Dòng tiền "đổ" vào chứng khoán sụt giảm mạnh trước Tết

Thứ hai, 26/12/2022-07:12
Thị trường chứng khoán có một tuần giao dịch không như kỳ vọng khi các chỉ số đều điều chỉnh cùng thanh khoản sụt giảm mạnh, các nhà đầu tư có xu hướng bán hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu trước kỳ nghỉ lễ.

Thị trường chứng khoán trong nước đã bước vào giai đoạn ảm đạm trước Tết với sự sụt giảm của cả điểm số lẫn thanh khoản. Phiên giao dịch cuối tuần qua chứng kiến hoạt động giao dịch ảm đạm nhất trong gần 1 tháng qua khi tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn vào thời điểm sắp kết thúc năm.

Thanh khoản trên các sàn chỉ đạt con số hơn 10.200 tỷ đồng trong ngày 23/12, giảm hơn 28% so với phiên trước đó. Riêng giao dịch trên sàn HoSE chiếm 9.098 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ ngày 25/11 đến nay.

Tính chung cả tuần 19-23/12, thanh khoản có chiều hướng đi xuống với tổng giá trị chỉ đạt hơn 15.800 tỷ đồng/phiên, đây là tuần tiếp theo chứng kiến lượng tiền suy giảm bởi tâm lý thận trọng trong thời điểm cận Tết.


 
 

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect nhận định, thị trường vừa có 1 tuần giao dịch không như kỳ vọng khi các chỉ số chứng khoán điều chỉnh cùng thanh khoản sụt giảm mạnh, nhà đầu tư có xu hướng bán hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu trước kỳ nghỉ lễ.

Vị chuyên gia tin dòng tiền có thể sẽ tiếp tục co hẹp trước kỳ nghỉ lễ khi nhà đầu tư trong nước đang có xu hướng hạ tỷ trọng margin và cổ phiếu. Trong khi nguồn vốn ngoại có thể cũng sụt giảm khi bước vào tuần nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Còn Chứng khoán Đông Á nhận thấy thị trường cuối năm giao dịch chậm do thiếu thông tin hỗ trợ cùng mùa nghỉ lễ cuối năm. Trong điều kiện đó, nhà đầu tư cần hạn chế việc sử dụng đòn bẩy margin để quản trị rủi ro danh mục của mình.

Thực tế các năm trước, nhà đầu tư cũng có xu hướng ít giao dịch chứng khoán, thậm chí rút bớt tiền để dành cho các mục đích chi tiêu khác ở thời điểm cuối năm. Bên cạnh đó, việc VN-Index đang giao dịch với viên độ hẹp cũng khó kích thích dòng tiền nhập cuộc mạnh mẽ.

Cùng với thanh khoản thấp, chỉ số cũng có xu hướng điều chỉnh. VN-Index giảm mạnh trước áp lực bán trong 2 phiên đầu tuần, sau đó giằng co trong phần còn lại với thanh khoản chỉ bằng một nửa khối lượng trung bình 1 tháng gần đây.

Chốt tuần, VN-Index giảm 3,2% về mức 1.020,3 điểm. HNX-Index và UPCOM-Index cũng lần lượt giảm về mức 205,3 điểm (-3,6% so với tuần trước) và 71 điểm (-1,6% so với tuần trước).

Trong khi đó, khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng trên sàn HoSE với giá trị đạt 1.373 tỷ đồng, giảm 26% so với tuần trước. Trên HNX, nhà đầu tư nước ngoài duy trì tuần mua ròng 120 tỷ, ngược lại khối ngoại bán ròng 37 tỷ đồng trên sàn UPCoM.

Động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài có phần hạ nhiệt sau giai đoạn gom mạnh mẽ. Các phiên gần đây ghi nhận một số giao dịch đột biến tại các cổ phiếu riêng lẻ như VPD, EIB, nếu loại trừ các giao dịch này thì dòng vốn ngoại cũng đang trầm lắng đáng kể trước kỳ nghỉ lễ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

16 phút trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

1 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

4 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

5 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

6 giờ trước