Thị trường IPO ở Đông Nam Á đang “hút” các nhà đầu tư nước ngoài

Thứ ba, 11/07/2023-21:07
Trong một báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường IPO của Đông Nam Á đang cho thấy được những dấu hiệu đầy hứa hẹn dù cho tốc độ IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023.

Theo Tin nhanh Chứng khoán, trong thời gian 6 tháng qua, thị trường Đông Nam Á đã ghi nhận 85 đợt IPO, huy động được 3,3 tỷ USD, so với con số 73 đợt IPO tăng và huy động được 3,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với mức tăng 16% về khối lượng, 5% về giá trị huy động trong thời gian nửa đầu năm 2023. 

Trong báo cáo của Deloitte cho biết: “Triển vọng tăng trưởng tích cực của Đông Nam Á đang khiến cho khu vực này trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư khi tiếp tục ghi nhận dòng vốn FDI vào khu vực bởi mở cửa trở lại, ngành du lịch phục hồi cũng như nhu cầu trong nước đang bùng nổ. Những yếu tố này đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong khu vực bất chấp những bất ổn kinh tế trên toàn cầu”. 


Trong một báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường IPO của Đông Nam Á đang cho thấy được những dấu hiệu đầy hứa hẹn dù cho tốc độ IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023. Ảnh minh họa
Trong một báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường IPO của Đông Nam Á đang cho thấy được những dấu hiệu đầy hứa hẹn dù cho tốc độ IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một báo cáo của EY cũng cho thấy, hoạt động IPO toàn cầu đã chậm lại trong thời gian nửa đầu năm 2023, với số lượng IPO ít hơn 5% và số tiền huy động giảm 36% so với cùng thời điểm năm 2022. 

Ghi nhận, Indonesia đã huy động được 70% tổng số tiền thu được từ IPO ở Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023. 

Và thị trường IPO của Indonesia nổi bật với 3 thương vụ đã huy động được hơn 500 triệu USD mỗi thương vụ, so với chỉ một thương vụ IPO bom tấn là GoTo ở mức 1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. 

Những thương vụ đó bao gồm: Công ty Niken PT Trimegah Bangun Persada Tbk, Công ty vật liệu pin xe điện và khoáng sản PT Merdeka Battery Materials Tbk, Nhà điều hành nhà máy điện địa nhiệt PT Pertamina Geothermal Energy Tbk.


Và thị trường IPO của Indonesia nổi bật với 3 thương vụ đã huy động được hơn 500 triệu USD mỗi thương vụ, so với chỉ một thương vụ IPO bom tấn là GoTo ở mức 1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Ảnh sưu tầm
Và thị trường IPO của Indonesia nổi bật với 3 thương vụ đã huy động được hơn 500 triệu USD mỗi thương vụ, so với chỉ một thương vụ IPO bom tấn là GoTo ở mức 1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022. Ảnh sưu tầm

Và Tổng thống của Indonesia Joko Widodo cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm định vị quốc gia này giống như một trung tâm chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu,; bao gồm ký kết thỏa thuận với Australia để có thể hợp tác về các khoáng chất sản xuất EV chính là lithium và niken.

Báo Deloitte nhận định rằng: “Indonesia nắm giữ trữ lượng niken lớn nhất thế giới và đợt IPO gần đây của Harita Nickel (PT Trimegah Bangun Persada Tbk) chính là thước đo rất tốt về sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế”. 

Deloitte nói thêm rằng, Indonesia có vẻ sẽ có một năm tốt nhất từ trước cho đến thời điểm hiện tại về số tiền thu được từ việc niêm yết khi đã có 44 đợt IPO trong nửa đầu năm 2023. 

Còn Thái Lan và Malaysia theo sau với lần lượt 18 và 16 thương vụ IPO trong thời gian nửa đầu năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

1 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

1 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

2 giờ trước

Rủi ro VN-Index giảm sâu không cao, nhà đầu tư cần chọn đúng cổ phiếu và giữ một tỷ trọng nhất định

3 giờ trước

KFC dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu F&B tốt nhất Việt Nam

4 giờ trước