại khu vực Đông Nam Á, nếu nhìn vào sự thâm nhập của thương mại điện tử và internet thì có thể thấy rất nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, đó sẽ là thập kỷ của sự bùng nổ fintech tại khu vực này.

Vượt lên sự cạnh tranh khốc liệt trong khu vực

Vị chuyên gia này cũng khẳng định rằng thị trường khu vực Đông Nam Á có nhiều điểm khác biệt so với thị trường Trung Quốc. Nếu như ngành fintech Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự dẫn dắt bởi nền tảng thanh toán Alipay thì thị trường Đông Nam Á lại có sự phân mảnh nhiều hơn. Theo đánh giá của ông, khu vực Đông Nam Á rõ ràng có sự phân mảnh rõ rệt hơn khi đang có rất nhiều tập đoàn nỗ lực thống trị thị trường. Bên cạnh đó, hiện nay còn rất nhiều tiềm năng lớn trong việc phát triển nhưng dịch vụ tài trợ cho chuỗi cung ứng, “mua ngày, trả tiền sau” hay các giải pháp tài chính đem lại lợi nhuận ngay cho các nhà cung cấp.

Vì vậy, quỹ đầu tư 01Fintech rót vốn vào các doanh nghiệp fintech đang ở giai đoạn giữa. Các công ty này muốn mở rộng tăng trưởng và muốn trở thành kỳ lân startup. Theo ông Man, sau khi có trải nghiệm cũng như mạng lưới kiến thức và quan hệ từ những năm tham gia vào Ant và Alibaba, ông nhận thấy 01Fintech vừa có thể cung cấp vốn vừa đem lại những kiến thức về chuyên môn thực tế.

CB Insights cho biết tính đến cuối tháng 5 năm 2023, đã có 11 kỳ lân về công nghệ tài chính tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới bởi khu vực hơn 670 triệu người có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ.


Các quỹ đầu tư không chỉ quan tâm đến các công ty fintech mà còn chú ý tới các startup tại khu vực Đông Nam Á 
Các quỹ đầu tư không chỉ quan tâm đến các công ty fintech mà còn chú ý tới các startup tại khu vực Đông Nam Á 

Man cho biết không có nhiều quỹ đầu tư hiện nay mà chỉ tập trung vào các công ty công nghệ tài chính tại Đông Nam Á. Nhiều quỹ cũng đã chú ý đến các công ty khởi nghiệp ở khu vực này, tuy nhiên khi việc gây quỹ trở nên khó khăn hơn vì tình trạng lãi suất không ngừng tăng cao thì những quỹ này cũng đối mặt với những sức ép lớn hơn trong việc gây dựng chiến lược đầu tư độc đáo để đảm bảo đi đến sự thành công.

Trước tình hình đó, vào tháng 4 năm nay, 01Fintech đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Dịch vụ tài chính Sinar Mas (SMMA). Đây là công ty con của một trong những tập đoàn lớn nhất Indonesia Sinar Mas, nhằm đảm bảo khả năng đầu tư cũng như nhận được sự hỗ trợ từ nội bộ của khu vực.

Ông Man cho biết các công ty quan tâm đến fintech tại Đông Nam Á sẽ cần một đối tác mạnh. Những đối tác này hiểu được nhu cầu hoạt động và quy mô đa thị trường, ngoài ra cũng rất quen thuộc với quy định vốn phức tạp của từng thị trường khác nhau.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng