Hướng Dẫn Các Cách Đổi Lịch Âm Dương Nhanh Chóng & Chính Xác

Thứ sáu, 06/11/2020-14:11

Lịch là công cụ do loài người phát minh ra nhằm mục đích xác định thời gian luân chuyển trong một năm. Từ khi đón nhận nền văn hóa phương Tây, nước ta bắt đầu sử dụng song song cả hai loại lịch Âm và Dương. Cả hai loại lịch này đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đổi lịch âm sang lịch dương. Vì thế, bài viết sau sẽ tổng hợp các cách đổi lịch âm dương nhanh chóng nhất, mời bạn cùng theo dõi nhé!

Lịch âm dương là gì?

Trong Hán Việt, Mặt trăng được gọi là Thái Âm còn Mặt trời là Thái Dương. Do đó, loại lịch tính theo chu kỳ xoay chuyển của Mặt trăng xung quanh Trái Đất chính là Âm lịch. Còn lịch tính theo chu kỳ chuyển động của Trái Đất xung quanh Mặt trời thì được gọi là Dương lịch.

Đặc trưng của Dương lịch

Thông thường một vòng quay của Trái đất xung quanh Mặt trời sẽ mất 365,2422 ngày (tức là 365 ngày 5 giờ 48 phút 46 giây). Một năm Dương lịch có 365 ngày, bao gồm 12 tháng, mỗi tháng có 30-31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. 

Tuy nhiên với sự phân chia như thế mỗi năm sẽ đều dư ra 5 giờ 48 phút 46 giây. Chính vì thế, người ta quyết định dồn số lẻ này của 4 năm vào một ngày và xếp vào tháng Hai. Do vậy, trong Dương lịch cứ mỗi 4 năm sẽ xuất hiện một tháng Hai có 29 ngày và năm đó gọi là năm nhuận.

Đặc trưng của Âm lịch                                                           

Từ hàng ngàn năm trước, các nhà chiêm tinh đã phát hiện ra quy luật tròn khuyết của Mặt trăng. Bình quân mỗi chu kỳ tròn khuyết của Mặt trăng là 29 hoặc 53 ngày. Do vậy cũng lấy khoảng thời gian này làm đơn vị đo lường cho mỗi tháng. Tháng đủ có 30 ngày còn tháng thiếu là 29 ngày. Với cách tính này thì một năm Âm lịch sẽ có 354 hoặc 355 ngày

Như vậy, so với Dương lịch, mỗi năm Âm lịch sẽ dư 10-11 ngày. Nếu tính dồn 3 năm liền ta sẽ có 1 tháng dư ra. Chính vì thế, để phù hợp với chu kỳ thay đổi thời tiết, người ta cho cộng thêm tháng dư ra đó vào năm thứ 3. Năm đó sẽ có 13 tháng và được gọi là năm nhuận.


Ảnh 1: Chu kỳ tròn khuyết của Mặt trăng quan sát từ Trái Đất (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Chu kỳ tròn khuyết của Mặt trăng quan sát từ Trái Đất (Nguồn: Internet)

Tại sao chúng ta cần phải đổi âm sang dương đối với các ngày trong năm?

Như chúng ta đã biết, Việt Nam là một trong các quốc gia trên thế giới sử dụng song song cả hai loại Âm Dương lịch. Trong đó, Âm lịch đã được sử dụng từ ngàn xưa chủ yếu để bà con nông dân căn cứ vào đó mà tính toán vụ mùa. Ngoài ra, Âm lịch có sức ảnh hưởng rất lớn trong đời sống văn hóa dân tộc ta kể từ ngày xưa cho đến ngày nay. 

Hầu hết người Việt  đều quen sử dụng ngày theo lịch Âm để tổ chức các sự kiện trọng đại như lễ Tết, đám giỗ, cưới hỏi, khởi công xây nhà,...Thậm chí có không ít người căn cứ vào ngày tháng năm sinh theo lịch Âm để coi tuổi, dự đoán vận mệnh tương lai của bản thân.

Tuy nhiên, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa và hội nhập với thế giới, lịch Dương dần có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống vật chất và sự phát triển nền kinh tế ở nước ta. Việc đổi lịch âm dương có ý nghĩa quan trọng khi giúp kiểm soát được nhịp độ sản xuất ở Việt Nam trùng khớp với các thị trường nước ngoài, đặc biệt là phương Tây.

Mặt khác, lịch làm việc và học tập của các công ty trường học Việt Nam đều được thông báo dựa theo lịch Dương. Chính vì thế, các dịp quan trọng như lễ Tết, cưới hỏi, giỗ chạp,...đều cần phải đổi lịch âm dương để thuận tiện cho sự sắp xếp công việc và học tập này.


Ảnh 2: Đổi lịch âm dương giúp sắp xếp hoạt động nghỉ lễ truyền thống chính xác hơn. (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Đổi lịch âm dương giúp sắp xếp hoạt động nghỉ lễ truyền thống chính xác hơn. (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn các cách chuyển lịch âm sang dương nhanh nhất hiện nay

Trên các tờ lịch được sử dụng phổ biến hiện nay, chúng ta đều có thể thấy cả hai loại Âm và Dương lịch đều xuất hiện liền kề với nhau. Khi muốn tra ngày âm sang dương hoặc ngược lại, người xem sẽ lật giở từng tờ lịch để tìm vị trí ngày tháng tương ứng.

Tuy nhiên, cách tra lịch âm sang dương thủ công này lại thường mất khá nhiều thời gian và chỉ có hiệu quả khi khoảng cách tra cứu so với thời điểm hiện tại không quá một năm. Bởi hầu hết chúng ta đều có thói quen bỏ đi các tờ lịch đã qua sử dụng. Với công nghệ hiện đại ngày nay, chúng ta sẽ có các cách sau để thuận tiện hơn trong việc đổi ngày âm sang dương:

Đổi ngày âm qua dương bằng các ứng dụng online

Điều kiện để chuyển đổi ngày âm dương theo cách này là bạn cần có các thiết bị điện tử kết nối với mạng Internet. Cách đổi này vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Bạn có thể tải các phần mềm chuyển đổi  từ kho ứng dụng như CH play ( đối với hệ điều hành Android) hoặc Apple Store ( nếu sử dụng hệ điều hành IOS).

Hoặc nếu bạn  không muốn mất thời gian download và tốn bộ nhớ điện thoại, bạn hoàn toàn có thể đổi âm lịch sang dương lịch bằng các thao tác sau đây:

  • Đầu tiên bạn truy cập vào trang web có hỗ trợ công cụ chuyển đổi ngày âm sang dương.
  • Tiếp theo, nhập ngày tháng năm Âm lịch mà bạn muốn chuyển đổi. Sau đó nhấn vào nút Xem kết quả
  • Chờ khoảng vài giây, bạn sẽ thấy bên dưới là kết quả chuyển đổi ngày âm sang ngày dương hiển thị đầy đủ. Thậm chí có thêm cả các thông tin về giờ hoàng đạo, hắc đạo, các tuổi xung khắc để tiện cho bạn tham khảo.

Ảnh 3: Giao diện một website đổi lịch âm sang dương. (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Giao diện một website đổi lịch âm sang dương. (Nguồn: Internet)

Cách chuyển lịch âm sang dương bằng thuật toán Excel

Trong trường hợp máy tính nhà bạn không có kết nối mạng Internet để truy cập vào các trang web đổi ngày âm ra ngày dương online, bạn cũng có thể đổi được bằng các thuật toán có trong Excel. Tuy nhiên, hiện nay  Excel vẫn chưa cho phép người dùng có thể đổi lịch âm dương trực tiếp bằng các hàm sẵn có. Do đó, để thực hiện việc đổi lịch âm dương trong Excel, bạn cần thực hiện các thao tác sau đây:

  • Đầu tiên, để tự tạo hàm chuyển đổi lịch âm dương bạn cần có bộ code lập trình VBA. Việc xây dựng bộ code này khá phức tạp. Do đó để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tìm kiếm code VBA chuyển đổi lịch âm dương do các bạn lập trình viên soạn sẵn  để sử dụng. 
  • Tiếp theo bạn mở file Excel lên, nhấn phím Alt +F11 để bật chương trình VBA

Ảnh 4: Bật chương trình VBA trong Excel. (Nguồn: Internet)
Ảnh 4: Bật chương trình VBA trong Excel. (Nguồn: Internet)
  • Sau đó vào Insert > Module . Bạn dán đoạn code đã copy ở trên vào khung soạn thảo

Ảnh 5: Copy và dán đoạn code chuyển ngày âm sang ngày dương vào khung soạn thảo
Ảnh 5: Copy và dán đoạn code chuyển ngày âm sang ngày dương vào khung soạn thảo
  • Quay trở lại bảng tính Excel, để chuyển lịch âm dương bạn sử dụng hàm TRANSSOLAR theo cú pháp như hình bên dưới.

Ảnh 6: Cú pháp hàm TRANSSOLAR, (Nguồn: Internet)
Ảnh 6: Cú pháp hàm TRANSSOLAR, (Nguồn: Internet)

Như vậy chỉ với các thao tác đơn giản trên đây, bạn đã có thể chuyển đổi lịch âm dương một cách nhanh chóng và chính xác. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng -quên chia sẻ những thông tin hữu ích này cho gia đình, bạn bè của bạn nhé.

Ngoài ra hãy xem thêm nhiều bài viết hay khác tại chuyên mục TƯ VẤN PHONG THỦY. Đảm bảo bạn sẽ bất ngờ với những điều mà chúng tôi chia sẻ trong chuyên mục này. Đồng thời dừng quyên tải APP MEEYLAND để trải nghiệm nhiều điều thú vị hơn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

10 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

10 giờ trước